Ăn nấm vừa bổ dưỡng lại vừa chữa được nhiều bệnh

Nấm có chứa rất nhiều dinh dưỡng tuyệt vời cho sức khỏe

Mẹo làm pudding dâu tây và hạt chia ngon ngất ngây

Mách bạn công thức cơm rang gạo lứt thơm ngon mà vẫn giảm cân

Đổi vị cho bữa sáng với salad gạo lứt ăn thật ngon mà làm thật dễ

Giảm cân với sinh tố Keto bơ, hạt chia, cacao

Hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch

Một nghiên cứu chỉ ra rằng, nấm có công dụng kháng khuẩn, chống viêm, chống virus, bệnh viêm gan và giúp tăng cường miễn dịch. Một số thuốc kháng sinh như penicillin, streptomycin và tetracycline cũng được chiết xuất từ nấm.

Giúp bảo vệ sức khỏe tim mạch

Ăn nhiều nấm chính là cách để giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Nhiều loại nấm giúp giảm lượng LDL cholesterol (Lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp) và ngăn ngừa tình trạng xơ cứng động mạch, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nấm chứa các hợp chất sterol có tác động đến quá trình sản xuất cholesterol trong gan đồng thời nấm cũng chứa phytonutrient giúp cải thiện tình trạng thiếu máu, cải thiện lưu thông máu và điều hòa huyết áp.

Nấm được chế biến dưới rất nhiều hình thức khác nhau như xào, luôc, ăn lẩu

Cung cấp năng lượng cho cơ thể

Nấm là một nguồn vitamin B tuyệt vời giúp hỗ trợ chức năng tuyến thượng thận và chuyển các chất dinh dưỡng trong thực phẩm thành năng lượng mà cơ thể bạn có thể sử dụng. Vitamin B cũng hỗ trợ chức năng dẫn truyền thần kinh để não bộ làm việc hiệu quả, ngăn ngừa rối loạn tuyến giáp và hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư

Nấm được biết đến như là một thực phẩm hỗ trợ giúp ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư một cách tự nhiên. Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí 3 Biotech, các hợp chất chống ung thư có trong nấm đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và chống lại những tổn thương của cơ thể, giúp ngăn chặn các tế bào ung thư, ngăn chặn việc hình thành các khối u.

Giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả

Các nghiên cứu phát hiện ra rằng, việc thay thế các sản phẩm thịt bằng các loại nấm giúp bạn giảm cân hiệu quả. Nấm là thực phẩm có chứa ít calo, giàu vitamin, chất xơ giúp giảm cảm giác đói và thèm ăn, ngăn chặn các nguy cơ béo phì. Nếu bạn đang thực hiện kế hoạch giảm cân để có một thân hình chuẩn đẹp thì đừng quên bổ sung thêm nấm cho thực đơn của mình nhé.

Giúp xương chắc khỏe, cung cấp vitamin D cho cơ thể

Thiếu vitamin D gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Nấm rất giàu vitamin D giúp giảm các nguy cơ mắc ung thư, bệnh tim, rối loạn cảm xúc. Ngoài ra nấm còn giúp hấp thụ calci và chống lại các nguy cơ mắc bệnh về xương như gãy xương, xương yếu và loãng xương.

Thúc đẩy các chức năng não hoạt động hiệu quả

Căng thẳng kéo dài có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho sức khỏe và cuộc sống. Một số loại nấm, đặc biệt là nấm linh chi có thể giúp bạn giải quyết tình trạng này. Chúng giúp chống lại những căng thẳng trong não bộ và giảm cortisol. Một số loại nấm giúp giảm viêm, cải thiện tâm trạng, cung cấp năng lượng và chống lại các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác.

Ăn nấm rất tốt cho sức khỏe nhưng vẫn cần chú ý một vài tác hại không mong muốn

Tác hại của nấm đối với sức khỏe

Tuy nhiên có một số loại nấm có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người như nấm psilocybe, nấm amanita gây ra triệu chứng ảo giác và thay đổi nhận thức. Nếu chọn mua nấm hãy lựa chọn những cơ sở uy tín, mua nấm tươi, sơ chế nấm sạch sẽ và chế biến đúng cách để đem lại lợi ích cho sức khỏe.

Chất purine có trong nấm khi bị phá vỡ sẽ tạo thành acid uric, tích tụ gây nên bệnh gout, sỏi thận. Khi ăn nấm nên ăn với số lượng vừa phải và những người có bệnh nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thực phẩm này.

Hồng Hạnh H+ (Theo Draxe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp