Ăn thịt lợi hay hại?

Thịt chứa nhiều protein, sắt, vitamin B12 tốt cho cơ thể

Đây là cách giúp bạn không bị thiếu sắt và kẽm vì ít ăn thịt đỏ

Tại sao phụ nữ nên hạn chế ăn thịt đỏ?

21 cách bổ sung protein nếu không ăn thịt

Ăn thịt quan hệ tình dục nhiều hơn ăn chay?

Thịt đỏ mang lại những gì?

Thịt có chứa nhiều loại dinh dưỡng khác nhau. Thịt bò, thịt lợn, thịt cừu cũng chứa nhiều vitamin như A, B, D và K và khoáng chất như folate, sắt, magne, kali, selen và kẽm. Bạn cũng không thể không nhắc đến nguồn protein và vitamin B12 dồi dào đến từ thịt.

Thịt đỏ cũng rất giàu dinh dưỡng, nó bổ sung riboflavin, phospho, choline, niacin cho cơ thể.

Vitamin B12, sắt rất quan trọng đối với sự trao đổi chất, sức khỏe tim mạch, thần kinh và cơ bắp. Thêm vào đó, con người dễ hấp thu sắt từ các nguồn động vật hơn là thực vật.

Các loại thịt chế biến sẵn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ

Tuy nhiên, gần đây có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường, bệnh tim mạch và ung thư. Lý do chính là do hàm lượng chất béo và cholesterol bão hòa cao cộng thêm L-Carnitine trong thịt đỏ làm tích tụ mảng bám trong động mạch.

Các loại thịt chế biến như ướp muối, hun khói, lên men… cũng ẩn chứa nhiều nguy hại. Hàm lượng muối và chất béo bão hòa cao trong thịt chế biến làm sức khỏe trở nên tồi tệ. Nó làm gia tăng cholesterol trong máu và tăng huyết áp, tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Ăn thịt một cách lành mạnh

Ăn chay có thể cho bạn lượng chất dinh dưỡng gần như tương đương mà lại không có chút chất béo bão hòa nào. Tuy nhiên, những người ăn thịt cũng có thể có sức khỏe tốt nếu họ biết cách sử dụng thịt.

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nếu muốn tốt cho sức khỏe thì nên chú ý tới cách chế biến, khối lượng thịt và tần suất ăn thịt của bạn.

Bạn nên sử dụng các loại thịt nạc, hạn chế các loại thịt nhiều mỡ và đặc biệt là bỏ qua thịt chế biến sẵn.

Khẩu phần vừa đủ, chế biến đúng cách giúp cho thịt có ít tác hại đến cơ thể hơn

Thay vì chiên, rán, hãy nấu thịt bằng cách nướng, hầm, hấp hay luộc. Tránh nấu thịt ở nhiệt độ quá cao, nó có thể làm tăng hoạt động của các chất gây ung thư.

Bạn cũng chỉ nên ăn từ 100 đến 120 gram thịt mỗi bữa và 300-500 gram thịt mỗi tuần. Luôn luôn kết hợp thịt với các loại rau củ, ngũ cốc chứ không nên ăn thuần thịt.

Cuối cùng, ăn thịt là lựa chọn của mỗi người. Ăn thịt cũng có thể có lợi cho sức khỏe nếu bạn chế biến đúng cách và sử dụng chúng có chừng mực.

Trịnh Tây H+ (Theo Reader's Digest)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng