Ăn thực phẩm giàu magne giảm nguy cơ teo não và thoái hoá chất trắng

Bổ sung magne từ thực phẩm là cách tự nhiên và an toàn để bảo vệ sức khoẻ não bộ theo thời gian

Một nghiên cứu được đăng trên European Journal of Nutrition (Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu) tháng 3/2023 đã phân tích dữ liệu sức khỏe của khoảng 6.000 người tham gia ở Anh, từ 40-73 tuổi. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Australia đo lượng magne trong chế độ ăn uống, có trong các loại rau lá xanh như rau chân vịt (spinach), các loại đậu, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt bằng cách thực hiện 5 bảng câu hỏi trong 16 tháng.

Kết quả cho thấy những người ăn chế độ ăn nhiều magne đã ít bị teo não liên quan đến tuổi tác hơn, thoái hoá chất trắng não (một dấu hiệu của não bộ lão hóa) cũng nhỏ hơn, thấy rõ ở phụ nữ, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh. Các nhà nghiên cứu cho biết, việc tăng lượng magne có thể giúp não khoẻ mạnh hơn đáng kể, điều này cũng được cho là góp phần bảo tồn khả năng nhận thức tốt hơn, giảm nguy cơ hoặc trì hoãn khởi phát chứng mất trí nhớ. Viện Y tế Quốc gia Mỹ khuyến nghị người trưởng thành nên ăn khoảng 320-430mg magne mỗi ngày, tuy nhiên, kiểm tra kết quả ở những người tham gia có bộ não được cải thiện nhiều nhất cho thấy họ đã ăn trên 550mg magne mỗi ngày.

Bổ sung lượng magne cần thiết hàng ngày của bằng cách ăn thực phẩm giàu magie

Bổ sung lượng magne cần thiết hàng ngày của bằng cách ăn thực phẩm giàu magie

Ngoài giúp quá trình lão hoá não khoẻ mạnh, magne còn có những lợi ích sức khoẻ khác. Nhiều chuyên gia về giấc ngủ cho rằng, mane thúc đẩy sự thư giãn cơ bắp bằng cách ngăn chặn calci trong cơ thể làm co cơ, đưa cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi tốt hơn.

Magne cũng giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, bằng cách chống lại glutamate - một loại acid amin và chất dẫn truyền thần kinh tăng vọt trong cơ thể khi bạn thức và khi bạn bị đau. Ngủ đủ giấc, đều đặn và không bị gián đoạn có liên quan đến khả năng ghi nhớ và sự tập trung tốt hơn, có lợi cho sức khỏe tâm thần.

Nhìn chung, bạn nên ưu tiên cung cấp magne cho cơ thể thông qua thực phẩm giàu magne như các loại hạt, rau lá xanh, chocolate đen, quả bơ, cá hồi... Do cơ thể xử lý các chất dinh dưỡng trong thực phẩm tốt hơn những chất được sản xuất và đưa vào dạng thực phẩm bổ sung. Ngoài ra, lạm dụng chất bổ sung có thể gây tiêu chảy và các vấn đề về đường tiêu hoá khác, một lượng quá lớn magne có nguy cơ gây hạ huyết áp, trầm cảm, lú lẫn...

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp