Virus Nipah bùng phát ở Ấn Độ, TP.HCM giám sát chặt người nhập cảnh

TP.HCM tăng cường giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch, để phòng ngừa virus Nipah xâm nhập

Bùng phát virus Nipah ở Ấn Độ, WHO cảnh báo về đại dịch tiếp theo

Bùng phát virus Nipah: Dịch bệnh nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao

Cảnh báo về một loại virus mới có thể gây ra đại dịch tiếp theo

TP.HCM thông tin về 2 trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ

Ngày 28/9, HCDC dẫn thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về virus Nipah (NiV) đang lây lan tại bang Kerala, miền Nam Ấn Độ.

Theo đó, chỉ trong một tuần, tại khu vực trên đã ghi nhận 6 ca nhiễm virus, trong đó có 2 ca tử vong, 1 ca thở máy là bệnh nhân nam 9 tuổi. Hơn 700 người bao gồm cả nhân viên y tế đã được xét nghiệm.

Chính quyền tiểu bang thuộc Ấn Độ đã thực hiện các bước khẩn cấp nhằm ngăn chặn sự lây truyền của virus Nipah như đóng cửa một số trường học, văn phòng và mạng lưới giao thông công cộng.

Trước tình hình này, HCDC cho biết bệnh chưa ghi nhận tại Việt Nam nhưng ngành y tế TP.HCM vẫn tiếp tục tăng cường giám sát các trường hợp đi về từ vùng dịch.

Cụ thể vẫn thực hiện giám sát 24/24 người nhập cảnh tại các cửa khẩu quốc tế (cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và cảng hàng hải TP.HCM) nhằm phát hiện sớm các trường hợp sốt hoặc có dấu hiệu nghi bệnh truyền nhiễm nguy hiểm để cách ly, xử trí kịp thời ngay tại cửa khẩu.

HCDC cũng lưu ý hành khách đi về từ vùng dịch, nếu có các triệu chứng nghi mắc bệnh như sốt, nhức đầu từ 3-14 ngày cùng với các dấu hiệu hô hấp (ho, đau họng và khó thở) cần liên hệ ngay với cơ sở y tế để được tư vấn và điều trị kịp thời.

Theo HCDC, virus Nipah là một loại virus lây truyền từ động vật sang người, từ thực phẩm bị ô nhiễm hoặc lây truyền trực tiếp giữa người với người. Ở người nhiễm, nó có thể gây ra các hậu quả từ nhiễm trùng không có triệu chứng đến bệnh hô hấp cấp tính và viêm não gây tử vong.

Hiện bệnh do virus Nipah gây ra chưa có vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị đặc hiệu.

Các triệu chứng khi nhiễm virus Nipah thường xuất hiện sau 4-14 ngày sau khi tiếp xúc với virus, triệu chứng có thể từ nhẹ đến nặng, bao gồm viêm não và có khả năng tử vong. Cụ thể, các triệu chứng ban đầu bao gồm sốt và nhức đầu từ 3-14 ngày và thường bao gồm các dấu hiệu của bệnh về đường hô hấp, chẳng hạn như ho, đau họng và khó thở.

Giai đoạn biến chứng nặng (viêm não), bệnh nhân có thể có các triệu chứng như buồn ngủ, mất phương hướng và rối loạn tâm thần, có thể nhanh chóng tiến triển đến hôn mê trong vòng 24-48h. Tử vong có thể xảy ra trong 40-75% trường hợp. Di chứng lâu dài ở những người sống sót sau khi nhiễm virus Nipah đã được ghi nhận, bao gồm co giật dai dẳng và thay đổi tính cách…

Để phòng phòng ngừa lây truyền và nhiễm virus Nipah, HCDC khuyến cáo người dân nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước; tránh tiếp xúc với dơi hoặc lợn bị bệnh, tránh những nơi dơi thường trú ngụ; tránh ăn hoặc uống các sản phẩm có thể bị ô nhiễm bởi dơi như nhựa cây chà là sống, trái cây sống hoặc trái cây tìm thấy trên mặt đất.

Đặc biệt, người dân cần tránh tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người nhiễm hoặc nghi nhiễm virus Nipah.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn