Bà bầu nhiễm virus Zika, nghi nhiễm Zika cần phải làm gì?

Bà bầu bị nhiễm Zika không nên quá lo lắng

Các xét nghiệm cần thiết cho thai phụ nghi nhiễm Zika?

Thai phụ nên đi xét nghiệm Zika khi nào?

Liệu bạn có thể bị nhiễm Zika qua đường... hôn?

Nam giới nhiễm Zika: Quên ngay chuyện có con trong ít nhất 6 tháng!

Thai phụ được nghi nhiễm virus Zika khi có đủ các triệu chứng sau: Hồng ban da, xuất hiện hai trong ba triệu chứng: Sốt trên 37,5 độ C; Đau đầu, đau mỏi cơ khớp; Viêm kết mạc mắt. Nếu có đủ các triệu chứng nêu trên bệnh nhân sẽ được làm các xét nghiệm chẩn đoán tại bệnh viện, sau đó gửi mẫu cùng phiếu thông tin về khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới ngay trong ngày.  

Mọi thai phụ nghi ngờ nhiễm virus Zika đều được điều trị, theo dõi, tư vấn dù xét nghiệm âm tính hay dương tính.

Bệnh nhân ngoại trú được nghỉ ngơi, hạ sốt bằng Paracetamol. Lưu ý không sử dụng aspirin và các thuốc thuộc nhóm chống viêm không Steroid. Bù nước và điện giải: Uống đủ nước (nước đã đun sôi, nước trái cây hoặc Oresol). Vệ sinh mắt bằng nước muối (NaCl 0,9%). Đồng thời theo dõi các biểu hiện tổn thương thần kinh như yếu, liệt cơ…

Mọi thai phụ nghi nhiễm Zika cần phải tiến hành xét nghiệm để phát hiện bệnh

Trong quá trình xét nghiệm, thai phụ được tư vấn những hậu quả có thể xảy ra khi nhiễm Zika trong thai kỳ; Các biện pháp cần thực hiện để phát hiện bất thường thai do nhiễm Zika; Các biện pháp để phòng, chống lây nhiễm Zika cho người khác.

Khi thai phụ bị sốt cao trên 39 độ C hoặc có triệu chứng tổn thương thần kinh cần nhập viện điều trị hoặc chuyển tuyến đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới ngay lập tức. Các bệnh viện có chuyên khoa phụ sản thực hiện tư vấn, theo dõi, chăm sóc thai kỳ đối với những thai phụ trên hoặc có thể chuyển tuyến đến bệnh viện tuyến trên.

Đối với phụ nữ có thai bị nhiễm Zika thì bác sỹ sẽ tư vấn về việc cần siêu âm phát hiện tật đầu nhỏ, có thể tiến hành chọc ối hoặc các thăm dò khác để phát hiện các dị tật ở thai nhi. Đối với phụ nữ có thai được chẩn đoán thai nhi có hội chứng đầu nhỏ có hoặc không có xét nghiệm dương tính với Zika thì bác sỹ cần thông báo cho phụ nữ mang thai và người nhà về tình trạng bệnh, mức độ nặng nhẹ và tiên lượng của ca bệnh. Cung cấp đầy đủ thông tin để gia đình tự quyết định.

Thai phụ được chẩn đoán xác định nhiễm Zika phải siêu âm mỗi 2 - 4 tuần (khoảng cách giữa các lần siêu âm tùy thuộc tuổi thai) để đánh giá cấu trúc giải phẫu và tăng trưởng thai.

Siêu âm thai có thể phát hiện thai nhi có dị tật đầu nhỏ hay không

Trường hợp gia đình quyết định giữ thai cần tiếp tục chăm sóc thai phụ, tư vấn và hỗ trợ tâm lý trước và sau sinh cho thai phụ và gia đình cũng như chuẩn bị kế hoạch chăm bé sơ sinh.

Trường hợp thai phụ nghi ngờ nhiễm Zika nhưng xét nghiệm Zika âm tính, cần theo dõi và siêu âm định kỳ theo quy định: Chú ý siêu âm đánh giá hình thái học thai nhi để kịp thời phát hiện những dấu hiệu của dị tật đầu nhỏ bẩm sinh; Hoặc tư vấn thêm cho thai phụ về những vấn đề liên quan đến nhiễm Zika trong thai kỳ.

TS Masaya
 - Trưởng nhóm phòng chống bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết: “Người mẹ mang thai trong 3 tháng đầu tiên mắc virus Zika có thể sinh ra đứa trẻ bị hội chứng đầu nhỏ nhưng theo ghi nhận của WHO, tỷ lệ này chỉ dưới 1%".

Thanh Tú H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm