Ăn hạt chia có thực sự an toàn với bà bầu?

Hạt chia có nhiều công dụng tốt cho bà bầu

5 loại nước ép trái cây, sinh tố tốt cho bà bầu

Những loại trái cây tốt cho bà bầu: Mẹ xinh con khỏe

Điều gì xảy ra với bà bầu trong 3 tháng đầu thai kỳ?

Bổ sung vitamin tổng hợp cho bà bầu thế nào cho đúng cách?

Ưu điểm của hạt chia với bà bầu

Bà bầu có thể thêm hạt chia vào các món ăn như bột yến mạch, sữa chua, kem,…Dưới đây là những hữu ích của hạt chia đối với bà bầu:

Hạt chia giúp bà bầu dễ tiêu hóa

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu có thể gặp phải các vấn đề về tiêu hóa như táo bón hoặc trĩ. Chính vì thế, mẹ bầu cần ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ. Hạt chia có hàm lượng chất xơ cao. Chỉ với 2 muỗng hạt chia, bạn đã nạp vào 8gr chất xơ, tương đương với 32% lượng chất xơ cơ thể cần mỗi ngày.

Tăng tế bào hồng cầu

Bà bầu có nhu cầu hàm lượng sắt lớn hơn người bình thường để có thể cung cấp đầy đủ sắt cho em bé. Thiếu máu, bà bầu sẽ mệt mỏi và hoa mắt, chóng mặt. Hạt chia là một trong số những thực phẩm giàu sắt. Với 2 muỗng hạt chia, bạn đã cung cấp cho cơ thể 2mg sắt (11% hàm lượng sắt cơ thể cần mỗi ngày).

Hạt chia giúp mẹ tránh khỏi tình trạng thiếu máu

Tốt cho răng và xương của bé

Bà bầu cần nạp khoảng 1000mg calci mỗi ngày để giúp xương và răng bé chắc khỏe. Bạn có thể bổ sung calci bằng cách uống sữa. Tuy nhiên, bạn nên ăn đa dạng các thực phẩm giàu calci, trong đó có hạt chia. Trong 2 muỗng hạt chia chứa tới 152mg calci.

Giúp mẹ bầu nhanh no, giảm ăn vặt

Trong 2 muỗng hạt chia chứa 4gr protein. Ăn thực phẩm giàu protein như hạt chia sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu hơn. Ăn quá nhiều cũng không tốt cho thai phụ. Bạn nên ăn đủ hàm lượng dinh dưỡng dành cho bà bầu.

Hãy bổ sung hạt chia vào thực đơn ăn uống của bạn

Giúp mẹ bầu kiểm soát lượng đường trong máu

Khi mang thai, sự thay đổi hormone có thể gây ra sự tích tụ glucose trong máu, nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ. Đây là mối lo của nhiều mẹ bầu vì lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Chất xơ trong hạt chia giúp giảm tốc độ hấp thụ đường trong máu, từ đó điều hòa lượng đường trong máu.

Những tác dụng phụ khi mẹ bầu ăn hạt chia

Ăn quá nhiều hạt chia có thể gây tiêu chảy hoặc khó chịu dạ dày

Hạt chia là thực phẩm chứa nhiều chất xơ. Nếu dạ dày chưa có thói quen hấp thụ chất xơ này có thể gây tiêu chảy hoặc khó chịu dạ dày. Vì thế, bạn nên ăn từ 1-2 muỗng hạt chia mỗi ngày. Ban đầu, bạn chỉ nên sử dụng 1 muỗng (15gr) hạt chia để đảm bảo an toàn.

Có thể phản ứng với thuốc

Nếu bà bầu đang sử dụng thuốc để kiểm soát lượng đường trong máu thì hạt chia có thể phản ứng với thuốc. Do đó, bạn phải tham vấn bác sỹ để tránh những tác dụng không mong muốn.

Vấn đề cho hệ hô hấp

Khi sử dụng hạt chia, bạn nên rắc hạt chia lên thức ăn, không nên ăn cả thìa hạt chia một lúc. Vì hạt chia khi ăn vào có thể nở ra gấp 10 lần trong thực quản, có thể gây ra viêm hoặc ho đờm cho mẹ bầu.

Dị ứng hạt chia

Hãy theo dõi xem khi ăn hạt chia bạn có cảm giác như ngứa ran hoặc ngứa trên lưỡi, môi hay đau bụng hay không. Nếu có các triệu chứng trên, hãy ngừng ăn hạt chia ngay lập tức.

Mỹ Linh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng