Ngăn ngừa bệnh nhân Alzheimer đi lang thang

Bệnh nhân Alzheimer sẽ đi lang thang nếu không có người túc trực thường xuyên bên họ

Dầu cá có chống được suy giảm trí nhớ?

Dầu cá có chống được suy giảm trí nhớ?

Người già mất trí nhớ cần được đến bệnh viện!

Người già mắc bệnh phổi: Cẩn thận kẻo ngã!

Bệnh nhân Alzheimer lang thang

Trong giai đoạn sớm và giai đoạn giữa của bệnh Alzheimer, bệnh nhân thường sẽ có những hành vi khiến người chăm sóc và gia đình được nhiều phen “hoảng hồn”. Bệnh nhân có thể nhầm phòng ngủ thành nhà vệ sinh, bỗng nhiên “nhớ ra” những điều không có thật như nhà bị trộm cắp, ghen tuông tình cảm… Trong đó, bệnh nhân đi lang thang là một trong những rắc rối không nhỏ.

Bệnh nhân Alzheimer không nhớ họ phải làm gì, không biết họ đang đi đâu và ở đâu

Có tới 60% các bệnh nhân Alzheimer sẽ đi lại lang thang trong một số giai đoạn bệnh. Nếu như bạn có thể xác định được nguyên nhân tại sao họ lại đi như vậy, bạn hoàn toàn có thể ngăn cản.

Ngăn chặn các hành vi lang thang

Dưới đây là những việc bạn có thể làm để giúp bệnh nhân không còn đi lạc nữa.

Dán hình nhà vệ sinh

Một tấm hình lớn mô tả nhà vệ sinh trên cửa phòng tắm có thể giúp ích cho người thân của bạn khi họ đang muốn tìm phòng vệ sinh để tắm rửa hoặc đi vệ sinh. Điều này sẽ giúp người bệnh chú ý đến phòng vệ sinh thực sự chứ không phải là phòng ngủ hay phòng khách… Bởi, bệnh nhân Alzheimer thường bị nhầm lẫn về không gian, gây ra bởi các tổn thương thần kinh trung ương.

Đặt sẵn đồ ăn nhẹ

Nếu như đói là nguyên nhân khiến bệnh nhân phải trở dậy để đi tìm đồ ăn thì người chăm sóc phải thường xuyên đặt đồ ăn nhẹ và lành mạnh như các loại hạt, hoa quả để đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân. Cần nhớ, đó phải là những đồ ăn, thức uống mà người bệnh thích ăn, thường ăn.

Động viên bệnh nhân vận động

Vận động thường xuyên sẽ giúp bệnh nhân không còn muốn đi lang thang nữa. Ngoài ra, đi bộ cũng giúp cho bệnh nhân giảm bớt khó chịu và đau đớn do tuổi già và bệnh tật.

Thuốc chống loạn thần

Bệnh nhân Alzheimer có thể mắc rối loạn tâm thần, hồi ức lại những điều đau buồn trong quá khứ. Người bệnh có thể bị ảo giác, hoang tưởng rằng mình đã trở lại thời kỳ đó.

Đặt một chiếc gương trên cửa ra vào

Nếu bạn không muốn người bệnh tự động rời khỏi phòng bệnh, hãy đặt một tấm gương dài trên cửa ra vào. Khi người bệnh thấy mình trong gương, họ sẽ dừng lại và mất nhiều thời gian hơn để suy nghĩ.

Cải thiện trí nhớ và bảo vệ não bộ bằng TPCN

Bạn có thể cải thiện trí nhớ cho người bệnh bằng các loại thảo dược tốt cho não bộ đã được ứng dụng trong các sản phẩm thực phẩm chức năng. Khi các triệu chứng được giảm nhẹ, bệnh nhân sẽ không còn hay quên, chất lượng cuộc sống được cải thiện và người chăm sóc cũng như gia đình của người bệnh sẽ nhẹ được gánh nặng khi chăm sóc cho bệnh nhân Alzheimer.

Tiêu Bắc H+ (Theo About)

Run tay chân, “bạn thân” của bệnh mất trí nhớ - Ảnh 6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già