Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn sau 7 giờ tối?

Thói quen ăn tối muộn, ăn đêm gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Phụ nữ ăn tối muộn, ăn đêm có nguy cơ bị bệnh tim mạch cao?

Tại sao không nên ăn sau 8 giờ tối?

6 tác hại nguy hiểm của việc ăn tối quá muộn

Thói quen ăn tối muộn dễ mắc nhiều loại ung thư?

Nhiều người nói ăn tối muộn “có hại cho sức khỏe” và cho rằng thời gian thích hợp nhất để là vào khoảng 6 giờ tối, muộn nhất là 7 giờ tối. Thế nhưng không phải lúc nào bạn cũng có thể ăn uống đúng giờ vì một vài lý do.

Dưới đây là những vấn đề sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn ăn sau 7 giờ tối mỗi ngày:

1. Kiểm soát đường huyết tốt hơn

Theo chuyên gia dinh dưỡng Lauren Manaker, tác giả của hai cuốn sách The First Time Mom's Pregnancy Cookbook (Sách nấu ăn dành cho phụ nữ mang thai lần đầu) và Fueling Male Fertility (Nâng cao khả năng sinh sản của nam giới), ăn một bữa ăn nhẹ nhàng vào buổi tối có thể tốt cho một số người gặp biến chứng về sức khỏe.

"Đối với những người mắc đái tháo đường type 1 hoặc gặp phải các vấn đề sụt giảm glycogen trong máu (glycogen là hình thức lưu trữ của glucose và carbonhydrate ở động vật và con người), ăn một bữa ăn nhẹ trước giờ đi ngủ còn có thể giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn", bà Lauren Manaker chia sẻ.

2. Bạn có thể bị béo bụng

Nếu bạn quá bận và không có thời gian để ăn tối đúng giờ, bạn thường tranh thủ ăn vặt hoặc ăn tối muộn. Các chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo, thói quen này có thể dẫn đến tăng lượng mỡ xung quanh vùng bụng.

Ăn tối muộn, ăn đêm có thể gây thừa cân, béo phì.

Ăn tối muộn, ăn đêm có thể gây thừa cân, béo phì.

Để cải thiện điều này, bạn nên tránh ăn vặt vào ban đêm. Các loại thực phẩm mà bạn ăn sau khi trời tối thường chứa nhiều calo, đường hoặc carbs tinh chế, những thành phần này chính là nguyên nhân dẫn đến béo bụng.

Bên cạnh đó, bạn nên thay đổi thói quen ăn uống, ăn vào ban ngày sẽ làm giảm thời gian ăn uống từ khoảng 15 giờ xuống còn 12 giờ.

3. Khiến bạn bị trào ngược acid dạ dày

Ăn muộn hoặc ăn ngay trước khi đi ngủ có thể khiến các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn.

Acid dạ dày có thể trở nên tồi tệ hơn vào ban đêm vì bạn đã ăn suốt cả ngày. Đường ruột của bạn bắt đầu tiêu hóa chậm lại vào buổi tối. Do vậy, ăn tối muộn có thể khiến tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, bất kể chất lượng hay số lượng thực phẩm bạn tiêu thụ.

Hơn nữa, đa số mọi người vận động ít hơn khi đêm xuống. Nhiều người thường nằm xuống để thư giãn và điều này có thể khiến acid trong ruột trào lên thực quản.

4. Thức dậy vào lúc nửa đêm

Mặc dù bữa tối là bữa ăn quan trọng trong ngày, nhưng ăn tối muộn hoặc ăn khuya có thể gây hại tới sức khỏe của bạn. Việc ăn muộn vào ban đêm có thể gây ra sự khó chịu cho cơ thể và khiến bạn phải thức dậy vào nửa đêm, làm gián đoạn chu kỳ giấc ngủ.

Do đó, ăn tối trước 7 giờ có lợi bởi cơ thể bạn có đủ thời gian để tiêu hóa thức ăn, giúp bạn có một giấc ngủ ngon và sâu. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể áp dụng bí quyết sống thọ của người Nhật, luôn ăn tối trước khi ngủ 3 tiếng.

5. Bạn có thể khôi phục lại glycogen trong cơ bắp

Nhìn chung, ăn tối muộn sẽ đem lại nhiều tác hại cho sức khỏe hơn là lợi ích. Tuy nhiên, nó vẫn đem lại một số lợi ích nhất định, đặc biệt với những vận động viên hay những người thích tập thể dục vào buổi tối.

Như đã nói ở trên, glycogen là hình thức lưu trữ của glucose và carbonhydrate ở động vật và con người. Đối với người tập luyện thì glycogen là một vấn đề rất quan trọng, bởi vì muốn tập được lâu thì phải có nhiều năng lượng và glycogen là một trong số đó.

Người tập thể dục vào buổi tối bị cạn kiệt glycogen khá nhanh. Ăn muộn vào ban đêm có thể giúp kích thích cơ bắp tổng hợp protein, hỗ trợ quá trình xây dựng và phục hồi cơ bắp.

 
Việt An (theo Eatthis.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng