Nghiện mì ăn liền nguy hại như thế nào?

Mì ăn liền tiện lợi, giá rẻ và ngon miệng nên được nhiều người yêu thích

6 cách để khiến bát mì ăn liền trở nên ngon và bổ hơn

Những lý do khiến bạn từ bỏ mì ăn liền ngay và luôn

"Nhà tôi bốn người có khi ăn 30 gói mì/tuần"

Một tuần chỉ nên ăn mấy gói mì tôm thì không đột quỵ?

Mì ăn liền (mì tôm) có giá rẻ và rất tiện lợi, chỉ cần chuẩn bị trong vòng 1-2 phút. Một số người cho rằng cho thêm rau xanh hay thịt nạc vào bát mì có thể làm tăng giá trị dinh dưỡng và giảm tác hại của mì ăn liền. Điều này liệu có đúng?

Mì ăn liền khó tiêu hóa

Cơ thể có thể cần đến hàng giờ để tiêu hóa mì ăn liền

Mì ăn liền có thể làm hệ tiêu hóa phải làm việc nhiều hơn, có thể mất hàng giờ để tiêu hóa sợi mì được chế biến sẵn. Ăn mì quá nhanh còn ảnh hưởng tới đường huyết và mức insulin trong cơ thể. Bởi vì mì ăn liền được tiêu hóa chậm nên thời gian cơ thể tiêu hóa các chất bảo quản, các chất độc hại trong mì nhiều hơn.

Hai hóa chất thường được dùng trong các sản phẩm chế biến sẵn để kéo dài hạn sử dụng bao gồm butylated hydroxyanisole và t-butyl hydroquinone. Tiêu thụ 2 loại hóa chất này quá nhiều, quá thường xuyên có thể gây rối loạn lo âu, hen suyễntiêu chảy.

Tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Dinh dưỡng của Mỹ, những người thường xuyên ăn mì ăn liền vài lần một tuần có nguy cơ mắc các hội chứng chuyển hóa cao hơn người khác. Các vấn đề sức khỏe mà họ thường gặp là: Hàm lượng cholesterol HDL (cholesterol tốt) thấp, tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đái tháo đường và đột quỵ.

Mì ăn liền có nhiều muối, ít chất xơ

Mì ăn liền thường chứa rất nhiều muối gây nguy hiểm với sức khỏe

Mì ăn liền chứa một lượng muối lớn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể của những người sử dụng thường xuyên. Ăn quá nhiều muối có thể dẫn đến tăng huyết áp, bệnh tim mạch.

Ngoài ra, ăn mì ăn liền thường xuyên còn dẫn đến thiếu chất xơ, gây táo bón, rối loạn tiêu hóa, thải độc kém. Trẻ em đang phát triển được khuyến cáo không nên ăn nhiều mì ăn liền. Mặc dù nó rất tiện lợi nhưng bạn cũng chỉ nên ăn giới hạn khoảng 1 - 2 lần một tuần.

Trịnh Tây H+ (Theo medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng