Ăn nhiều chất xơ để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn

Ăn nhiều chất xơ giúp cơ thể hạn chế tình trạng nhiễm trùng.

Kiểm tra cơ thể thiếu hay đủ chất xơ bằng hạt ngô

Vì sao ăn nhiều chất xơ cũng không hết táo bón?

Hấp thụ chất xơ trong rau củ sống và nấu chín

Nên ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

Các nhà khoa học từ Đại học Y Michigan (Mỹ) đã cho các vi khuẩn đường ruột ở người vào cơ thể các con chuột. Họ chia những con chuột thành 2 nhóm: 1 nhóm được bổ sung thêm 15% chất xơ trong chế độ ăn và một nhóm ăn chế độ ăn bình thường.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những con chuột trong nhóm thứ 2 có nguy cơ cao bị nhiễm vi khuẩn E. Coli (1 vi khuẩn gây kích ứng, viêm nhiễm, tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm). Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ hơn những con chuột này và nhận thấy khi không có chất xơ, các vi khuẩn trong ruột của chúng bắt đầu ký sinh trên lớp chất nhầy trong niêm mạc dạ dày, ruột, khiến chúng dễ bị nhiễm khuẩn và phát triển các bệnh đường tiêu hóa. Ngược lại, những con chuột được bổ sung chất xơ vẫn có lớp chất nhầy dày bảo vệ niêm mạc dạ dày, ruột.

Chất xơ là thức ăn yêu thích của các vi khuẩn đường ruột

4 chủng vi khuẩn phát triển nhất khi cơ thể không được bổ sung đủ chất xơ là những vi khuẩn có khả năng tiết ra các enzyme phân giải các phân tử dài trên lớp chất nhầy trong thành dạ dày, ruột.

Theo các nhà nghiên cứu, chất xơ là thực phẩm yêu thích của các vi khuẩn đường ruột. Chính vì vậy, khi bổ sung chất xơ trong chế độ ăn, các vi khuẩn sẽ chọn tiêu hóa các chất xơ trước thay vì tấn công vào lớp niêm mạc đường ruột. Chính vì vậy, chất xơ giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các vi khuẩn từ bên trong, hạn chế tình trạng nhiễm trùng đường tiêu hóa.

PGS. Eric Martens -  Đại học Y Michigan, cho biết: "Chế độ ăn uống của bạn có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hệ vi khuẩn đường ruột và lớp niêm mạc đường ruột. Nếu bạn không “nuôi” các vi khuẩn đường ruột bằng cách bổ sung chất xơ, chúng có thể quay ra làm hại bạn. Bổ sung nhiều chất xơ trong chế độ ăn là cần thiết để phòng tránh các bệnh đường ruột cũng như một số căn bệnh nguy hiểm khác”.

Những người bị các bệnh đường tiêu hóa như viêm đại tràng, viêm, đau ruột,… có thể xem xét việc bổ sung chất xơ giúp hỗ trợ điều trị tình trạng bệnh. Bổ sung đủ 25gr chất xơ 1 ngày với phụ nữ và 38gr với nam giới có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim mạch, đột quỵ và ung thư ruột.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Sản phẩm gợi ý: Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold - Tiêu hóa khỏe, trẻ lớn nhanh

Thực phẩm chức năng cốm vi sinh Bio-acimin Gold với thành phần gồm hàng triệu vi khuẩn có lợi, cùng vitamin, acid amin và các khoáng chất thiết yếu cho đường ruột khỏe mạnh, giúp giải quyết hiệu quả tình trạng rối loạn tiêu hóa và kích thích trẻ ăn ngon một cách tự nhiên. Kết quả Nghiên cứu lâm sàng cho thấy Cốm vi sinh Bio-acimin Gold giúp:
-  Cải thiện tình trạng biếng ăn sau 2 tuần.
-  Giảm các triệu chứng rối loạn tiêu hóa như: táo bón, tiêu chảy, đầy hơi.
-  Tăng nồng độ miễn dịch Immunoglobulin (IgA) huyết thanh giúp nâng cao sức đề kháng.
-  Tăng nồng độ hemoglobin huyết thanh và kẽm huyết thanh, có ý nghĩa trong việc phát triển chiều cao ở trẻ.
-  Hiệu quả cải thiện cân nặng của trẻ được nhận thấy sau 4 tuần bổ sung
TPCN Bio-acimin Gold là sản phẩm cốm vi sinh đầu tiên được chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng và ~ 98% bà mẹ hài lòng.
Hotline: 1900 6436
Số XNQC: 1114/2015/XNQC-ATTP
Sản phẩm không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Thông tin sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa