Ấn Độ phát cảnh báo sau khi có ca tử vong do virus nguy hiểm Nipah

Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân có triệu chứng nhiễm virus Nipah ở bang Kerala, miền Nam Ấn Độ vào tháng 9 - Ảnh: AFP.

Virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ, TP.HCM giám sát chặt người nhập cảnh

Bùng phát virus Nipah ở Ấn Độ, WHO cảnh báo về đại dịch tiếp theo

Bùng phát virus Nipah: Dịch bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Cảnh báo về một loại virus mới có thể gây ra đại dịch tiếp theo

Theo Reuters, đây là ca tử vong do virus Nipah đầu tiên được Ấn Độ ghi nhận trong năm nay, công bố ngày 21/7. Bộ trưởng Y tế bang Kerala, Veena George, cho biết cậu bé đến từ thị trấn Pandikkad đã sốt trước đó 10 ngày, thở máy từ hôm 19/7. Sau khi Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ xác nhận kết quả xét nghiệm dương tính với virus Nipah, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Đại học Y Ấn Độ, ngưng tim sáng 21/7.

Nipah là mầm bệnh do virus, chủ yếu phát triển ở động vật như dơi, lợn, chó và ngựa, nhưng có thể truyền sang người khi tiếp xúc với các động vật. Biểu hiện của bệnh là sốt và sưng não.

Virus Nipah được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) xếp vào loại mầm bệnh ưu tiên vì có khả năng gây bùng phát dịch bệnh. Hiện thế giới vẫn chưa có vaccine để ngăn ngừa và các phương pháp điều trị để chữa khỏi căn bệnh do virus này gây ra.

Trước đó, giới chức y tế bang Kerala đã ban hành lệnh thành lập 25 ủy ban để xác định và cách ly những người có nguy cơ nhiễm bệnh.

TS.BS Anoop Kumar, tại Bệnh viện Aster MIMS ở Calicut, cho biết một trường hợp là học sinh đã được xác nhận dương tính với virus Nipah và những người đã tiếp xúc với cậu bé đang được theo dõi.

"Có ít khả năng virus Nipah bùng phát ở giai đoạn này", BS Anoop Kumar cho biết và nói thêm rằng tình hình sẽ được theo dõi trong 7 - 10 ngày tới. Theo giới chức y tế bang Kerala, 214 người tiếp xúc với ca bệnh này, trong đó 60 người thuộc nhóm nguy cơ cao. Các khu cách ly đã được thiết lập tại các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân.

Trong khi đó, người thân của bệnh nhân trên đang được theo dõi tại một bệnh viện địa phương sau khi 1 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virus Nipah tại Malappuram, một thị trấn cách thủ phủ bang Kerala khoảng 350 km. Các trường hợp trong diện nguy cơ đã được yêu cầu cách ly tại nhà.

Chính quyền bang cho biết họ đang nỗ lực truy vết những người có nguy cơ mắc bệnh để ngăn chặn virus lây lan. Người dân trong khu vực đã được yêu cầu thực hiện các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang ở khu vực công cộng và hạn chế đến thăm những người trong bệnh viện. 

Theo một cuộc điều tra hồi năm 2023 của Reuters, bang Kerala là nơi có nguy cơ bùng phát dịch cao nhất trên thế giới. Kerala, một bang nhiệt đới và đang chứng kiến ​​quá trình đô thị hóa nhanh chóng cũng như nạn chặt phá rừng xảy ra nghiêm trọng, đã tạo ra “điều kiện lý tưởng cho một loại virus như Nipah xuất hiện”.

Các chuyên gia cho rằng do mất môi trường sống, động vật đang sống gần con người hơn và điều này giúp virus lây từ động vật sang người.

Virus Nipah được xác định lần đầu tiên cách đây 25 năm ở Malaysia và đã gây ra các đợt bùng phát ở Bangladesh, Ấn Độ và Singapore. Virus này cũng đã khiến hàng chục người tử vong tại bang Kerala kể khi giới chức y tế xác định trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh tại đây vào năm 2018.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn