WHO xác nhận một ca nhiễm cúm gia cầm H9N2 ở người tại Ấn Độ

Đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm H9N2 ở người thứ 2 được ghi nhận tại Ấn Độ, sau trường hợp đầu tiên vào năm 2019 - Ảnh: Getty Images.

WHO xác nhận ca tử vong đầu tiên do cúm gia cầm A/H5N2

Virus cúm gia cầm H5N1, sự lây nhiễm và nguy cơ “rủi ro” đại dịch

WHO: Phát hiện virus cúm gia cầm H5N1 trong sữa bò bị nhiễm bệnh

Trung Quốc ghi nhận ca tử vong vì nhiễm cùng lúc 2 chủng cúm gia cầm

Theo AP News, bệnh nhi đã được đưa vào phòng chăm sóc tích cực nhi khoa (ICU) của một bệnh viện địa phương vào tháng 2 do các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng dai dẳng, sốt cao và đau bụng. Sau khi được chẩn đoán và điều trị, bệnh nhân đã được xuất viện 3 tháng sau đó.

WHO cho biết, bệnh nhi có tiếp xúc với gia cầm tại nhà và khu vực xung quanh. Hiện tại, không có trường hợp nào khác trong gia đình hoặc những người tiếp xúc gần với bệnh nhân được báo cáo có triệu chứng bệnh đường hô hấp.

Thông tin về tình trạng tiêm chủng và chi tiết về điều trị bằng thuốc kháng virus của bệnh nhân vẫn chưa được cung cấp.

Theo WHO, đây là trường hợp nhiễm cúm gia cầm H9N2 ở người thứ hai được ghi nhận tại Ấn Độ, sau trường hợp đầu tiên vào năm 2019. Mặc dù virus H9N2 thường gây bệnh nhẹ, nhưng WHO cảnh báo rằng các trường hợp mắc bệnh ở người có thể tiếp tục xảy ra rải rác vì đây là một trong những loại virus cúm gia cầm phổ biến nhất lưu hành trên gia cầm ở nhiều khu vực trên thế giới.

WHO vẫn đánh giá nguy cơ lây truyền virus cúm gia cầm đối với con người hiện nay nói chung là thấp - Ảnh: Reuters

WHO vẫn đánh giá nguy cơ lây truyền virus cúm gia cầm đối với con người hiện nay nói chung là thấp - Ảnh: Reuters

Theo Cidrap, trước đó, thông tin từ Trung tâm Bảo vệ Y tế Hồng Kông cho biết, Trung Quốc cũng báo cáo thêm một trường hợp mắc H9N2 ở tỉnh Quảng Tây. Bệnh nhân là một cậu bé 3 tuổi, xuất hiện các triệu chứng từ ngày 2/5 nhưng không có thông tin chi tiết nào khác về tình trạng hoặc khả năng nhiễm virus của cậu bé. Từ đầu năm đến nay, Trung Quốc đã báo cáo 5 ca nhiễm liên quan đến virus H9N2.

Cũng liên quan đến virus cúm gia cầm, theo Reuters, mới đây, ngày 7/6, WHO xác nhận một bé gái 2,5 tuổi ở Australia đã có kết quả xét nghiệm dương tính với cúm gia cầm H5N1 sau khi đi du lịch tới Ấn Độ, mặc dù không hề tiếp xúc với người hoặc động vật bị nhiễm bệnh trước đó. Theo WHO, đây là ca nhiễm virus cúm gia cầm A/H5N1 đầu tiên được xác nhận ở người do ngành y tế Australia phát hiện và báo cáo. Sau khi được điều trị tích cực, bệnh nhi hiện đã khỏe mạnh, trong khi không có người thân nào ở Australia hay Ấn Độ xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh.

Hiện, WHO vẫn đánh giá nguy cơ lây truyền virus cúm gia cầm đối với con người hiện nay nói chung là thấp.

 
Hiệp Nguyễn (Theo AP/Cidrap/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn