Muốn thụ tinh ống nghiệm thành công: Hãy tuân theo chế độ ăn Địa Trung Hải!

Tỷ lệ thụ tinh ống nghiệm thành công phụ thuộc lớn vào chế độ ăn uống

200 gia đình hiếm muộn đã có con nhờ kỹ thuật IVF của BV Bạch Mai

Đừng vội tin vào quảng cáo thụ tinh trong ống nghiệm

Thuốc điều trị vô sinh có thể gây mãn kinh sớm?

Làm IVF có nên sinh đôi, sinh ba?

Theo các nhà khoa học, chế độ ăn uống của người phụ nữ trước khi bắt đầu thụ tinh ống nghiệm có liên quan đến tỷ lệ thành công sau đó. 

Có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ có lợi cho sức khỏe sinh sản của một người phụ nữ. Nhưng, chế độ ăn nào có ảnh hưởng lớn nhất tới điều này? Chế độ ăn Địa Trung Hải (Mediterranean diet) với nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, dầu olive... là một trong những "ứng cử viên" tiềm năng. Thực tế là đã có một số nghiên cứu sơ bộ cho thấy mối liên hệ giữa chế độ ăn này với việc cải thiện tỷ lệ thành công khi IVF. 

Để tìm hiểu sâu hơn về mối liên hệ giữa chế độ ăn Địa Trung Hải với kết quả IVF, các nhà nghiên cứu Hy Lạp đã xem xét chế độ ăn uống của 244 người phụ nữ có cân nặng khỏe mạnh. Bản ghi chế độ ăn uống bình thường trong 6 tháng của họ được lấy vào thời điểm họ ghi danh tại một phòng khám sinh sản được hỗ trợ để điều trị IVF.

Chế độ ăn Địa Trung Hải có ảnh hưởng lớn đến kết quả thành công khi IVF

Từ cuộc khảo sát về chế độ ăn uống, mỗi người phụ nữ được cho điểm số dựa trên mức độ gần giống nhất giữa chế độ ăn của họ với chế độ ăn Địa Trung Hải

Phụ nữ ăn gần giống với chế độ ăn Địa Trung Hải nhất có nhiều khả năng mang thaisinh con, so với những phụ nữ có chế độ ăn ít giống với phong cách Địa Trung Hải. Các nhà khoa học nhận thấy, phụ nữ ăn theo chế độ ăn gần giống chế độ ăn Địa Trung Hải nhất có 50% cơ hội mang thai thành công so với chỉ 29% ở phụ nữ có chế độ ăn ít giống với chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Tuy vậy, mối liên quan giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và tỷ lệ mang thai và sinh con cao hơn khi thụ tinh ống nghiệm chỉ thấy ở phụ nữ dưới 35 tuổi. Điều này có thể là do thay đổi nội tiết tố và số lượng trứng dự trữ ít hơn ở phụ nữ lớn tuổi đã ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công của IVF.

Khi nói đến tỷ lệ thành công khi thụ thai một đứa bé, chế độ ăn uống và lối sống của nam giới cũng quan trọng như nữ giới. Nghiên cứu trước đây của nhóm nghiên cứu này phát hiện ra rằng chất lượng tinh dịch ở nam giới có liên quan đến việc tuân thủ chế độ ăn Địa Trung Hải. 

Tuy nhiên, cần nhấn mạnh rằng, nghiên cứu này chỉ có thể chỉ ra rằng chế độ ăn Địa Trung Hải có liên quan đến việc cải thiện kết quả thụ tinh ống nghiệm, nó không thể chứng minh rằng chính bản thân chế độ ăn uống đã cải thiện cơ hội mang thai. 

Chế độ ăn uống Địa Trung Hải có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe sinh sản, có thể là do nhiều chất dinh dưỡng có lợi trong thực phẩm, đặc biệt là các acid béo lành mạnh trong các loại hạt, cá, dầu olive. Chỉ số đường huyết của thực phẩm chứa carbohydrate trong chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. 

Thông điệp chính từ nghiên cứu này là người phụ nữ nên ăn một chế độ ăn uống lành mạnh khi có kế hoạch mang thai, ví dụ như chế độ ăn Địa Trung Hải. Đối với phụ nữ dưới 35 tuổi đang chuẩn bị IVF, nên thực hiện ngay những thay đổi trong chế độ ăn uống để tăng cơ hội mang thai và sinh con. 

Vân Anh H+ (Theo mydr)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa