Thói quen tồi của người mẹ ảnh hưởng xấu tới con khi chúng trưởng thành

Bà bầu suy dinh dưỡng và stress ảnh hưởng tới thai nhi như thế nào?

Những "bí mật" nhỏ xíu và đáng yêu khi mang thai

5 cách để ngăn ngừa ho và cảm lạnh khi mang thai

Mang thai làm thay đổi bộ ngực của bạn như thế nào?

Mẹ nhiễm cúm khi mang thai không làm tăng nguy cơ tự kỷ cho con

TS.BS. Anthony Komaroff - Trường Y Harvard (Mỹ), trả lời:

Chào bạn!

Trong vòng 35 năm qua, nhiều nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn uống và mức độ căng thẳng của người mẹ có thể định hình sức khỏe của con mình khi chúng vào độ tuổi trung niên. Các nhà khoa học đã phát hiện ra, nếu trẻ khi sinh ra có cân nặng thấp hơn bình thường thì sẽ có rất nhiều nguy cơ chết vì bệnh tim khi họ đã trưởng thành. Họ cũng có nhiều khả năng bị bệnh đái tháo đường type 2, béo phì và tăng huyết áp.

Thực tế, việc thiếu dinh dưỡngbà bầu có thể dẫn đến những thay đổi trong sự phát triển của em bé khi còn trong bụng mẹ, khiến chúng sinh ra với cân nặng nhẹ hơn bình thường. Ngay cả khi được sinh ra với cân nặng chuẩn, những em bé có mẹ bị suy dinh dưỡng trong thai kỳ cũng có nguy cơ bị các vấn đề tim, thận và tuyến tụy hơn so với hầu hết các bé có mẹ khỏe mạnh, được cung cấp dinh dưỡng đầy đủ. Vài chục năm khi đã trưởng thành, những đứa trẻ này cũng có dễ bị nhiễm bệnh hơn.

Một số chuyên gia tin rằng tình trạng dinh dưỡng của một người mẹ, ngay cả trong những năm trước khi mang thai cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe tương lai của con mình. Đó là bởi vì trứng của người phụ nữ đã được hình thành từ nhiều năm trước khi được thụ tinh. Đứa trẻ sinh ra có khỏe mạnh hay không cũng phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng của trứng.

Thêm nữa, những thói quen của bà bầu khi mang thai có thể để lại một vài “dấu ấn” trên con mình gây ra không ít ảnh hưởng tiêu cực trong nhiều thập kỷ sau - khi mà chúng trưởng thành. Một đứa trẻ dễ bị béo phì khi trưởng thành nếu: Người mẹ hút thuốc lá hoặc tăng cân quá nhiều khi mang thai; Cho bú sữa mẹ ít hơn 12 tuần; Trẻ ngủ ít hơn 12 tiếng mỗi ngày trong suốt thời thơ ấu... Nguy cơ trẻ bị béo phì khi trưởng thành tăng lên gấp 7 lần nếu tất cả những điều kiện trên xảy ra.

Hơn nữa, ở những bà mẹ bị trầm cảm, các hormone tâm lý của mẹ tác động vào hệ thống tuyến nội tiết của con. Từ đó hệ thống này bị giảm chức năng nên dẫn đến thiếu hụt một số hormone, khiến trẻ sinh có nguy cơ mắc bệnh tự kỷ hoặc tăng động.

Vì vậy, hoàn toàn có các bằng chứng khoa học chứng minh những thói quen của bạn trước và trong khi mang thai, thậm chí cả những tháng sau khi sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con bạn khi chúng đã trưởng thành.

Biết Tuốt H+ (Theo Askdoctork.com)

Thực phẩm chức năng Viên bổ sung PreIQ

Giúp bổ sung vitamin, khoáng chất nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao cho phụ nữ trước, trong quá trình mang thai và sau sinh; Hỗ trợ phát triển não bộ, mắt, hệ miễn dịch ở thai nhi và trẻ nhỏ. TPCN PreIQ giúp giảm thiểu các nguy cơ dị tật, nhất là dị tật ống thần kinh của thai nhi; Giúp hình thành hệ xương chắc khỏe cho trẻ, đồng thời phòng chống loãng xương cho mẹ; Giúp giảm nguy cơ sinh non, nhẹ cân ở trẻ.

Truy cập website preiq.vn hoặc gọi hotline 1900 6436 để được tư vấn trực tiếp.

XNQC: 1831/2015/XNQC-ATTP

* Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
** Thông tin về sản phẩm do nhà sản xuất/nhà phân phối công bố và chịu trách nhiệm

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị