Âm nhạc giúp phục hồi sau cơn đột quỵ?

Âm nhạc mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe

6 cách tự nhiên giúp làm loãng máu, ngăn ngừa đau tim và đột quỵ

Dấu hiệu nhận biết sớm và xử trí khi người thân bị đột quỵ

Dấu hiệu nhận biết người bị đột quỵ

Sơ cứu cho người bị đột quỵ thế nào?

Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời: 

Chào bạn!

Người Hy Lạp cổ đại chắc chắn đã nghĩ như vậy. Họ đã nghĩ ra vị thần Apollo – vị thần phụ trách cả việc chữa bệnh và âm nhạc. Các nghiên cứu khoa học gần đây dường như cũng xác nhận lại ý tưởng của người Hy Lạp. Âm nhạc có tác dụng làm chậm nhịp tim, giảm huyết áp và giảm nồng độ của hormone gây căng thẳng. Nó cũng giúp những bệnh nhân đau tim và đột quỵ hồi phục sau phẫu thuật.

Âm nhạc giúp phục hồi sau cơn đột quỵ

Âm nhạc có những lợi ích gì? Một số nghiên cứu cho thấy, âm nhạc có thể thúc đẩy khả năng tạo ra kết nối với các tế bào thần kinh của bộ não. Ngoài ra, âm nhạc còn có tác dụng kỳ diệu thông qua nhịp điệu mà nó tạo ra. Con người cũng là sinh vật có nhịp điệu: Nhịp tim, nhịp thở và sóng não cũng là một loại nhịp điệu. Bộ não và hệ thần kinh của con người là “mạch cứng” có thể phân biệt âm nhạc từ tiếng ồn, sau đó phản hồi với nhịp điệu và sự sao chép, tông và điệu.

Cách đây không lâu tôi đã có dịp kiểm chứng vấn đề này. Tôi đã bị muộn khi tham gia một buổi hòa nhạc do kẹt xe, âm thanh rất hỗn loạn và ồn ào với nhiều tiếng còi xe. Khi tôi dừng xe và đến rạp hát, buổi biểu diễn đã bắt đầu, âm nhạc rất to khiến những âm thanh ồn ào do giao thông bị bỏ lại phía sau. Mặc dù âm lượng của bản nhạc to hơn tiếng ồn giao thông nhưng tôi vẫn cảm thấy hoàn toàn thư giãn và thoải mái. Tôi đã bước ra từ thế giới âm thanh hỗn loạn và bước vào nơi có âm thanh nhịp điệu.

Để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị đột quỵ, người có nguy cơ cao có thể sử dụng các sản phẩm chứa thành phần chính chiết xuất từ enzyme nattokinase. Sản phẩm giúp phòng ngừa, phá được các cục máu đông, giúp tăng tuần hoàn và lưu thông máu.

Đối với thắc mắc của bạn, có một số bằng chứng cho thấy, âm nhạc có thể giúp phục hồi sau cơn đột quỵ. Một nghiên cứu được thực hiện trên 60 bệnh nhân phải nhập viện vì đột quỵ nặng. Tất cả các bệnh nhân đều được chăm sóc đột quỵ theo đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, 1/3 bệnh nhân được nghe âm nhạc ghi âm ít nhất 1 giờ/ngày, 1/3 nghe sách nói, nhóm cuối cùng không nhận được kích thích gì về thính giác.

Sau 3 tháng, khả năng ghi nhớ của nhóm thứ nhất đã cải thiện lên 60% nhờ nghe nhạc, so với 20 – 30% trong nhóm nghe sách nói và nhóm không nhận được kích thích về thính giác. Thêm vào đó, khả năng thực hiện và kiểm soát các hoạt động tinh thần đã được cải thiện lên 17% ở nhóm bệnh nhân được nghe nhạc, còn bệnh nhân ở 2 nhóm khác không được cải thiện.

Liệu pháp trị liệu bằng âm nhạc cũng được sử dụng để giúp cơ thể người bệnh cân bằng và phối hợp tốt hơn. Một chương trình cũng đã được thiết kế để rèn luyện cho những người lớn tuổi đi và thực hiện các hoạt động khác nhau. Theo đó, âm nhạc giúp cải thiện sự vận động và cân bằng ở những bệnh nhân đột quỵ.

Âm nhạc cũng giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng ngay cả ở những người bị trầm cảm. Nó có thể giúp làm chậm nhịp tim, nhịp thở ở những bệnh nhân mắc bệnh tim. 

Chúc bạn sức khỏe!

Hoài Thương H+ (Theo Askdoctork.com)

Thực phẩm chức năng Nattospes – Hỗ trợ điều trị và phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ)
Hiện nay, các sản phẩm là thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên đang được ứng dụng trong việc hỗ trợ phòng và cải thiện tình trạng tai biến mạch máu não (đột quỵ). sản phẩm này đã được nghiên cứu tác dụng hỗ trợ điều trị trên bệnh nhân đột quỵ thiếu máu não trong giai đoạn cấp.
Nattospes có thành phần chính là enzyme nattokinase với tác dụng phòng ngừa, phá được các cục máu đông, tăng tuần hoàn và lưu thông máu; hỗ trợ điều trị, phòng ngừa tai biến mạch máu não (đột quỵ) và các di chứng của nó; các bệnh lý liên quan tới cục máu đông: Viêm tắc động, tĩnh mạch, biến chứng của bệnh tiểu đường, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, nhồi máu cơ tim, suy giảm trí nhớ ở người già; hỗ trợ ổn định huyết áp. sản phẩm đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu lâm sàng tại các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín.
Cách dùng: Phòng bệnh và tăng cường sức khỏe: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 – 2 viên; Hỗ trợ điều trị: Ngày uống 2 – 3 lần, mỗi lần 2 viên; Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.
XNQC: 481/2015/XNQC-ATTP
**sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
*Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm.
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh