Muối: Ăn bao nhiêu là quá nhiều?

Hướng dẫn của FDA khuyên nên tiêu thụ ít hơn 2.300mg natri mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe

Trẻ nhỏ cần bao nhiêu muối mỗi ngày?

Người cao tuổi ăn bao nhiêu muối là đủ?

Nên ăn bao nhiêu chất xơ mỗi ngày?

Ăn bao nhiêu trứng một ngày là đủ?

Báo cáo từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) vào đầu năm nay đã hướng dẫn về chế dộ ăn uống, khuyên mọi người nên tiêu thụ ít hơn 2.300mg natri mỗi ngày, tương đương với khoảng 1 muỗng cà phê muối. 

Tiến sỹ Tom Frieden - Giám đốc CDC, cảnh báo về lượng muối mà người Mỹ đang sử dụng hàng ngày, bởi hiện nay, khoảng 90% người lớn và trẻ em Mỹ đã sử dụng nhiều hơn so với lượng muối khuyến cáo, và hầu hết người lớn tiêu thụ hơn 3.400mg natri mỗi ngày. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) hồi đầu tháng 6, cũng đã tổ chức ban hành dự thảo hướng dẫn việc giảm muối trong thực phẩm. Tuy nhiên, một số nhà nghiên cứu lại cho rằng mức độ như vậy là quá thấp.

Một lát bánh mỳ có chứa 80 - 230mg muối

Theo hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA), khoảng 90% lượng muối được tìm thấy trong thực phẩm. Ví dụ như:

-          Một lát bánh mỳ có chứa 80 – 230mg natri;

-          Một số ngũ cốc ăn sáng có thể chứa tới 300mg natri.

-          Một lát bánh pizza đông lạnh có thể chứa 370 – 730mg natri.

Cơ thể luôn cần muối, quan trọng đối với hệ thần kinh và các chức năng cơ bắp, giúp điều tiết chất dịch trong cơ thể. Một số nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell Metabolism, muối có thể ngăn chặn vi khuẩn có hại và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, ăn nhiều muối có thể làm tăng nguy cơ tim mạch, tăng huyết áp, đột quỵ. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Agricultural and Food Chemistry đầu năm nay cũng khuyến cáo, chế độ ăn nhiều muối gây tổn thương gan, tăng nguy cơ bệnh đa xơ cứng. Những người lớn tuổi bị tăng huyết áp có nguy cơ bị mắc bệnh tim và đột quỵ khi ăn 6.000mg muối mỗi ngày. 

Tiến sỹ Susan Mayne - Giám đốc của Trung tâm An toàn thực phẩm và dinh dưỡng ứng dụng, Mỹ đã kết luận, nhiều bằng chứng khoa học đã chứng minh, giảm lượng natri hàng ngày dưới 2.300mg có thể giúp giảm huyết áp và ngăn chặn hàng trăm bệnh.

Hướng dẫn hiện nay khuyến cáo, nên tiêu thụ ít hơn 2.300mg natri mỗi ngày, tuy nhiên các nhà nghiên cứu từ Đại học MCMaster ở Canada, nghiên cứu cho thấy rằng những người lớn tiêu thụ ít hơn 3.000mg muối một ngày có nguy cơ lớn bị đau tim. Nhiều nhà nghiên cứu và các tổ chức, bao gồm cả Hiệp hội các nhà sản xuất hàng hóa (GMA) cũng cho rằng, cần nghiên cứu thêm để biết chính xác lượng muối có lợi nhất với cơ thể.

Ngọc Hoa H+ (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng