Ăn quá ít muối cũng dễ mắc các bệnh tim mạch?

Việc hấp thụ lượng muối như thế nào có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tim mạch

​Tại sao không cần nêm muối vào thức ăn dặm của bé?

Làm đẹp từ da đến tóc từ muối biển

Đừng phó thác trái tim cho viên dầu cá

Những thói quen vô tình làm “tổn thương” trái tim

Các cơn đau tim thầm lặng – không triệu chứng nhưng vẫn gây tử vong

Một nghiên cứu toàn cầu đã chỉ ra rằng, trái với khuyến cáo trước đây, chế độ ăn ít muối cũng có thể gây bất lợi. Chúng cũng gia tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim và tử vong, so với sự tiêu thụ một lượng muối vừa phải.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại trường Đại học McMaster và Hamilton Health Sciences. Họ phân tích trên hơn 130.000 người trên 49 đất nước, tập trung vào mối liên quan giữa việc hấp thụ natri và sự tử vong, các bệnh về tim và đột quỵ khác nhau giữa những người bị tăng huyết áp và người có huyết áp bình thường.

Phát hiện của họ đã chỉ ra rằng bất kể một người có bị tăng huyết áp hay không, việc hấp thụ ít muối cũng gia tăng nguy cơ cao các bệnh về tim và tử vong so với người hấp thụ một lượng muối vừa phải.

Tiến sỹ Andrew Mente - người đứng đầu nghiên cũng và là Phó Giáo sư về dịch tễ học lâm sàng và thống kê sinh học tại trường Y McMaster's Michael G.DeGroote, đã ca ngợi những phát hiện cực kỳ quan trọng này cho người bị tăng huyết áp. Ông cho rằng: “Các kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cắt giảm muối đối với người tăng huyết áp”.

Tiến sỹ Mente cho biết những gì được khuyến cáo cho đến hiện nay về một lượng muối định mức hàng ngày cho việc tiêu thụ muối dường như được đặt quá thấp, bất kể chỉ số huyết áp của người đó là bao nhiêu. Việc hấp thụ ít muối làm giảm huyết áp một cách rất khiêm tốn so với việc hấp thụ lượng muối vừa phải, và hấp thụ quá ít cũng có thể có những ảnh hưởng khác như sự gia tăng các hormone có hại nào đó.

Tổ chức WHO khuyến cáo mọi người tiêu thụ một lượng muối trung bình không quá 9 - 12 gram/ngày. Lượng muối hấp thụ ít hơn 5 gr mỗi ngày đối với người trưởng thành sẽ giúp giảm huyết áp và các nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và đột quỵ.

Câu hỏi quan trọng không phải là liệu huyết áp có thấp hơn khi hấp thụ ít muối hay không mà thay vào đó là liệu nó có cải thiện sức khỏe hay không.

Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí uy tín The Lancet, nhưng đang vấp phải những ý kiến trái chiều và sự chỉ trích gay gắt từ nhiều chuyên gia.

GS Francesco Cappuccio - người đứng đầu WHO Collaborating Centre for Nutrition và Đại học Warwick, đã lên án nghiên cứu này như một nghiên cứu xấu. Ông chỉ trích phương pháp thực hiện đã đánh giá lượng muối hấp thụ bằng các xét nghiệm urine vào sáng sớm, và chẩn đoán kết quả sau 24 giờ bằng việc sử dụng một “phương trình không đầy đủ”.

Ông cho biết đó vẫn là một hoài nghi dù nghiên cứu đó được công bố trên tạp chí The Lancet. Các bằng chứng chứng minh cho việc giảm sự tiêu thụ lượng muối để ngăn ngừa các bệnh về tim mạch là khá mạnh và tin cậy, và các nghiên cứu như vậy không nên lật đổ các hoạt động y tế cộng đồng về giảm lượng muối đã được thực hiện từ trước đến nay.

Ngân Giang H+ (Theo DailyMail)

Thông tin thêm cho bạn:

Ngoài việc cân nhắc sử dụng liều lượng muối thích hợp mỗi ngày, để tăng cường sức khỏe trái tim, hỗ trợ điều trị suy tim, phòng ngừa suy tim do tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp tăng cường sức khỏe trái tim.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch