Bà bầu tiếp xúc với không khí ô nhiễm sinh con nhẹ cân hơn

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bà bầu

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ người dân ở Nam Á

Nắng nóng và ô nhiễm không khí có thể làm tăng nguy cơ đau tim

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng xấu đến làn da

Ô nhiễm không khí khiến xương giòn và dễ gãy hơn

Nghiên cứu này dựa trên dữ liệu từ nghiên cứu Sức khỏe hô hấp ở Bắc Âu (RHINE) và được trình bày bởi Robin Mzati Sinsamala - nhà nghiên cứu tại Đại học Bergen (Na Uy).

Tham gia nghiên cứu có hơn 4.200 trẻ em và người mẹ sống tại 5 quốc gia châu Âu gồm: Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Iceland và Estonia.

 

Các nhà khoa học đã đánh giá "độ xanh" của khu vực nơi các bà bầu sinh sống trong thời kỳ mang thai bằng cách đo mật độ thực vật trên ảnh vệ tinh. Thảm thực vật này bao gồm: Rừng, đất nông nghiệp và các công viên ở khu vực thành thị.

Họ cũng sử dụng dữ liệu về 5 chất gây ô nhiễm: Nitơ dioxide (NO2), ozone, than đen và hai loại hạt vật chất (PM2.5 và PM10). Mức độ ô nhiễm không khí trung bình nằm trong tiêu chuẩn của Liên minh Châu Âu.

Các nhà khoa học cũng xem xét các yếu tố khác của người mẹ bao gồm: Tuổi tác, có hút thuốc lá hay gặp bất kì tình trạng sức khỏe nào hay không.

Kết quả cho thấy, mức độ ô nhiễm không khí cao hơn có liên quan đến cân nặng trẻ khi sinh thấp hơn. Với các hạt bụi mịn nhỏ PM2.5, các hạt bụi mịn tương đối lớn PM10, NO2 và than đen liên quan đến việc giảm trọng lượng trẻ sơ sinh trung bình lần lượt là 56, 46, 48 và 48gr.

Ngoài ra, các nhà khoa học còn phát hiện ra, những bà bầu sống ở "khu vực xanh" hơn sinh con có cân nặng cao hơn khoảng 27gr so với bà mẹ sống ở khu vực ít xanh hơn.

Robin Mzati Sinsamala cho biết: "Thời điểm trẻ lớn lên trong bụng mẹ rất quan trọng cho sự phát triển của phổi. Chúng tôi biết rằng trẻ sơ sinh có cân nặng khi sinh thấp dễ bị nhiễm trùng ngực và điều này có thể dẫn đến các vấn đề như hen suyễn và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) sau này. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy phụ nữ mang thai tiếp xúc với ô nhiễm không khí, ngay cả ở mức độ tương đối thấp, sẽ sinh con nhẹ cân hơn. Khi họ sống ở "khu vực xanh" có thể giúp chống lại tác động này".

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng, các "khu vực xanh" là những nơi có lượng người qua lại thấp, nhiều thực vật giúp làm sạch không khí ô nhiễm hoặc là nơi phụ nữ mang thai dễ dàng hoạt động thể chất.

Lê Tuyết (Thehindu.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp