Hạt quinoa - bí quyết sống thọ của con người

Ăn hạt quinoa và ngũ cốc nguyên cám giúp kéo dài tuổi thọ

Infographic: Hạt quinoa - thực phẩm của tương lai

Khỏe tim, sống thọ nhờ ăn ngũ cốc

Vì sao người Viking sống thọ?

Gene thông minh, sống thọ: Ai là người sở hữu?

Từ lâu, các lợi ích đối với sức khỏe của hạt quinoa đã được các nhà khoa học ca ngợi, là một thành phần chủ chốt của chế độ ăn kiêng 5:2 (năm

ngày ăn uống bình thường có kiểm soát lượng calorie và hai ngày ăn kiêng). Các nhà khoa học Harvard tin rằng ăn một bát hạt quinoa mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong sớm do bệnh tim mạch, ung thư, đái tháo đường, bệnh đường hô hấp và các bệnh mạn tính khác… tới 17%.

Theo TS. Qi Sun, tác giả nghiên cứu, không chỉ quinoa mà tất cả các loại ngũ cốc đều có thể mang lại lợi ích tương đương nếu được sử dụng đúng cách (nguyên cám với liều lượng hợp lý).

Nhóm nghiên cứu đã xem xét các dữ liệu sức khỏe của hơn 2,7 triệu người. Các dữ liệu cho thấy: Nếu tiêu thụ 34gr ngũ cốc nguyên cám mỗi ngày, nguy cơ tử vong sớm sẽ giảm 17% so với chỉ tiêu thụ 3,98gr/ngày. Đồng thời, chế độ ăn này còn giảm 11% nguy cơ tử vong do bệnh đường hô hấp và 48% nguy cơ tử vong do đái tháo đường và 15% nguy cơ tử vong do ung thư.

Kết quả này đúng ngay cả khi tính đến lối sống và các yếu tố sức khỏe khác như béo phì, hút thuốc lá và mức độ hoạt động thể chất.

“Nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng ngũ cốc nguyên cám có thể làm giảm nguy cơ tử vong do do các bệnh mạn tính. Chúng tôi khuyến khích các nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và thực nghiệm trong tương lai chứng minh lợi ích của ngũ cốc nguyên cám đối với cơ thể”, TS. Qi Sun cho biết.

Dựa trên các nghiên cứu y tế hiện có, bạn nên cân nhắc ăn khoảng 3 khẩu phần ngũ cóc nguyên cám trở lên mỗi ngày. TS. Sun và các đồng sự nghiên cứu đã xác định một khẩu phần là khoảng 28 gr, tức là khoảng 1/8 chén.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí BMC Medicine.

Người Inca (miền Nam châu Mỹ) gọi hạt quinoa là "mẹ của các loại hạt". Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) sử dụng hạt quinoa làm thức ăn cho các phi công vũ trụ. Quinoa chứa hàm lượng protein cao nhất trong các loại ngũ cốc, 1/4 bát quinoa sấy khô chứa 160 calories, 6gr protein và đặc biệt không có chất béo chuyển hóa, cholesterol và natri – các yếu tố gây hại cho sức khỏe.
Kim Chi H+ (Theo Independent)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất