Ăn yến mạch vào bữa sáng giúp ngăn ngừa buồn ngủ và giảm nguy cơ ung thư

Ăn sáng bằng cháo yến mạch mang lại nhiều lợi ích với sức khỏe

Biến món yến mạch ăn sáng thành tiramisu

Bữa sáng lạnh mạnh từ bột yến mạch và sữa hạnh nhân

5 lưu ý khi chế biến yến mạch

Cách chế biến yến mạch tốt cho sức khỏe

Bữa sáng là bữa ăn đầu tiên trong ngày, cung cấp năng lượng giúp bạn duy trì các hoạt động đến khi bữa ăn tiếp theo xuất hiện. Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng việc thêm cháo yến mạch vào bữa sáng có thể giúp bạn tránh buồn ngủ vào ban ngày, đồng thời có khả năng giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường và 12 loại ung thư.

Như trang Wales Online (Anh) đã đưa tin trước đây, yến mạch cung cấp một nguồn carbohydrate phức hợp lành mạnh. Ăn một bát cháo yến mạch vào bữa sáng có thể giúp bạn no lâu hơn và tránh ăn vặt. Đồng thời sẽ cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy năng lượng cho các hoạt động trong ngày.

Yến mạch cũng là một loại thực phẩm tuyệt vời khi hỗ trợ quản lý lượng đường trong máu, điều này rất quan trọng trong việc giảm khả năng phát triển bệnh đái tháo đường (tiểu đường). Nguyên nhân là do yến mạch có hàm lượng chất xơ cao và chỉ số đường huyết thấp.

Trong nghiên cứu sâu hơn cho thấy, yến mạch còn có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng). Theo Cơ quan Nghiên cứu ung thư Vương quốc Anh (Cancer Research UK), điều này có thể do chúng chứa nhiều chất xơ giúp tăng kích thước phân và đẩy nhanh quá trình đi tiêu, từ đó làm giảm thời gian các chất độc hại tiếp xúc với ruột và hạn chế tổn thương tế bào. Bên cạnh đó, chất xơ còn giúp nuôi dưỡng các vi khuẩn "tốt" trong ruột nhằm bảo vệ niêm mạc ruột kết.

Các acid phenolic được tìm thấy trong ngũ cốc nguyên hạt (như yến mạch, lúa mạch...) cũng có thể đóng một vai trò trong việc bảo vệ chống lại bệnh ung thư ruột.

Theo trang Mirror, việc kết hợp ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ và ít ngũ cốc tinh chế có thể giúp bạn duy trì cân nặng khỏe mạnh và tránh béo phì, từ đó giúp giảm nguy cơ ung thư ruột cùng với 12 bệnh ung thư khác bao gồm: Ung thư vú, tuyến tụy, thực quản, túi mật, tử cung, buồng trứng, thận, gan, dạ dày, tuyến giáp, ung thư tủy và u màng não.

Ngoài việc chứa nhiều giá trị dinh dưỡng, cháo yến mạch còn là một lựa chọn tiết kiệm. Bạn có thể dễ dàng mua yến mạch tại các siêu thị, cửa hàng tạp hóa... với giá cả rất phải chăng.

 
Lê Tuyết (Theo Mirror)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp