Nắng nóng gay gắt kéo dài ở Ấn Độ, hơn 50 người thiệt mạng

Một cậu bé đang uống nước từ vòi xe bồn chở nước công cộng giữa đợt nắng nóng thiêu đốt ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 30/5 - Ảnh: Hindustan Times

Podcast: Uống bia có giúp giải nhiệt ngày nắng nóng?

Những vấn đề sức khỏe cần đề phòng trong thời tiết nắng nóng

Podcast: Phòng ngừa đột quỵ trong thời tiết nắng nóng

Nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong thời tiết nắng nóng

Theo CBS News, Ấn Độ đang trải qua mùa Hè nắng nóng gay gắt, trong đó một phần vùng thủ đô Dehli đã ghi nhận mức nhiệt cao nhất từ trước tới nay 52,9 độ C trong tuần này vào ngày 29/5, dù con số trên có thể đã được điều chỉnh xuống do cơ quan chức năng nghi ngờ các cảm biến tại các trạm thời tiết địa phương có thể bị lỗi.

Trong ngày nắng nóng kỷ lục, ít nhất một người lao động 40 tuổi ở thủ đô Delhi đã tử vong do say nắng. Mười địa điểm khác trên khắp Ấn Độ ghi nhận nhiệt độ trên 47 độ cùng thời điểm và 2 trong số đó ghi nhận mức nhiệt trên 50 độ C.

Nắng nóng thiêu đốt đã khiến hơn 50 người trên khắp Ấn Độ thiệt mạng, hầu hết các trường hợp tử vong nghi ngờ bị đột quỵ do nhiệt và các triệu chứng khác liên quan đến sốc nhiệt. Ít nhất 29 người chết vì nghi ngờ say nắng ở các bang phía Đông Bihar và Odisha hôm 30/5, nơi nhiệt độ được ghi nhận trên 45 độ C.

Theo hãng tin India Today, 10 trong số 29 nạn nhân là nhân viên bầu cử tham gia tổ chức cuộc tổng tuyển cử ở Bihar. Những người này đều có dấu hiệu bị sốc nhiệt khi phải đứng cả ngày để làm nhiệm vụ tổ chức, giám sát bầu cử, chủ yếu là ở ngoài trời. Ấn Độ sắp kết thúc cuộc tổng tuyển cử quy mô lớn gồm 7 giai đoạn, hầu như tất cả đều được tiến hành trong bối cảnh nắng nóng như thiêu đốt.

Tại bang Jharkhand phía Đông, ít nhất 4 người thiệt mạng do các triệu chứng liên quan đến nắng nóng hôm 30/5 khi nhiệt độ tăng lên hơn 47 độ. Còn tại các bang miền Trung Ấn Độ là Madhya Pradesh và Uttar Pradesh, ít nhất 5 người, trong đó có 2 trẻ em 12 và 14 tuổi, đã tử vong do nghi ngờ bị say nắng.

Một người đàn ông kéo xe đang nghỉ trưa ngoài trời trên đường phố ở New Delhi, Ấn Độ, giữa đợt nắng nóng chết người vào ngày 31/5 - Ảnh: AFP/Getty Images

Một người đàn ông kéo xe đang nghỉ trưa ngoài trời trên đường phố ở New Delhi, Ấn Độ, giữa đợt nắng nóng chết người vào ngày 31/5 - Ảnh: AFP/Getty Images

Tại thủ đô Delhi, nhiệt độ ngoài trời tăng cao đã khiến nhiều con chim và khỉ hoang bị ngất hoặc ốm. Ban quản lý sở thú thành phố phải dùng hồ bơi và vòi phun nước để giúp khoảng 1.200 con vật nuôi nhốt tại đây giải nhiệt.

"Chúng tôi đã chuyển sang chế độ ăn vào mùa Hè cho những con vật, bao gồm nhiều món ăn dạng lỏng hơn và hoa quả, rau xanh có chứa nhiều nước", Sanjeet Kumar, giám đốc sở thú, cho biết, theo Reuters.

Điều khiến vấn đề trở nên tồi tệ hơn đối với 32 triệu cư dân tại thủ đô oi bức của Ấn Độ, nắng nóng gay gắt đã tạo ra cuộc "khủng hoảng" nước, với lượng nước được tiêu thụ nhiều hơn, trong khi nguồn nước từ các con sông khô cằn lại ít hơn. Do một số khu vực hết nguồn nước dự trữ, chính quyền thủ đô Delhi đã buộc phải dùng xe bồn chở nước để thiết lập các điểm phân phối nước công cộng cho người dân.

Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) đã cảnh báo rằng, người dân nên hạn chế ra ngoài trời nắng do các đợt nắng nóng nghiêm trọng sẽ tiếp tục xảy ra ở các vùng phía Đông của đất nước trong thời gian tới và cơ quan này đã đưa ra "báo động đỏ" cho các bang phía Bắc bao gồm: Punjab, Haryana, Rajasthan, Madhya Pradesh và Uttar Pradesh.

Năm ngoái, các đợt nắng nóng nghiêm trọng đã khiến hơn 100 người thiệt mạng ở Ấn Độ và nước láng giềng Pakistan chỉ trong tháng 4 và tháng 5. Nhiệt độ thiêu đốt cũng phá hủy hàng trăm nghìn mẫu cây trồng, ảnh hưởng đến hàng triệu người trong lĩnh vực nông nghiệp rộng lớn của Ấn Độ.

Các nhà khoa học đã đưa ra cảnh báo về mối liên hệ trực tiếp giữa các đợt nắng nóng chết người trên tiểu lục địa Châu Á với tốc độ nóng lên toàn cầu nhanh chóng. Nghiên cứu vào năm ngoái cho biết, biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng có khả năng xảy ra cao gấp 100 lần.

 
Hiệp Nguyễn (Theo CBS News/Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn