Atiso giúp giải độc gan, cải thiện sức khỏe tim mạch

Atiso có chứa nhiều chất chống oxy hóa và phytonutrients như: quercetin, rutin, acid gallic và cynarin

Chế độ ăn kết hợp hay Food combinations diet có thực sự tốt?

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn uống trà atiso mỗi ngày?

Uống trà atiso đỏ: Lợi, hại song hành

Nấu canh hoa Atiso ngon như người Đà Lạt

Atiso là loài cây có nguồn gốc Ðịa Trung Hải và được sử dụng phổ biến ở châu Âu. Từ lâu, nó được dùng như loại thảo dược hỗ trợ điều trị vàng da, chứng khó tiêu và albumin niệu mạn tính - dấu hiệu của các bệnh về thận.

Với hàm lượng các vi chất dinh dưỡng cao, atiso mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Gần đây, các nhà nghiên cứu phát hiện ra atiso còn có tác dụng lợi tiểu, giải độc gan và cải thiện sức khỏe tim mạch

Atiso bảo vệ gan khỏi tác động của oxy hóa và viêm

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã chỉ ra đặc tính chống oxy hóa, chống viêm của atiso có thể làm giảm tổn thương gan do rượu. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Dinh dưỡng.

Các nhà nghiên cứu cho chuột có bệnh về gan (do rượu) sử dụng sản phẩm chiết xuất atiso. Kết quả nghiên cứu cho thấy atiso giúp giảm nồng độ men gan, phục hồi các tổn thương ở gan chuột. Do đó, các nhà nghiên cứu kết luận rằng các bệnh về gan do lạm dụng rượu có liên quan mật thiết đến stress oxy hóa và viêm. Atiso giúp tăng nồng độ các chống oxy hóa tự nhiên trong cơ thể chuột, giúp ức chế quá trình oxy hóa và giảm tác động của hóa chất gây viêm trong mô gan.

Các hoạt chất sinh học trong atiso giúp bảo vệ các tế bào, mô gan

Atiso giúp giảm nồng độ cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu Anh chỉ ra sản phẩm chiết xuất từ lá atiso tác động nhiều đến nồng độ mỡ trong máu của những người mắc chứng tăng cholesterol máu ở mức nhẹ đến trung bình. Đây là một trong những dấu hiệu dẫn đến bệnh tim mạch, nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Anh.

Các nhà nghiên cứu chia ngẫu nhiên 75 tình nguyện viên thành 2 nhóm. Một nhóm được sử dụng 1.280mg chiết xuất atiso mỗi ngày, trong 12 tuần, trong khi nhóm còn lại sử dụng giả dược.

Kết thúc quá trình điều trị, các nhà nghiên cứu cho biết: Nồng độ cholesterol toàn phần trong huyết tương của nhóm dùng atiso đã giảm 4,2%; Nồng độ cholesterol toàn phần của nhóm sử dụng giả dược tăng 1,9%. Trong đó, nồng độ LDL cholesterol, HDL cholesterol và chất béo trung tính không có sự thay đổi nhiều.

Các nhà nghiên cứu kết luận cả 2 phương pháp điều trị này đều cải thiện sức khỏe của những người tham gia và khuyến khích bổ sung atiso vào chế độ ăn uống để giảm nồng độ cholesterol, cải thiện sức khỏe tim mạch.

Salad atiso thường được dùng làm món khai vị, món ăn kiêng

Lợi ích sức khỏe của atiso

Atiso là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, bao gồm: vitamin A, vitamin C, sắt, kali, protein, chất xơ và chất chống oxy hóa. Bạn có thể sử dụng atiso để chế biến món khai vị, món chính, mứt và trà…

Dưới đây là một vài lợi ích sức khỏe khác của atiso:

- Cải thiện tiêu hóa và ngăn ngừa táo bón

- Tăng cường hệ miễn dịch

- Chất polyphenol trong atiso giúp phục hồi các tế bào bị tổn thương

- Giảm viêm, ngăn ngừa dị ứng

- Hỗ trợ giảm cân

- Chống ung thư

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất