Thói quen ăn tối muộn dễ mắc nhiều loại ung thư?

Đi ngủ ngay sau khi ăn tối hoặc ăn vặt trước khi đi ngủ khiến bạn phải đối mặt với nguy cơ ung thư

Vì sao người bệnh đái tháo đường nên tập thể dục sau bữa tối?

Gợi ý thực đơn bữa tối đủ 4 món cho cả tuần tới

Ăn bữa tối đúng cách cũng giúp bạn chống ung thư da

Không ăn tinh bột vào bữa tối có hại nhiều hơn lợi

Theo đó, các nhà nghiên cứu đến từ Viện Y tế Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha đã phân tích dữ liệu từ 620 bệnh nhân bị mắc ung thư tuyến tiền liệt, 1.200 bệnh nhân mắc ung thư vú và so sánh với dữ liệu của gần 900 nam giới và 1.300 phụ nữ không bị mắc hai loại ung thư này.

Kết quả cho thấy, những người dùng bữa tối sau 10 giờ hoặc những người đi ngủ ngay sau bữa ăn có nguy cơ mắc hai loại ung thư trên cao hơn 20% so với những người ăn trước 9 giờ tối hoặc đợi ít nhất hai giờ sau bữa tối trước khi đi ngủ.

Những người tham gia nghiên cứu đã được phỏng vấn về thời gian bữa ăn trong ngày, thói quen ngủ và chronotype (hay còn gọi là thời sinh học - thời điểm cơ thể con người đạt đỉnh cao về thể chất và tinh thần). Họ cũng hoàn thành một bảng câu hỏi về thói quen ăn uống và cách họ tuân thủ các khuyến cáo về phòng chống ung thư. Sau phân tích, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng bệnh nhân ung thư có nhiều khả năng thường xuyên ăn tối muộn hơn so với những người khác.

Những người làm việc về đêm, hay ăn muộn hay ăn vặt vào đêm dễ bị ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt

Trưởng nhóm nghiên cứu, Manolis Kogevinas thuộc Viện Sức khỏe Toàn cầu Barcelona (ISGlobal) tại Tây Ban Nha cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc tuân thủ các chế độ ăn uống ban ngày có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. Bên cạnh đó, phát hiện này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đánh giá nhịp sinh học trong các nghiên cứu về chế độ ăn uống và ung thư".

Các chuyên gia cho rằng cần thiết phải có thêm các nghiên cứu để khẳng định mối quan hệ giữa ung thư và chế độ ăn uống. Nhưng đồng tác giả, Dora Romaguera nói rằng "mọi thứ dường như chỉ ra rằng thời gian ngủ ảnh hưởng đến khả năng chuyển hóa thức ăn của chúng ta".

Ung thư vú và tuyến tiền liệt cũng biết đến là các bệnh dễ có nguy cơ mắc ở những người làm việc về đêm, bị gián đoạn nhịp sinh học và hay ăn vặt vào đêm khuya.

Nguyên Hương H+ (Theo UPI)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn