Ngày ăn chay, có nên kiêng quan hệ vợ chồng?

Có nhất định phải kiêng quan hệ tình dục vào ngày ăn chay?

Ăn chay càng hay... ngủ "mặn"

Vùng kín có mùi – Chẳng dám “yêu”!

Người tăng huyết áp có phải kiêng “yêu”?

7 chất dinh dưỡng quan trọng trong chế độ ăn chay

Ăn chay và ân ái: Tùy mục đích mà hành xử!

Theo quan niệm của nhà Phật, tùy mục đích ăn chay mà có ứng xử cho phù hợp. Nếu là Phật tử, ăn chay vào những ngày “trai”, phát tâm thọ giới Bát quan trai, ngày sóc vọng, ngày vía Phật và Bồ tát, hay Phật tử thọ tại gia Bồ tát hay Phật tử thọ tại gia Bồ tát giới mỗi tháng có 6 ngày trai thì thọ trì trai giới, kiêng không quan hệ vợ chồng.

Còn với các trường hợp khác, như ăn chay vì mục đích sức khỏe, ăn chay cho nhẹ nghiệp, ăn chay để bảo vệ động vật và môi trường… không vì mục đích trai giới thì có cần kiêng quan hệ tình dục? Câu trả lời là mọi sự cứ để tùy duyên.

Có nên kiêng quan hệ vợ chồng vào ngày 1, hôm rằm, đêm Giao thừa?

Người xưa quan niệm, quan hệ nam nữ vào những ngày này sẽ gặp những điều đen đủi, con cái sinh ra sẽ bị thương tổn, bản thân thì dễ bị di tinh, giảm tuổi thọ… Riêng trong đêm Giao thừa, quan hệ vợ chồng còn bị coi là đại kỵ, bởi có thể đánh thức ác quỷ trong thời khắc chuyển giao của đất trời từ năm cũ sang năm mới.

Tuy nhiên, PGS.TS Phạm Thúc Hạnh – Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương phân tích, nguyên nhân khiến người phương Đông kiêng kỵ quan hệ vợ chồng trong ngày mùng 1, ngày rằm hay đêm giao thừa là do tàn dư của chế độ xưa. Theo Nho giáo, ngày đầu tháng, đầu năm cần sạch sẽ, không chỉ cần kiêng quan hệ tình dục mà còn phải kiêng cả sát sinh.

Dưới cái nhìn của khoa học hiện đại, đêm mùng 1, rằm hay đêm Giao thừa cũng như những đêm bình thường khác, không có trở ngại gì cả, nếu cả hai người đều có ham muốn và đảm bảo sức khỏe.

Nghiên cứu khoa học hiện đại còn cho rằng, ăn chay càng hay ngủ “mặn”. Chế độ ăn có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng sự hấp dẫn giới tính, độ dẻo dai khi “lâm trận”, nhờ vậy giúp cải thiện đời sống tình dục.

Không chỉ thế, ăn chay còn giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, thon thả hơn, ít bị bệnh tật ghé thăm hơn.
Vân An H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sung mãn