Ăn nhiều muối, trẻ đối mặt với nguy cơ đột quỵ, tim mạch

Bánh mì thường được cha mẹ chọn làm món ăn sáng cho trẻ, nhưng lại khiến trẻ nạp nhiều muối hơn cần thiết

Muối: Ăn bao nhiêu là quá nhiều?

Ăn nhiều muối có thể gây béo phì và viêm nhiễm

5 lý do khiến bạn luôn thèm ăn mặn

Cách làm chân gà rang muối

Trẻ em được ăn một lượng muối cao hơn mức cho phép sẽ khiến chúng phải đối mặt với nguy cơ tăng huyết áp, bệnh tim và đột quỵ trong cuộc sống sau này, các chuyên gia cảnh báo.
Chế độ ăn quá nhiều muối bắt đầu ảnh hưởng đến huyết áp của một đứa trẻ từ một tuổi, họ nói. Các nghiên cứu cho thấy, gần ba phần tư số trẻ tiêu thụ nhiều hơn so với khuyến cáo 2-6 gram muối mỗi ngày. Hầu hết trong số đó xuất phát từ bánh mì và ngũ cốc ăn sáng mà bố mẹ đều cho là lành mạnh, an toàn.
1/3 lượng muối trẻ cần đến từ bữa ăn sáng với bánh mì
Giáo sư Graham MacGregor và các đồng nghiệp của ông tại Đại học Queen Mary, Đại học London (Anh) được sử dụng nhật ký thực phẩm và mẫu nước tiểu để đánh giá mức tiêu thụ muối của 340 trẻ em từ 3 đến 17. Họ phát hiện ra rằng, 70% ăn nhiều muối hơn lượng khuyến nghị, trong đó 1/3 số muối này đến từ bánh mì hoặc ngũ cốc ăn sáng, 1/5 đến từ thịt.
Năm 2004, Chính phủ Anh đã đưa ra một chiến dịch kêu gọi các nhà sản xuất giảm lượng muối ăn trong những thực phẩm chế biến sẵn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu này cho thấy, kêu gọi này của Chính phủ không nhận được sự ủng hộ của các nhà sản xuất và họ cũng không thực sự nhận thức được sự nguy hiểm của tình trạng thừa muối trong cơ thể. 
2 lát bánh mì trong bữa sáng như này có thể cung cấp cho trẻ từ 0,7 đến 1g muối
"Tình trạng thừa muối trong cơ thể sẽ làm gia tăng nguy cơ tăng huyết áp ở trẻ em. Việc này có thể bắt đầu từ khi trẻ được một tuổi, độ tuổi trẻ được ăn nhiều món ăn hơn với gia đình, Giáo sư Graham MacGregor cho biết. "Và khi đó, sẽ là rất khó khăn cho cha mẹ để giảm lượng muối ăn của trẻ em". 
Quá nhiều muối gây ra tăng huyết áp, mà lần lượt được liên quan đến bệnh tim và đột quỵ trong cuộc sống sau này - hai nguyên nhân lớn nhất gây tử vong và tàn tật ở Anh.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ