9 nguyên nhân phổ biến dẫn đến Alzheimer

Bệnh Alzheimer có nhiều nguyên nhân khác nhau

Ngừa bệnh Alzheimer nhờ ngủ nghiêng

Điều trị Alzheimer: Thay đổi trước khi quá muộn

Bị sa sút trí tuệ có cần khám và điều trị ở bệnh viện?

Mất trí nhớ nên ăn nhiều rau quả

Theo các nhà khoa học, các nguyên nhân phổ biến nhất khiến một người dễ mắc bệnh Alzheimer ngoài yếu tố tuổi tác là:

Béo phì là một yếu tố nguy cơ của bệnh Alzheimer

-         Béo phì

-         Hẹp động mạch cảnh

-         Phiền muộn, căng thẳng, lo âu

-         Tăng huyết áp

-         Thân thể yếu ớt

-         Hút thuốc lá

-         Quá nhiều Homocysteine (một loại acid amin trong cơ thể)

-         Bệnh đái tháo đường type 2 (đối với người dân châu Á)

-         Trình độ văn hóa thấp

Béo phì, trầm cảm, tăng huyết áp đều gây hại cho sức khỏe nhưng các nhà khoa học Mỹ cho rằng, đây là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer của một người.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học California, San Francisco, Mỹ đã tiến hành một khảo cứu dựa trên 300 nghiên cứu đã được thực hiện trước đó về căn bệnh Alzheimer. Trên cơ sở dữ liệu sẵn có, họ nhận thấy những nguyên nhân kể trên đã gây ra 2/3 số người mắc Alzheimer trên toàn thế giới. Nghiên cứu này đã giúp sáng tỏ những nguyên nhân tại sao có những người cao tuổi dễ dàng mắc Alzheimer, có những người lại rất minh mẫn khi tuổi già.

Từ năm 1906, khi TS. Alois Alzheimer lần đầu tiên phát hiện ra căn bệnh này đến nay, Alzheimer đã là nguyên nhân đứng hàng thứ 6 gây tử vong ở người, số lượng bệnh nhân đang ngày càng tăng lên do tác động của già hóa dân số trên thế giới.

Alzheimer cho đến nay là một căn bệnh không có thuốc chữa, do đó dự phòng và hạn chế các triệu chứng là điều tốt nhất cho bệnh nhân. Theo các nhà khoa học, người bệnh nên có một chế độ ăn bảo vệ bộ não của mình như chế độ ăn Địa Trung Hải giàu omega-3, rau quả và ngũ cốc nguyên hạt. Một số loại vitamin cũng có thể giúp người bệnh giảm huyết áp, hạn chế nguy cơ phát bệnh Alzheimer.

Ngoài ra, bệnh nhân nên tích cực tham gia các hoạt động xã hội để rèn luyện trí não, ngăn ngừa các tác hại do thoái hóa thần kinh bằng thực phẩm chức năng có nguồn gốc thảo dược để chặn đứng Alzheimer, có một cuộc sống chất lượng hơn khi về già.

Tiêu Bắc H+ (Theo Medicaldaily)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già