Aspirin giúp giảm nguy cơ ung thư hệ tiêu hóa

Nghiên cứu mới phát hiện việc sử dụng thuốc aspirin có thể làm giảm nguy cơ ung thư ở hệ tiêu hóa

8 loại đồ uống có thể ngăn ngừa tế bào ung thư

Virus Zika có thể được sử dụng để điều trị ung thư não

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và bệnh ung thư da

Dấu hiệu của bệnh ung thư đầu - cổ mà bạn nên biết

Các bệnh ung thư ở hệ tiêu hóa bao gồm: ung thư đại trực tràng, ung thư dạ dày, ung thư gan, ung thư tuyến tụy, ung thư thực quản và ung thư ruột non. Trong số này, ung thư đại trực tràng là bệnh lý phổ biến nhất, đặc biệt ở các nước phương Tây. Tại Hoa Kỳ, ung thư đại trực tràng là nguyên nhân thứ 2 gây tử vong cho người dân.

Chúng ta đều biết rằng, ung thư là căn bệnh nguy hiểm, khó điều trị khi đã mắc bệnh. Do đó, các bác sỹ thường khuyến cáo, mọi người nên chủ động thực hiện các phương pháp phòng chống ung thư như: Duy trì chế độ dinh dưỡng cân bằng, lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.

Và trong nghiên cứu gần đây nhất, các nhà khoa học phát hiện, việc sử dụng thuốc aspirin cũng có thể là một chiến lược phòng ngừa ung thư hiệu quả, nhất là các bệnh ung thư ở hệ tiêu hóa.

Theo các bác sỹ, aspirin thuộc nhóm thuốc kháng viêm không steroid (NSAID). Thuốc thường được dùng để làm giảm triệu chứng đau cơ, đau răng, đau đầu, hạ sốt...

Nghiên cứu có sự tham gia của 618.884 người, trong đó có 206.295 người đã sử dụng aspirin. Thời gian sử dụng aspirin trung bình của những người tham gia là 7,7 năm và liều lượng trung bình mà họ sử dụng là 80 mg.

Các nhà khoa học đã theo dõi những người tham gia trong 14 năm, họ tìm kiếm các trường hợp được chẩn đoán ung thư ở hệ tiêu hóa và không thuộc hệ tiêu hóa như: Ung thư bàng quang, thận, bạch cầu, phổi, đa u tủy, hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Nhìn chung, trong thời gian theo dõi, có 15,9% những người tham gia được chẩn đoán ung thư. Ung thư phổi là bệnh ung thư phổ biến nhất trong số những người tham gia nghiên cứu.  

Việc sử dụng aspirin lâu dài đã cho thấy, các bệnh ung thư ở hệ tiêu hóa giảm 24 - 47%. Cụ thể hơn, những người sử dụng aspirin có nguy cơ thấp hơn 47% bị ung thư gan và thực quản, thấp hơn 38% bị ung thư dạ dày, thấp hơn 34% bị ung thư tuyến tụy và thấp hơn 24% bị ung thư đại trực tràng.

Đối với ung thư không thuộc đường tiêu hóa, aspirin dường như làm giảm đáng kể nguy cơ: Ung thư bạch cầu, ung thư phổi và ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, nó không có tác động đáng kể đối với ung thư vú, ung thư bàng quang, ung thư thận và đa u tủy.

M. Hiếu H+ (Theo MedicalNewToday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư