Hàng chục ngàn cái chết mỗi năm vì... trầu cau!

Ăn trầu là phong tục truyền thống của người châu Á trong đó có Việt Nam

Thực đơn mới phòng chống ung thư

Chẩn đoán ung thư thận qua... nước tiểu

WHO: Thuốc diệt cỏ có thể gây ung thư

Đưa vào sử dụng hệ thống xạ trị thế hệ mới tại Việt Nam

"Miếng trầu là đầu câu chuyện", ăn trầu là một phong tục có từ lâu đời đặc biệt phổ biến ở các nước châu Á. Ăn một miếng trầu có khả năng tạo hưng phấn cho con người tương đương 6 cốc cà phê và trầu cau được sử dụng như một biểu tượng của tình yêu, hôn nhân ở nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Thế nhưng, ăn trầu lại được các chuyên gia y tế khẳng định là nguyên nhân khiến hàng chục ngàn người chết sớm vì các bệnh về răng miệng, đặc biệt là bệnh ung thư khoang miệng, mà thủ phạm chính là các thành phần có trong miếng trầu.

Quả cau thường được nhai tươi hoặc sau khi phơi khô cùng một ít vôi tôi, lá trầu, bạch đậu khấu, quế, thuốc lá. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế đưa tất cả những thành phần này, ngoại trừ bạch đậu khấu và quế, vào danh sách các chất gây ung thư. Vôi tôi được cho là nguy hiểm hơn cả vì nó tạo ra hàng trăm vết xước da li ti trong miệng, tạo đường vào cho nhiều chất gây ung thư.

Những người bị ung thư miệng cho dù có thể sống sót thường tự ti với chính bản thân mình

Triệu chứng đầu tiên của bệnh ung thư miệng là những vết loét nhỏ màu trắng hoặc đỏ bên trong miệng và chúng có thể nhanh chóng phát triển thành những khối u làm loét thịt. Những vết loét này rất khó che giấu và chúng gây ra hậu quả nặng nề về tâm lý, sinh lý cho bệnh nhân.

GS. Hahn Liang-jiunn - Chuyên gia về ung thư miệng ở Đài Loan cho biết: "Những bệnh nhân ung thư miệng thật đáng thương. Ngay cả sau khi được phẫu thuật, họ vẫn không thể làm được một số việc cơ bản, chẳng hạn như biểu hiện cảm xúc trên khuôn mặt vì một phần hàm dưới của họ đã bị cắt bỏ, tùy theo mức độ của khối u".

Ở nhiều nước châu Á, nhiều người, đặc biệt là phụ nữ rất thích ăn trầu vì hương vị đặc biệt có nó có thể giúp họ tỉnh táo suốt nhiều giờ lái xe, câu cá hay làm việc tại các công trường xây dựng. Đài Loan có 5.400 người bị ung thư miệng, trong đó có gần 90% số bệnh nhân ăn trầu.

"Khoảng ½ cư dân không hề biết là cau có thể gây ung thư miệng dù tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vì ung thư khoang miệng ở Đài Loanuộc loại cao thứ 2 hoặc thứ 3 trên thế giới", GS. Hahn nhận định.

Giống như nicotine, chất cồn và caffeine, hạt cau được tin là một trong những chất kích thích thần kinh phổ biến nhất trên thế giới.

Tiểu Bắc H+ (Theo BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư