Thực phẩm bà bầu tuyệt đối không nên ăn, uống dù chỉ 1 lần

Người mẹ sử dụng chất kích thích có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi

Thực đơn “chuẩn” cho bà bầu trong 3 tháng đầu mang thai

Thực đơn “chuẩn” cho bà bầu ở 3 tháng giữa thai kỳ

Bí quyết giúp con khỏe đẹp, thông minh ngay từ trong bụng mẹ

Bà bầu nên ăn loại trái cây nào khi mang thai?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên bổ sung đầy đủ các vi chất dinh dưỡng acid folic, sắt, iod, protein, vitamin A, selen, acid béo không bão hòa đa, kẽm giúp thai nhi phát triển toàn diện, cả về thể chất và tinh thần.

Bên cạnh đó, Bà bầu cần hạn chế sử dụng những thực phẩm gây hại cho sức khỏe của mẹ và bé như:

Caffeine

Caffeine có trong trà, cà phê, ca cao, socola, và soda. Khi Bà bầu sử dụng thực phẩm chứa caffeine, caffeine có xu hướng tồn tại lâu hơn trong cơ thể do hoạt động của men gan giảm. Chúng kích thích sản xuất hormone serotonin, adrenaline và dopamine, cản trở quá trình truyền máu và chất dinh dưỡng từ mẹ sang con. Caffeine và các chất chuyển hóa xâm nhập vào máu, tác động trực tiếp đến thai nhi qua nhau thai. Các nhà nghiên cứu tìm thấy chất caffeine trong nước tiểu, dây rốn, nước ối và huyết tương của thai nhi do gan của em bé chưa đủ khả năng bài tiết caffeine.

Các nhà nghiên cứu ước tính: Thai phụ sử dụng 100mg caffeine mỗi ngày, tỷ lệ trẻ sơ sinh bị nhẹ cân, tăng 3% tương ứng. Đặc biệt, nếu người mẹ mắc bệnh béo phì, đái tháo đường và tăng huyết áp, thai nhi có thể bị mắc chứng thai nhỏ hơn so với tuổi thai (LBW).

Rượu

Rượu ảnh hưởng xấu đến sự phát triển não bộ của thai nhi, gây ra tác dụng phụ kéo dài suốt thai kỳ. Khi người mẹ uống rượu trong khi mang thai, thai nhi có thể mắc hội chứng rượu bào thai (FASD), gây ra các khiếm khuyết về thể chất, khuyết tật về trí tuệ, nhận thức. Vì vậy, phụ nữ mang thai trên toàn thế giới được khuyên nên tránh xa rượu trong khi mang thai để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Bà bầu cần cẩn trọng khi ăn các món salad rau củ

Rau củ, thức ăn sống

Giá đỗ, rau sống, trứng sống, cá và thịt chưa nấu chín được liệt kê vào danh sách “đen” bà bầu tuyệt đối không nên ăn. Đây là những loại thực phẩm dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, gây nguy hiểm sức khỏe của thai phụ và thai nhi.

Vi khuẩn salmonella phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt và ký sinh trong thực phẩm, không thể loại bỏ bằng nước. Việc ăn uống các thực phẩm sống, chưa nấu chín hoặc không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến mẹ bị tiêu chảy hoặc nhiễm ký sinh trùng, ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé. Do đó, các cơ quan y tế khuyến nghị phụ nữ mang thai nên hạn chế đồ ăn tái, sống và ưu tiên thực phẩm được nấu chính để đảm bảo thai kỳ an toàn.

Thực phẩm chưa được tiệt trùng

Các sản phẩm chưa được tiệt trùng như sữa tươi, nước ép trái cây và phô mai… dễ bị nhiễm khuẩn trong quá trình thu hoạch và bảo quản. Cụ thể, sữa tươi và các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng có thể chứa các mầm bệnh nguy hiểm như E.coli, Salmonella, Listeria… Việc Bà bầu sử dụng các thực phẩm chưa tiệt trùng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe trong thai kỳ, thậm chí là cả đời. Do đó, phụ nữ mang thai nên tránh sử dụng thực phẩm chưa được tiệt trùng để tránh nguy cơ bị ngộ độc thực phẩm.

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ nhạy cảm với các loại vi khuẩn, virus

Thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt

Các nhà nghiên cứu chứng minh phụ nữ mang thai sử dụng thực phẩm chế biến sẵn chứa nhiều đường, chất béo bão hòa và natri, có thể ảnh hưởng sức khỏe của mẹ và bé. Các loại thực phẩm sản xuất công nghiệp thường hàm lượng chất bảo quản, hương vị nhân tạo và màu tổng hợp cao. Đây là những hóa chất công nghiệp có hại, gây ung thư và nhiều bệnh nguy hiểm.

Trong quá trình mang thai, người mẹ cần tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh theo khuyến cáo của bác sỹ, hạn chế các thực phẩm chế biến sẵn như khoai tây chiên, đường, bánh mì trắng, nước ngọt, thịt chế biến và rau củ đóng hộp.

Lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp quyết định sức khỏe của mẹ và bé trong thai kỳ. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo phụ nữ mang thai nên ăn nhiều trái cây, ngũ cốc, thịt nạc, rau trong suốt thai kỳ và hạn chế sử dụng chất kích thích, rượu, caffeine, thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa.

Phạm Mơ H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ