Bạn đã biết cách chọn chocolate tốt cho sức khoẻ?

Ăn chocolate đen tốt hơn chocolate trắng

"Thèm khát" những hộp chocolate hot nhất mùa Valentine 2016

Chocolate đen giúp cải thiện sức bền cho bệnh nhân tim mạch

Lợi ích tuyệt vời của chocolate đen

Tại sao ăn chocolate giúp bạn giảm cân?

Chocolate được làm từ những hạt của cây cacao được sấy khô và nghiền nhỏ có nguồn gốc từ Trung Mỹ và Mexico. Những hạt cây cacao có một mùi vị đặc trưng và hơi đắng. Chocolate là hỗn hợp giữa cocao và bơ cacao, được cho thêm đường, sữa, và những phụ gia khác rồi được đóng thành dạng thanh. Nó còn có thể được chế thành thức uống. Loại đồ uống này được người Aztec và người Maya phát minh ra đầu tiên sau đó mới được lan truyền rộng rãi khắp châu Âu và trên toàn thế giới.

Trên thị trường có rất nhiều loại chocolate với tỷ lệ cacao khác nhau:

Giống như các đồ ngọt khác, chocolate kích thích sự giải phóng endorphin tạo ra cảm giác thoải mái và khoẻ khoắn hơn. Nó cũng chứa những hoá chất kích thích sự thèm muốn. Thực tế, chocolate chứa trên 300 hoá chất mà con người vẫn chưa khám phá hết và nắm bắt được chúng ảnh hưởng thế nào tới cơ thể người.

Nhiều phụ nữ đặc biệt thèm ăn chocolate trước thời kỳ mãn kinh. Đó có thể là do chocolate chứa magne, việc thiếu đi chất này làm tăng thêm sự căng thẳng trong giai đoạn tiền mãn kinh. Sự thèm muốn tương tự khi mang thai cũng có thể bắt nguồn từ bệnh thiếu máu và sắt chứa nhiều trong chocolate sẽ giúp cải thiện tình trạng này.

Caffeine trong chocolate giúp người ăn cảm thấy tỉnh táo tương đương như khi uống cà phê. Một chất kích thích nhẹ khác trong chocolate là theobromine, giúp thư giãn cơ trong các lớp màng phổi.

Dưới đây là những lợi ích lớn nhất khi ăn chocolate đen có tỷ lệ cacao > 70% mang lại:

Lưu ý khi lựa chọn chocolate

Nên ăn chocolate đen chứa ít nhất 70% cacao.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, không nên ăn quá 200gr chocolate một tuần.

Chỉ nên ăn chocolate có hàm lượng đường không được vượt quá 10gr.

Do hàm lượng calorie và chất béo bão hòa trong chocolate đen khá cao, nên khi ăn một lượng chocolate đáng kể, bạn cần giảm lượng thực phẩm chứa calorie khác để cân bằng dinh dưỡng trong 1 ngày.

Chocolate có nguy hiểm với trẻ nhỏ?

Chocolate có hàm lượng protein thấp, chất béo cao, tỷ lệ thành phần dinh dưỡng không phù hợp với nhu cầu phát triển của trẻ nhỏ dưới ba tuổi. Chocolate cũng không chứa cellulose, vốn có tác dụng kích thích nhu động ruột, nên khi trẻ ăn quá nhiều sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới khả năng hấp thụ thức ăn của đường tiêu hóa. Ngoài ra, ăn chocolate khiến hệ thần kinh trở nên hưng phấn, gây khó ngủ cho trẻ. Do vậy, cần hết sức lưu ý khi cho trẻ em ăn chocolate, đặc biệt là vào ban đêm.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất