Ô nhiễm không khí khiến xương giòn và dễ gãy hơn

Ô nhiễm không khí ảnh hưởng đến sức khỏe, bao gồm cả xương khớp

Tiêu chí xây dựng chế độ ăn uống giúp xương chắc khỏe

Cách điều trị loãng xương thế nào?

7 điều bạn không nên làm sau tuổi 55 giúp nâng cao tuổi thọ

Bất ngờ với một loạt tác dụng của trà xanh với sức khỏe

Nguy cơ loãng xương tăng theo tuổi tác và đặc biệt phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh. Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu của 9.041 phụ nữ sau mãn kinh trong hơn 6 năm. Các nhà khoa học đặc biệt chú ý đến mật độ khoáng xương, một chỉ số phản ánh nguy cơ loãng xương và gãy xương.

 

Sử dụng địa chỉ nhà để ước tính các chất nitric oxide (oxit nitric), nitrogen dioxide (nitơ điôxít), sulfur dioxide (lưu huỳnh điôxít) và hạt bụi mịn PM10 (nhỏ hơn 10 micromet) trong không khí, các nhà khoa học phát hiện ra rằng khi ô nhiễm tăng lên, mật độ khoáng chất trong xương giảm xuống ở tất cả các vùng xương trong cơ thể như xương cổ, cột sống và hông.

Diddier Prada, nhà khoa học y sinh tại Đại học Columbia (ở New York, Mỹ) và tác giả tham gia nghiên cứu, cho biết: "Phát hiện của chúng tôi xác nhận rằng chất lượng không khí kém có thể là một yếu tố nguy cơ gây loãng xương, không phụ thuộc vào các yếu tố kinh tế xã hội hoặc nhân khẩu học".

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra mối liên hệ giữa tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng và nguy cơ gãy xương cao hơn, cũng như tình trạng mất xương nhiều hơn theo thời gian. Nghiên cứu này bổ sung thêm dữ liệu về phụ nữ sau mãn kinh nói riêng.

Đặc biệt, Diddier Prada và các đồng nghiệp đã nhấn mạnh mối liên hệ giữa nitrogen dioxide và cột sống. Mức độ ô nhiễm nitrogen (nitơ) tăng 10% trong 3 năm có liên quan đến việc mất trung bình 1,22% mật độ khoáng xương cột sống thắt lưng hàng năm.

Theo các nhà khoa học, điều này rất có thể là do chết tế bào xương gây ra thông qua các cơ chế bao gồm stress oxy hóa (sự mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể), nơi các phân tử độc hại từ môi trường gây hại cho cơ thể.

Diddier Prada cho biết: “Lần đầu tiên, chúng tôi có bằng chứng cho thấy các nitrogen dioxide là tác nhân chính gây tổn thương xương và cột sống thắt lưng".

Dù vậy, nếu chỉ tính riêng nghiên cứu này thì không đủ để chứng minh mối quan hệ giữa việc ô nhiễm không khí chắc chắn dẫn đến mất xương, nhưng xem xét các nghiên cứu hiện đang hình thành, có vẻ như đây là một giả thuyết ngày càng hợp lý.

Các nhà khoa học mong muốn cần có những nỗ lực hơn nữa trong việc giảm ô nhiễm không khí và phát hiện các đối tượng có nguy cơ bị tổn thương nhiều hơn, trong đó có người loãng xương.

Andrea Baccarelli, một nhà di truyền học biểu sinh tại Đại học Columbia (Mỹ), cho biết: "Những cải thiện về mức độ tiếp xúc với ô nhiễm không khí, đặc biệt là nitrogen dioxide, sẽ làm giảm tổn thương xương ở phụ nữ mãn kinh, ngăn ngừa gãy xương và giảm gánh nặng chi phí y tế liên quan đến chứng loãng xương ở phụ nữ mãn kinh”.

Nghiên cứu đã được công bố trên eClinicalMedicine của The Lancet, tạp chí y khoa quốc tế hàng đầu thế giới.

Lê Tuyết (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sức khỏe môi trường