Gợi ý một số món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Các món ăn vặt lành mạnh giúp cung cấp năng lượng, nhưng vẫn ổn định đường huyết

Cách hạ đường huyết nhanh chóng và an toàn không phải ai cũng biết

Chỉ số đường huyết lúc đói ở người bệnh đái tháo đường bao nhiêu là tốt?

Quần lót bị kiến bu có phải mắc bệnh đái tháo đường?

Nóng rát bàn chân, bàn tay: Cẩn thận biến chứng đái tháo đường

Theo chuyên gia dinh dưỡng Kelly Kennedy (người Mỹ): “Các món ăn vặt lành mạnh có thể cung cấp năng lượng và một lượng nhỏ carbohydrate (khoảng 15gr), từ đó giúp duy trì mức đường huyết ổn định trong suốt cả ngày. Ăn bữa phụ lành mạnh giữa các bữa chính còn giúp giảm cảm giác đói, từ đó ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều gây tăng đường huyết”.

Người bệnh đái tháo đường sẽ cần chú ý tới số lượng và chất lượng carbohydrate (chất bột đường) trong các món ăn nhẹ. Tốt hơn hết, bạn nên tránh ăn các thực phẩm chứa nhiều carbohydrate đơn vì chúng làm tăng đường huyết sau ăn rất nhanh chóng. Đường huyết sau ăn cao làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng đái tháo đường trên hệ thần kinh, bệnh võng mạc đái tháo đường và biến chứng tim mạch

Thay vào đó, bạn nên chọn các món ăn vặt lành mạnh, ít carbohydrate dưới đây:

Khoai lang

Khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ lớn, do đó chúng không khiến đường huyết tăng cao quá nhanh chóng. Chưa kể, ăn khoai lang ở lượng vừa phải còn có thể cung cấp cho bạn các loại vitamin, khoáng chất, các chất chống oxy hóa mạnh mẽ.

Khoai lang là một món ăn vặt lành mạnh cho người bệnh đái tháo đường

Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn khoai lang ở lượng vừa phải. Bạn cũng nên chọn ăn khoai lang luộc hoặc hấp thay vì khoai lang nướng. Nguyên nhân là bởi khoai lang nướng làm tăng đường huyết nhanh hơn.

Các loại hạt, quả hạch

Các loại hạt, quả hạch (như hạnh nhân, hạt điều, hạt bí, hạt óc chó...) đều chứa nhiều các vitamin, khoáng chất, protein, chất xơ và các chất béo lành mạnh, acid béo omega-3 có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, alpha linolenic acid (ALA) - một loại acid béo omega-3 có nhiều trong hạt óc chó, hạt chia… là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, có thể giúp phục hồi các tổn thương thần kinh cho người bệnh đái tháo đường.

Sữa chua không đường và trái cây

1 cốc sữa chua không đường, ít béo cùng chút trái cây là món ăn nhẹ hoàn hảo cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, món ăn nhẹ này có thể cung cấp cho bạn nhiều protein, carbohydrate, các vitamin, khoáng chất.

Chất xơ, chất chống oxy hóa trong các loại trái cây (đặc biệt là các loại quả mọng) có thể giúp bảo vệ mạch máu và hệ thần kinh cho người bệnh đái tháo đường, giúp bạn phòng ngừa nhiều biến chứng tim mạch, biến chứng thần kinh nguy hiểm.

Chưa kể, sữa chua cũng cung cấp nhiều lợi khuẩn đường ruột, giúp hỗ trợ giảm cân và cải thiện sức khỏe tim mạch cho người bệnh đái tháo đường type 2.

Bánh ăn kiêng và bơ đậu phộng (bơ lạc)

Theo một nghiên cứu năm 2013, bơ đậu phộng có thể giúp bạn no lâu, giảm và ổn định đường huyết sau ăn cho người bệnh đái tháo đường. Trong khi đó, các loại bánh ăn kiêng (từ ngũ cốc nguyên hạt) có thể cung cấp cho bạn lượng carbohydrate phức tạp vừa phải, không làm đường huyết tăng lên quá cao.

Cacao nóng không đường

Một cốc cacao nóng không đường là lựa chọn lý tưởng cho bữa ăn nhẹ của người bệnh đái tháo đường. Bạn có thể dùng chocolate đen, không đường để pha cacao nóng, giúp bổ sung khoảng 394mg calci, tương đương với gần 30% giá trị dinh dưỡng hàng ngày được khuyến khích.

Vài quả dâu tây phủ chocolate đen

Dâu tây rất giàu vitamin C giúp chống viêm, kháng khuẩn cho người bệnh đái tháo đường. Lớp chocolate đen mỏng bên ngoài có thể giúp tăng cường hương vị cho món ăn, đồng thời không khiến đường huyết tăng lên quá cao.

Tuy nhiên, người bệnh đái tháo đường chỉ nên ăn từ 3 - 4 quả dâu tây phủ chocolate đen trong các bữa phụ vì chúng có thể cung cấp cho bạn tới 13gr carbohydrate và 120 calorie.

Chế độ ăn uống trong bệnh đái tháo đường sẽ không còn quá kham khổ nếu bạn biết cách khéo léo lựa chọn thực phẩm phù hợp. Hy vọng những gợi ý trong bài viết này sẽ giúp cho bữa ăn phụ của bạn trở nên phong phú hơn mỗi ngày.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth/Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết