AstraZeneca lần đầu thừa nhận vaccine của hãng gây đông máu

Đông máu là tác dụng phụ “rất hiếm gặp” được báo cáo với tỷ lệ dưới 1/10.000 trường hợp ở vaccine của AstraZeneca - Ảnh: Business Standard.

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca bị kiện

Vaccine AstraZeneca đã ngăn ngừa 232.766 ca tử vong do COVID-19 ở Việt Nam

AstraZeneca Việt Nam nhận 2 giải thưởng trong The Great Awards 2022

Tặng 1000 cuốn sách về vaccine AstraZeneca cho lực lượng y tế và độc giả

Vaccine COVID-19 của AstraZeneca mang nhãn hiệu Covishield, được phát triển bởi công ty Anh-Thụy Điển phối hợp với Đại học Oxford (Anh) và được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ. Nó được quản lý rộng rãi ở hơn 150 quốc gia trên thế giới.

Theo Independent, một số nghiên cứu trong giai đoạn đại dịch cho thấy, vaccine Covishield có hiệu quả từ 60 - 80% trong việc bảo vệ chống lại virus SARS-CoV-2 và các biến thể.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng đã phát hiện ra rằng, Covishield có thể khiến một số người phát triển cục máu đông, điều này có thể gây tử vong.

Một vụ kiện tập thể ở Anh khiếu nại rằng vaccine của AstraZeneca đã dẫn đến tử vong và thương tích nặng, đồng thời đòi bồi thường thiệt hại lên tới 100 triệu bảng Anh cho khoảng 50 nạn nhân.

Một trong những người khiếu nại cáo buộc rằng vaccine của hãng đã khiến Jamie Scott, một ông bố hai con, bị đông máu dẫn đến tổn thương não hậu tiêm vaccine của AstraZeneca hồi tháng 4/2021 giữa đại dịch COVID-19. Ông yêu cầu hãng dược phẩm phải bồi thường vì tuyên bố vaccine AstraZeneca “bị lỗi” và kém an toàn, theo Independent.

2 vợ chồng Jamie Cott, người đàn ông đã bị xuất huyết não một ngày sau khi tiêm vaccine AstraZeneca vào năm 2021 - Ảnh: Andrew Fox/Telegraph

2 vợ chồng Jamie Cott, người đàn ông đã bị xuất huyết não một ngày sau khi tiêm vaccine AstraZeneca vào năm 2021 - Ảnh: Andrew Fox/Telegraph

Tờ Telegraph trích dẫn phát ngôn AstraZeneca hồi tháng 5/2023 cũng từng khẳng định vaccine của họ không gây ra hội chứng huyết khối kèm giảm tiểu cầu (TTS - hiện tượng cục máu đông).

Hiện tượng cục máu đông là tình trạng hiếm gặp, nó có thể làm giảm lưu lượng máu khi kết hợp với số lượng tiểu cầu thấp, gây khó khăn cho việc cầm máu. Các triệu chứng cục máu đông bao gồm đau đầu dữ dội và đau bụng. 

Mặc dù công ty AstraZeneca đã phủ nhận những cáo buộc này, nhưng lần đầu tiên, một trong các tài liệu được đệ trình lên Tòa án Tối cao Vương quốc Anh vào tháng 2 vừa qua, đã thừa nhận rằng "trong một số trường hợp rất hiếm gặp vaccine của AstraZeneca có thể gây ra TTS. Cơ chế nhân - quả chưa được xác định rõ", theo Telegraph.

"Hơn nữa, TTS cũng có thể xảy ra trong trường hợp không tiêm vaccine của AstraZeneca (hoặc bất kỳ loại vaccine nào khác)", công ty dược này cho biết thêm.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng đã xác nhận rằng, Covishield có thể có tác dụng phụ hiếm gặp đe dọa tính mạng. 

WHO cho biết: "Một tác dụng phụ rất hiếm gặp được gọi là huyết khối kèm hội chứng giảm tiểu cầu, liên quan đến các hiện tượng đông máu bất thường và nghiêm trọng cùng với số lượng tiểu cầu thấp, đã được báo cáo sau khi tiêm vaccine này", tin được đưa trên Independent.

Theo Hội đồng Tổ chức Khoa học Y tế Quốc tế (CIOMS), tác dụng phụ “rất hiếm gặp” là những tác dụng được báo cáo với tỷ lệ dưới 1/10.000 trường hợp. Tuy nhiên, WHO cũng nhấn mạnh: "Ở các quốc gia đang có sự lây truyền SARS-CoV-2, lợi ích của việc tiêm chủng trong việc bảo vệ chống lại COVID-19, vượt xa rủi ro”.

 
Hiệp Nguyễn (Theo Independent và Telegraph)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn