Mũi 4 vaccine AstraZeneca ngừa nhiễm biến thể Omicron lên tới 73%

Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng chứng minh liều thứ tư của vaccine COVID-19 nào cũng có thể giúp ngừa nhiễm biến thể Omicron

Cùng trẻ phòng tai nạn thương tích khi đến trường

"Điểm mặt" 5 thực phẩm có thể gây hại cho thận

Thử ngay món salad cua cực ngon cho mùa Hè nóng nực

Có triệu chứng gì cảnh báo rối loạn thần kinh tim?

Nghiên cứu này cho thấy hiệu quả của vaccine (VE) trước biến thể Omicron là 73% (95% Khoảng tin cậy [CI] 48-89%) khi liều thứ tư dùng Vaxzevria được tiêm trộn với bất kỳ loại vaccine cơ bản hoặc nhắc lại nào trước đó. Theo các tác giả của nghiên cứu này, đây là những dữ liệu đầu tiên được biết đến hiện nay nhằm đánh giá hiệu quả của phác đồ tiêm trộn (khác loại) bốn liều vaccine COVID-19.

Dữ liệu cũng cho thấy liều thứ tư của bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào đã được nghiên cứu, bao gồm cả vaccine AstraZeneca, có hiệu quả trung binh là 75% trong việc ngừa nhiễm biến thể Omicron (VE 75%, 95% CI 71-80%). Độ hiệu quả của vaccine là 73% đối với Vaxzevria, tương tự với vaccine mRNA là 71% (VE 71%, 95% CI 59-79%), đã được điều chỉnh theo độ tuổi, giới tính, lịch trình tiêm và loại vaccine đã được tiêm trước đó.

nghien cuu

Nghiên cứu được đăng tải dưới dạng preprint trên trang Research Square.

Giáo sư danh dự, bác sỹ Suwat Chariyalertsak, Khoa Y tế Công cộng Đại học Chiang Mai, và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Nghiên cứu này cung cấp bằng chứng quan trọng chứng minh liều thứ tư của bất kỳ loại vaccine COVID-19 nào cũng có thể giúp ngừa nhiễm biến thể Omicron có khả năng lây lan mạnh. Các nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao như người cao tuổi và có bệnh mạn tính cần được bảo vệ liên tục bằng các liều vaccine tăng cường. Dữ liệu cũng chứng minh hiệu quả của các liệu trình tiêm vaccine khác loại, hay còn gọi là ‘tiêm trộn’, tạo điều kiện đẩy mạnh các kế hoạch tăng tỷ lệ bao phủ liều tăng cường."

John Perez, Phó Chủ tịch Cấp cao, Trưởng bộ phận Phát triển Vaccine & Liệu pháp Miễn dịch, AstraZeneca, cho biết thêm: “Các dữ liệu mới này đã giúp chúng ta hiểu thêm về tầm quan trọng của liều tăng cường trong việc phòng ngừa COVID-19, trong bối cảnh các biến thể đang biến đổi liên tục. Vaccine của AstraZeneca không chỉ hiệu quả trong việc ngăn ngừa bệnh nặng và tử vong, mà còn có thể giúp ngừa nhiễm biến thể Omicron khi được dùng làm liều thứ tư, với khả năng bảo vệ tốt hơn so với liều thứ ba.”

 
PV
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn