Bắc Giang "lập kỷ lục" buồn với 375 ca dương tính trong chưa đầy 1 ngày

Hơn 300 ca dương tính được phát hiện sau khi các đơn vị Y tế tiến hành xét nghiệm tổng lực tại tất cả các KCN, nhà máy và khu lưu trú của công nhân - Ảnh: nhandan

Hà Nội phong tỏa nhiều nơi, TP.HCM khuyến cáo người già hạn chế ra khỏi nhà

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện bằng được chiến lược vaccine

Bắc Giang đã ghi nhận hơn 1000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ 4

Nữ công nhân ở Bắc Giang tử vong vì COVID-19, Hà Nội thêm 7 F1 dương tính

Đây có thể xem là con số ca dương tính trong ngày kỷ lục ở tất cả các đợt dịch tại Việt Nam. Số lượng các ca dương tính này được phát hiện nhờ tổng lực tăng tốc xét nghiệm trong 3 ngày qua mà Bộ Y tế phối hợp với tỉnh Bắc Giang và các lực lượng y tế đã triển khai tại tất cả các khu công nghiệp, các nhà máy và khu lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.

Theo thông tin này, tất cả các công nhân dương tính nói trên đều đang lưu trú tại khu vực giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và đang được kiểm soát. Bắc Giang đang là tâm dịch của cả nước ở đợt bùng phát thứ tư này. Cũng không quá bất ngờ về con số ca dương tính khủng như vậy vì tại tỉnh này có nhiều khu công nghiệp với cả trăm nghìn công nhân, sống, làm việc tập trung.

Theo TS Trần Như Dương - Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, nguồn lây có thể tại các khu vực nhà máy trong khu công nghiệp, và/ hoặc trong khu nhà ở, lưu trú của công nhân vì đây là nơi có mật độ làm việc, lưu trú đông. Trong khi đó, chủng virus này lại lây lan nhanh, mạnh và phát tán rộng trong môi trường không khí.

TS Dương cũng cho biết, ngay từ đầu đã nhận định lây nhiễm xảy ra ở khu công nghiệp rất phức tạp, lây nhiễm công nhân với nhau rất cao, qua thời gian chín ủ bệnh là "nở" ra nên lượng ca dương tính rất lớn.

Bộ Y tế tiến hành họp khẩn cấp với bộ phận công tác đặc biệt tại Bắc Giang và Sở Y tế Bắc Giang để nhanh chóng có các phương án xử lý. Trước đó, Bộ Y tế cũng yêu cầu đóng cửa tất cả các khu nhà ở của công nhân. Việc cách ly phải được đảm bảo nghiêm ngặt nhất, đặc biệt là ở các khu cao tầng đông người sinh sống. Tuyệt đối không cho người ở ra khỏi nhà, phòng ở và tiến hành xét nghiệm định kỳ, liên tục để làm sạch những khu vực có công nhân lưu trú.

Theo báo cáo của Bắc Giang, số bệnh nhân chắc chắn sẽ còn tăng, bởi hiện tại còn hơn 50 nghìn mẫu nguy cơ cao chưa xét nghiệm. Với hơn 50 nghìn mẫu này, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chỉ đạo không tiến hành xét nghiệm gộp nữa, mà phải lấy xét nghiệm ngay tại chỗ, lập 100-200 điểm lấy mẫu để test nhanh. 

Cũng liên quan đến tình hình phòng chống dịch ở Bắc Giang, trong sáng nay, Chủ tịch UBND tỉnh này đã ký văn bản hỏa tốc, yêu cầu người dân các địa phương không ra khỏi nhà, trừ trường hợp đi thực hiện công vụ, công nhân đi làm việc, đưa người đi cấp cứu, thành viên tổ COVID-19 đi hoạt động kiểm tra, giám sát. 

Đức Bình H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn