Tại sao người bệnh đái tháo đường cần tránh căng thẳng?

Giảm căng thẳng, stress giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn

Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Triệu chứng đái tháo đường ở người trẻ có gì khác so với người già?

Cách hạ đường huyết nhanh chóng và an toàn không phải ai cũng biết

Chỉ số đường huyết lúc đói ở người bệnh đái tháo đường bao nhiêu là tốt?

Bác sỹ Jinendra Jain từ Bệnh viện Wockhardt (Ấn Độ) cho biết: “Khi bị stress, cơ thể sẽ giải phóng nhiều hormone căng thẳng. Những hormone này có thể làm tăng đường huyết, tăng đề kháng insulin, từ đó khiến bệnh đái tháo đường thêm nghiêm trọng”.

Dưới đây là một số ảnh hưởng của stress tới người bệnh đái tháo đường:

Stress có thể kích hoạt các tế bào mỡ

Căng thẳng, stress mạn tính có thể góp phần tích mỡ nội tạng, tăng kháng insulin

Cortisol (hormone cơ thể sản sinh khi căng thẳng) có thể kích hoạt một loại enzyme trong các tế bào mỡ. Theo đó, chúng có thể chuyển hóa tất cả chất béo trong cơ thể thành mỡ nội tạng, kích hoạt các tế bào mỡ tới tích tụ tại vùng bụng, vùng eo.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc tích tụ mỡ tại vùng eo có thể làm trầm trọng thêm tình trạng kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường.

Góp phần gây kháng insulin

Không chỉ gây tích mỡ nội tạng, nồng độ hormone cortisol tăng cao còn khiến tuyến tụy khó sản sinh insulin hơn. Theo thời gian, tuyến tụy sẽ phải hoạt động rất vất vả để duy trì nhu cầu insulin cao trong cơ thể.

Với người bệnh đái tháo đường, tình trạng kháng insulin khiến các tế bào không sử dụng được glucose trong máu. Điều này khiến đường huyết luôn ở mức cao, dần dần gây tổn thương cho mạch máu, hệ thần kinh, dẫn tới nhiều biến chứng đái tháo đường nguy hiểm.

Căng thẳng ảnh hưởng xấu tới chất lượng giấc ngủ

Căng thẳng, stress có thể khiến bạn mất ngủ, thiếu ngủ, làm giảm chất lượng giấc ngủ. Các vấn đề này có thể góp phần gây rối loạn khả năng dung nạp glucose, làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh đái tháo đường type 2.

Căng thẳng ảnh hưởng xấu tới huyết áp

Tình trạng stress kéo dài có thể khiến mạch máu co lại, làm tăng huyết áp. Theo thời gian, tăng huyết áp có thể góp phần làm trầm trọng thêm nhiều biến chứng đái tháo đường, bao gồm các biến chứng về mắt và thận.

Vi Bùi H+ (Theo Onlymyhealth)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - Giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:
- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.
- Giảm và ổn định đường huyết.
- Giảm cholesterol máu.
Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết