Cẩn thận với biến chứng hạ thân nhiệt khi rét đậm

Nhiễm lạnh trong thời gian dài tăng nguy cơ hạ thân nhiệt

Vì sao bạn bị hạ thân nhiệt?

Lý do bạn nên giữ ấm vùng mũi trong mùa Đông

Những sai lầm trong việc giữ ấm cơ thể vào mùa Đông

Giữ ấm cho trẻ đúng cách trong thời tiết lạnh

Nguy cơ hạ thân nhiệt khi trời lạnh

Thời tiết trở lạnh, thậm chí rét đậm rét hại kéo dài có thể dẫn đến hạ thân nhiệt. Hạ thân nhiệt là tình trạng nhiệt độ cơ thể giảm xuống dưới 35 độ C (hay 95 độ F). Trong khi nhiệt độ cơ thể bình thường là khoảng 37 độ C (hay 98,6 độ F). Cơ thể bạn mất nhiệt nhanh hơn nhiệt được tạo ra khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ thấp trong một thời gian dài, cũng có thể do bị ngấm nước lạnh hoặc ngấm nước mưa. Tình trạng này nếu không được kiểm soát sẽ rất nguy hiểm.

Dấu hiệu hạ thân nhiệt

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, các dấu hiệu và triệu chứng của hạ thân nhiệt bao gồm: Cảm thấy lạnh và run lẩy bẩy, kiệt sức hoặc cảm thấy rất mệt mỏi, lú lẫn, tay lóng ngóng, mất trí nhớ, nói lắp và buồn ngủ.

Trẻ nhỏ ngủ trong phòng không đủ ấm có nguy cơ bị hạ thân nhiệt cao với các biểu hiện như da lạnh và ửng đỏ, yếu ớt. Đây là tình trạng hạ thân nhiệt nghiêm trọng cần được cấp cứu y tế ngay.

Cần làm gì khi bị hạ thân nhiệt?

Ngay khi phát hiện bệnh nhân hạ thân nhiệt, cần gọi xe cấp cứu để đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế. Trong khi chờ đợi cấp cứu, bạn có thể giúp làm ấm người bệnh bằng cách:

- Đưa người bệnh vào phòng ấm, kín gió càng sớm càng tốt.

- Nếu quần áo ướt, cần cởi bỏ nhanh chóng và thay bằng quần áo khô ráo.

- Cố gắng làm ấm phần trung tâm của cơ thể người bệnh bao gồm ngực, cổ, đầu và háng. Bạn có thể sử dụng loại nệm  sưởi ấm, đắp nhiều lớp chăn khô hay thậm chí tiếp xúc da kề da để làm ấm nhanh.

- Cho người bệnh uống đồ uống ấm có thể giúp tăng nhiệt độ cơ thể. Nhưng nếu người đó bất tỉnh thì không cho uống đồ uống, đặc biệt tránh cho uống đồ uống có cồn.

- Trong những trường hợp nghiêm trọng, người bị hạ thân nhiệt có thể bị bất tỉnh, cần quấn chăn ủ ấm cho bệnh nhân và khẩn cấp kêu gọi mọi người đưa bệnh nhân đến nơi cấp cứu gần nhất để nhanh chóng được hỗ trợ.

Hậu quả của hạ thân nhiệt không được điều trị

Người cao tuổi bị hạ thân nhiệt cần được cấp cứu khẩn cấp giúp phòng các biến chứng nguy hiểm

Người cao tuổi bị hạ thân nhiệt cần được cấp cứu khẩn cấp giúp phòng các biến chứng nguy hiểm

Nhiệt độ cơ thể giảm có thể làm gián đoạn hoạt động bình thường của tim, hệ thần kinh và các cơ quan khác. Hạ thân nhiệt không được điều trị kịp thời thậm chí có thể gây suy tim và hệ hô hấp hoàn toàn và dẫn đến tử vong.

Ai có nguy cơ cao bị hạ thân nhiệt?

Thường nạn nhân của hạ thân nhiệt là người lớn tuổi, trẻ nhỏ, người mắc bệnh tâm thần như sa sút trí tuệ, người nghiện rượu và sử dụng ma túy, người mắc một số bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng điều hòa thân nhiệt của cơ thể (như suy giáp, chán ăn, tâm thần, đái tháo đường, đột quỵ, viêm khớp nặng, bệnh Parkinson, chấn thương và tổn thương tủy sống.

Ngoài ra, một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng điều chỉnh nhiệt độ của cơ thể và làm tăng nguy cơ hạ thân nhiệt như một số thuốc chống trầm cảm, thuốc chống loạn thần, thuốc giảm đau có chất gây nghiện và thuốc an thần.

 
Nguyễn Thanh (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già