Bà bầu ăn hạt sen có lợi ích gì?

Hạt sen có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cả bà bầu và thai nhi

Hạt sen: Vị thuốc quý, thực phẩm lành

Soup gà hạt sen - Món ngon bổ dưỡng ngày Hè

Móng giò hầm hạt sen bổ dưỡng cho các sỹ tử

Ngon mát canh sườn hầm hạt sen củ mài

Ăn hạt sen khi đang mang thai có an toàn không? 

Theo các chuyên gia, hạt sen là thực phẩm an toàn với bà bầu. Những dưỡng chất có trong hạt sen không chỉ bổ sung chất dinh dưỡng cho bà bầu và thai nhi mà còn giúp phòng ngừa nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường thai kỳ. Tuy an toàn nhưng bạn nên ăn với lượng vừa phải, tránh tác dụng phụ. 

Xem thêm: Giá trị dinh dưỡng của hạt sen 

Phụ nữ mang thai ăn hạt sen có lợi ích gì? 

Điều trị mất ngủ

Mức độ hormone dao động, căng thẳng khi mang thai đều có thể dẫn đến mất ngủ. Hạt sen có đặc tính an thần nhẹ nên sẽ giúp bà bầu ngủ ngon hơn. Các vitamin và chất chống oxy hóa có trong hạt sen cũng giúp bà bầu có thói quen ngủ tốt hơn. 

Ăn hạt sen, uống trà hạt sen có thể giúp điều trị mất ngủ cho bà bầu

Ngăn ngừa tiêu chảy

Tiêu chảy do mất cân bằng nội tiết tố ở phụ nữ mang thai có thể được phòng ngừa bằng cách ăn hạt sen. Hạt sen có chứa một lượng nhỏ các alcaloid góp phần chống co thắt ruột, do đó làm giảm tiêu chảy.

Kiểm soát huyết áp

Tim sen có vị đắng là do thành phần isoquinoline, có tác dụng làm dịu và làm giãn mạch máu, nhờ đó giúp kiểm soát huyết áp.

Giữ ẩm da

Uống trà hạt sen giúp ngăn ngừa mất độ ẩm trên da, làm giảm sự hình thành tế bào keratinocytes bất thường và ức chế quá trình oxy hóa protein.

Kiểm soát đường huyết

Lượng đường trong máu có thể tăng cao trong thai kỳ. Hạt sen chứa vitamin B, chất xơ và lượng calo thấp giúp đốt cháy calo và giảm mức đường huyết.

Giúp thai nhi phát triển tốt hơn 

Hạt sen giàu protein, cần thiết cho sự phát triển của não và hệ thần kinh của thai nhi.

Bà bầu nên ăn hạt sen thế nào?

Bạn có thể ăn hạt sen sống hay chín đều được. Theo website momjunction, có một vài món ăn được chế biến từ hạt sen được nhiều người Ấn Độ yêu thích, điển hình như món bỏng từ hạt sen: 

Trộn chút muối, bơ hoặc mật ong với hạt sen. Xào hạt sen với một chút dầu hoặc bơ ghee. Bạn có thể rắc thêm chút gia vị lên món hạt sen để có bữa ăn nhẹ tuyệt vời. 

Tác dụng phụ khi ăn hạt sen 

Ăn quá nhiều hạt sen có thể gây đầy hơi, táo bón, giảm lượng đường trong máu. Nếu bạn bị đái tháo đường, bạn đừng nên ăn quá nhiều hạt sen. Một số người có thể bị dị ứng với hạt sen. Trong trường hợp bạn cảm thấy khó chịu sau khi ăn, hãy ngừng lại ngay. Nếu bị dị ứng nghiêm trọng, nên hỏi ý kiến bác sỹ.

Vân Anh H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ