Bùng phát virus Nipah ở Ấn Độ, WHO cảnh báo về đại dịch tiếp theo

Nhân viên y tế đang chuyển một người phụ nữ có triệu chứng nhiễm virus Nipah đến khu cách ly ở bang Kerala, Ấn Độ - Ảnh: AFP.

Bùng phát virus Nipah: Dịch bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Cảnh báo về một loại virus mới có thể gây ra đại dịch tiếp theo

WHO cảnh báo lô thuốc Defitelio giả mạo ở Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ

WHO: Đừng trì hoãn cải cách để chuẩn bị cho đại dịch tiếp theo

Virus Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người và cũng có thể lây truyền qua thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người”, WHO tuyên bố trên trang web của mình.

Theo New York Post, hai người đã chết ở bang Kerala phía Nam Ấn Độ do virus Nipah trong những tuần gần đây và nhiều người khác được cho là mang căn bệnh chết người, có thể gây tử vong tới 75% số người bị lây nhiễm.

Các quan chức ở Ấn Độ đang nỗ lực ngăn chặn virus, đóng cửa các trường học, văn phòng và phương tiện giao thông công cộng để ngăn chặn căn bệnh dễ lây lan này.

Căn bệnh này không chỉ dễ lây lan mà thời gian ủ bệnh có thể kéo dài tới 45 ngày, vì vậy những người mang virus Nipah không có triệu chứng rõ ràng và cảm thấy khỏe mạnh – ngay cả khi họ lây nhiễm sang người khác. Khi bệnh phát tác, các triệu chứng của virus Nipah tương tự như COVID-19, bao gồm: ho, đau cơ, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, hay rối loạn tâm thần và co giật.

Giáo sư Izak Bogus, chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm thuộc Đại học đa khoa Toronto, Canada, cho biết: “Chủng virus này chắc chắn sẽ gây ra những triệu chứng không hề dễ chịu với những tổn thương về não và tỷ lệ tử vong cao hơn từ 40% đến 75% đối với những người bị mắc bệnh. Trong khi đó những người sống sót cũng sẽ phải chịu đựng những tổn thương lâu dài sau đó”.

Người dân Ấn Độ gắn tấm biển ghi Khu vực ngăn chặn Nipah trên rào chắn được dựng lên tại một khu cách ly - Ảnh: Reuters

Người dân Ấn Độ gắn tấm biển ghi "Khu vực ngăn chặn Nipah" trên rào chắn được dựng lên tại một khu cách ly - Ảnh: Reuters

Hiện vẫn chưa có vaccine và thuốc chữa bệnh nhiễm virus Nipah, vì vậy việc điều trị thường chỉ giới hạn ở việc làm giảm các triệu chứng: sốt, nhức đầu, ho, đau họng và nôn mửa, ở những người mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, trong những trường hợp nghiêm trọng, bệnh nhân có thể bị mất phương hướng, co giật, hôn mê hoặc sưng não (viêm não).

Trên thực tế, một số người sống sót sau đợt nhiễm Nipah có các triệu chứng thần kinh lâu dài như co giật, co giật và thay đổi tính cách thất thường.

Virus Nipah có thể lây nhiễm sang nhiều loài động vật khác nhau, bao gồm: ngựa, lợn, cừu, dê, mèo, chó và đặc biệt là dơi.

Theo The Guardian, Tiến sĩ Joanne Macdonald, Phó giáo sư kỹ thuật phân tử tại Đại học Sunshine Coast ở Australia cho biết: “Nó được mang đi bởi những con dơi ăn quả đậu trên ngọn cây. Chúng có thể đi tiểu và làm ô nhiễm trái cây, và khi mọi người ăn thứ đó, họ sẽ nhiễm virus và sau đó bị bệnh.”

Theo WHO, virus Nipah là một bệnh lây truyền từ dơi ăn quả sang người. Nó có khả năng lây truyền khi tiếp xúc gần cả từ động vật sang người lẫn từ người sang người. Các đợt bùng phát virus Nipah đã xảy ra kể từ khi loại virus này được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1998 ở lợn và người chăn nuôi lợn ở Malaysia và Singapore. Đợt bùng phát hiện nay tập trung ở bang Kerala phía Nam Ấn Độ, nơi các đợt bùng phát trước đó được ghi nhận vào năm 2018, 2019 và 2021.

Cùng với Nipah, WHO cũng đã xác định được những “bệnh ưu tiên” khác có khả năng gây ra đại dịch tiếp theo: virus Marburg và Ebola; sốt xuất huyết Crimean-Congo; sốt Lassa; Sốt rift thung lũng; Hội chứng hô hấp Trung Đông (còn được gọi là MERS); hội chứng hô hấp cấp tính nặng (thường được gọi là SARS); COVID-19 và virus Zika.

Ngoài ra, căn bệnh cuối cùng trong danh sách của WHO có cái tên bí ẩn là “Bệnh X”, tên mã mà WHO sử dụng cho một căn bệnh mà khoa học y tế hiện chưa biết đến là nguyên nhân lây nhiễm ở người. Theo WHO, đây có thể "viễn cảnh" của tương lai khi xuất hiện là một tác nhân gây bệnh mới, có thể là virus, vi khuẩn, nấm hay mầm bệnh khác, nhưng sẽ không có bất kỳ loại vaccine nào hoặc có rất ít phương pháp điều trị.

Tiến sĩ Richard Hatchett, Giám đốc điều hành của Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng chống Dịch bệnh, nói với Telegraph: “Đây không phải là chuyện khoa học viễn tưởng. Đây là một kịch bản chúng ta sẽ phải chuẩn bị”.

 
Hiệp Nguyễn (Theo NYPost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn