Hấp thụ chất xơ trong rau củ sống và nấu chín

Việc nấu chín rau củ có thế làm mất đi mất số lượng chất dinh dưỡng quan trọng

Vì sao bệnh nhân đái tháo đường nên ăn chất xơ?

Chất xơ hòa tan - không hòa tan: "Kẻ" tám lạng, "người" nửa cân

Bị suy giáp? - Bổ sung chất xơ ngay!

8 loại trái cây dồi dào chất xơ nên ăn hàng ngày

Tác dụng của chất xơ hòa tan và chất xơ không tan

Ăn rau củ sống sẽ giúp các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt và hòa tan trong nước sẽ không bị mất bởi quá trình đun nấu. Các chất xơ vẫn được giữ nguyên khi bạn ăn rau sống nhưng lại khó tiêu hóa, dẫn đến một số triệu chứng như đau dạ dày và đầy bụng. Rau củ được nấu chín sẽ làm cho các chất xơ trong rau dễ tiêu hóa hơn.

Ăn rau củ sống có thể hấp thụ đầy đủ chất dinh dưỡng có trong nó, nhưng dễ gây táo bón

Các chất xơ không hòa tan được gọi là cellulose, có chức năng tạo hình dáng cho rau củ. Rau củ chưa qua đun nấu đặc biệt giàu chất xơ không hòa tan. Các chất xơ không hòa tan này giúp thức ăn đi qua hệ thống tiêu hóa một cách nhanh chóng hơn và thức ăn không bị hỏng trong cơ thể bạn. Rau củ, ngũ cốc nguyên hạt và các loại đậu chứa một lượng lớn chất xơ không hòa tan. Tiêu hóa chất xơ không hòa tan làm giảm nguy cơ một số rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như táo bón. Tuy nhiên, nó có thể gây tiêu chảy hoặc đầy hơi.

Trong rau củ quả cũng chứa rất nhiều chất xơ hòa tan, được cất trữ bên trong các tế bào của thực vât. Chất xơ hòa tan dễ được dung nạp bởi hệ thống tiêu hóa hơn và nó làm chậm sự hấp thụ carbohydrate, giúp cho lượng đường huyết của bạn ổn định hơn. Chất xơ hòa tan giúp điều chỉnh phân trong đường tiêu hóa, giúp cho phân giữ nước khiến phân mềm hơn. Chất xơ hòa tan cũng rất hữu ích trong điều trị tiêu chảy vì nó giúp hấp thụ các chất lỏng dư thừa. Đặc biệt là các chất xơ hòa tan còn giúp giảm lượng đường và cholesterol trong máu.

Chỉ với một thời gian đun nấu ngắn cũng có thể làm mềm các chất xơ trong rau củ, giúp bạn dễ tiêu hóa chúng hơn. Do đó, nếu như bạn không thể tiêu hóa được rau củ chưa đun nấu. ban có thể luộc qua rau củ với thời gian ngắn để tránh mất nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể bạn cũng dễ hấp thụ hơn.

Việc tăng đột ngột lượng rau chưa qua đun nấu có thể gây rắc rối cho việc tiêu hóa, gây đầy hơi và táo bón. Vì vậy, nếu bạn muốn tập ăn rau củ sống bạn hãy tăng dần dần lượng rau củ sống qua mỗi ngày để cơ thể kịp thích nghi và có thể tránh được sự đầy hơi và táo bón.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng