Giữ cột sống khoẻ mạnh với 8 thói quen nhỏ hàng ngày

Nên làm gì để giữ cột sống khoẻ mạnh?

Làm sao để bảo vệ cột sống cho con ở tuổi học đường?

Cặp sách nặng có hại với sức khỏe của trẻ ra sao?

Làm sao tập cho mình thói quen nằm ngửa khi ngủ?

Thoát vị đĩa đệm cổ - Nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục

Luôn ở tư thế đúng

Một trong những cách chăm sóc cột sống tốt nhất là lưu ý đến tư thế đúng dù khi bạn ngồi, đứng, hay đi. Khi ngồi, nên dùng một chiếc gối để tựa lưng dưới và để tránh khom lưng. Tư thế xấu gây căng thẳng không cần thiết cho cột sống, có thể dẫn đến đau và nhiều vấn đề khác ở cột sống.

Tập thể dục đều đặn

Tập thể dục thường xuyên giúp kéo căng và tăng cường các cơ hỗ trợ cột sống, đồng thời giúp cải thiện sự linh hoạt và khả năng chuyển động, tất cả đều quan trọng để duy trì cột sống khoẻ mạnh. Một số bài tập tốt cho cột sống gồm bơi lội, yoga, pilates và thái cực quyền.

Duy trì cân nặng hợp lý

Trong cơ thể con người, cột sống chính là phần trụ cột để nâng đỡ toàn bộ cơ thể. Vì vậy, duy trì cân nặng hợp lý giúp tránh gây căng thẳng không cần thiết cho cột sống. Người thừa cân, béo phì khi giảm vài cân cũng có thể giảm căng thẳng cho cột sống và cải thiện sức khỏe tổng thể. Để giảm cân an toàn và bền vững nên áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, giảm lượng calorie nạp vào và tập thể dục thường xuyên.

Uống đủ nước

Nước giữ cho đĩa đệm cột sống đủ nước, giúp loại bỏ độc tố có thể gây đau và các vấn đề khác, hỗ trợ bảo vệ cột sống khỏe mạnh. Bạn nên uống 8 cốc nước mỗi ngày hoặc nhiều hơn nếu hoạt động thể lực nhiều hoặc sống ở nơi có khí hậu nóng. Đa dạng loại nước uống từ các loại rau củ và trái cây có hàm lượng nước cao, có thể uống trà thảo dược hoặc nước dừa thay cho đồ uống có đường. Tránh lạm dụng đồ uống chứa caffeine vì có thể gây mất nước.

Lưu ý khi nâng đồ vật

Tránh tổn thương vùng lưng khi nâng vật nặng

Tránh tổn thương vùng lưng khi nâng vật nặng

Nâng, bê vác vật nặng là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương cột sống. Ngay cả khi bạn bê một vật không quá nặng nhưng sai tư thế cũng có thể ảnh hưởng tới cột sống. Để tránh điều này, bạn nên áp dụng các kỹ thuật nâng đúng cách, khi nâng dùng sức của đôi chân và cánh tay, không nên dùng sức của vùng lưng dễ làm tổn thương cột sống. Thận trọng khi nâng vật nặng và nên có người giúp đỡ khi cần. Những vật nặng quá sức cần tránh nâng, nên dùng máy móc hoặc sự trợ giúp khác.

Không gian làm việc thoải mái

Không gian làm việc, nội thất cần được thiết kế phù hợp với cơ thể, giảm thiểu căng thẳng cho cột sống. Với góc làm việc, bạn nên đầu tư một chiếc ghế ngồi thoải mái có thể đỡ lưng dưới, đặt màn hình máy tính ngang tầm mắt, hoặc sử dụng bàn làm việc đứng.

Dành thời gian nghỉ giải lao

Giữ tư thế đứng hay ngồi trong một thời gian dài có khả năng gây căng thẳng cho cột sống. Để tránh điều này, sau mỗi 30 phút làm việc (có thể hẹn giờ nhắc) bạn nên đứng dậy nghỉ giải lao, vận động giãn cơ nhẹ nhàng. Ngoài ra, bạn nên duy trì vận động trong ngày, chẳng hạn đi bộ sau giờ ăn trưa, hoặc tập thể dục sau giờ tan làm. Giải lao đều đặn và vận động tích cực sẽ giúp giảm căng thẳng cho cột sống và cải thiện sức khỏe tổng thể. Bạn cũng cần đảm bảo ngủ đủ giấc mỗi đêm, vì giấc ngủ giúp cơ thể phục hồi sau các hoạt động trong ngày.

Hạn chế thực phẩm gây viêm

Lạm dụng thực phẩm gây viêm có nguy cơ gây đau và các vấn đề khác ở cột sống. Bạn nên hạn chế ăn thực phẩm chế biến sẵn, đường, rượu và caffeine để giảm viêm. Thay vào đó, ưu tiên ăn các thực phẩm chống viêm như trái cây, rau, các loại cá béo và ngũ cốc nguyên hạt.

 
Nguyễn Thanh (Theo MSN)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp