Ăn chay, ăn thuần chay nên bổ sung vitamin nào?

Ăn chay, ăn thuần chay có thể thiếu một vài dưỡng chất quan trọng

21 cách bổ sung protein nếu không ăn thịt

Video: Cơ thể sẽ thế nào khi bạn ăn chay thuần?

Trẻ ăn chay cần bổ sung vitamin và khoáng chất gì?

Người ăn chay bổ sung vitamin D bằng cách nào?

Vitamin B12

Vitamin B12 hỗ trợ hệ thần kinh và giúp cơ thể tạo ra các tế bào máu đỏ. Thiếu vitamin B12 có thể khiến bạn bị thiếu máu, tổn thương hệ thần kinh. Các dấu hiệu thiếu vitamin B12 là: Mệt mỏi, ngứa ran, suy giảm khả năng nói hoặc suy giảm trí nhớ, khó giữ thăng bằng. 

Tại sao người ăn thuần chay lại cần bổ sung thêm vitamin B12? 

Nhà dinh dưỡng, phát ngôn viên của Học viện Dinh dưỡng (Mỹ) đồng thời cũng là người ăn chay Vandana Sheth, nói rằng: Nhiều người ăn chay không có đủ lượng vitamin B12. Bởi loại vitamin này có nhiều trong các thực phẩm từ động vật như cá, thịt, gia cầm, trứng và sữa.

Bác sỹ có thể đo nồng độ vitamin B12 của bạn khi thực hiện xét nghiệm máu. Các loại thực phẩm có chứa vitamin B12 mà bạn có thể bổ sung là: Ngũ cốc ăn sáng, các sản phẩm thay thế sữa, men dinh dưỡng. Hoặc bạn có thể bổ sung từ 5 - 10mcg vitamin B12 mỗi ngày. 

Vitamin D

Vitamin D giúp hấp thụ calci để giữ cho xương khỏe mạnh. Một nghiên cứu còn cho thấy, vitamin D có mối liên quan với tâm trạng và chức năng miễn dịch. 

Tại sao người ăn chay cần bổ sung thêm vitamin D? 

Hầu hết mọi người đều khó bổ sung đủ vitamin D dù ăn thuần hay hay không. Vitamin D có nhiều trong các loại cá béo như cá hồi và cá ngừ, sữa, sữa chua, trứng.

Làm thế nào để bổ sung vitamin D? 

Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ khuyến cáo, mỗi người cần nhận được tối thiếu 400 IU vitamin D mỗi ngày, nhưng nhiều bác sỹ đề nghị lượng vitamin D cần gấp 2 - 3 lần số này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, hầu hết người lớn (ăn uống bình thường hay ăn chay) đều nên uống bổ sung từ 500 - 600 IU vitamin D mỗi ngày. 

Omega-3

Acid béo omega-3 có thể giúp kiểm soát tình trạng viêm - viêm có vai trò trong nhiều bệnh mạn tính như đái tháo đường, bệnh tim mạch, thần kinh, viêm ruột và ung thư

Tại sao người ăn thuần chay cần bổ sung omega-3? 

Vì các béo như cá hồi, cá thu, cá ngừ là những thực phẩm chứa omega-3 tốt nhất. Bởi vậy, nếu bạn không ăn những loại cá này, có thể bạn sẽ bị thiếu omega-3. 

Bổ sung omega-3 thế nào? 

Hiện không có lượng omega-3 tối thiểu được khuyến cáo. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, bạn nên bổ sung 200 - 300mg mỗi ngày. Chỉ cần chắc chắn là sản phẩm bạn mua là hoàn toàn thuần chay, không được làm từ dầu cá. 

Người ăn chay, ăn thuần chay có thể nhận được hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết qua chế độ ăn uống đa dạng với nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là trái cây và rau củ. Nhưng nếu bạn lo lắng rằng mình có thể bị thiếu dưỡng chất nào đó, bạn nên nói chuyện với bác sỹ để được kiểm tra, xét nghiệm.
An An H+ (Lược dịch theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng