Bài thuốc hay chữa mất ngủ thời kỳ mãn kinh

Mất ngủ, khó ngủ trong đêm khiến ban ngày mệt mỏi, uể oải, không muốn làm gì

Hệ trục rối loạn - tác nhân gây trăm bệnh cho phụ nữ mãn kinh

Ngăn ngừa mất kiểm soát cân nặng cho chị em U50 cách nào?

Mãn kinh trước 40 tuổi dễ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Phụ nữ mãn kinh bị đau xương khớp: Càng tập thể dục càng tổn thương!

Trong thời kỳ mãn kinh, do sự rối loạn của hormone nội tiết tố, ảnh hưởng đến toàn bộ hoạt động của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Khi hormone estrogen suy giảm đến một mức độ nào đó sẽ khiến não bộ hiểu nhầm là cơ thể đang bị nóng, điều khiển hệ thần kinh thực vật phải tỏa nhiệt để làm mát. Lúc này, người phụ nữ sẽ bị bốc hỏa, đổ mồ hôi, đặc biệt là trong đêm khuya. Nhiều chị em dù nằm trong phòng điều hòa mát vẫn cảm thấy nóng, toát mồ hôi, cơn nóng bừng từ ngực bốc lên mặt rồi toàn thân. Chính sự nóng bức và khó chịu này khiến chị em dễ bị tỉnh giấc trong đêm, hoặc trằn trọc, mất ngủ. 

phụ nữ mãn kinh nên tập thiền, bởi đây là liệu pháp giúp thư giãn toàn thân, giúp dễ đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn. Nếu cảm thấy khó ngủ, bạn nên ngồi thẳng và tập trung vào hơi thở. Thở đều, thở sâu cho đến khi bạn cảm thấy hoàn toàn tĩnh, rồi nhẹ nhàng nằm xuống để chìm vào giấc ngủ.

Các bài thuốc dân gian giúp dưỡng não, an thần, tránh suy nhược thần kinh, giảm căng thẳng, đau đầu, điều trị mất ngủ khá hiệu quả, chị em có thể tham khảo là:

1. Rễ hoa nhài 100 – 200gr, ngâm trong 1 lít rượu trắng, mỗi ngày uống 10 – 20ml trước khi đi ngủ. Nếu không uống được rượu, có thể dùng rễ nhài hãm uống như uống trà.

2. Hoa nhài 10gr, tâm sen 10gr, hạt muồng (hay còn gọi là quyết minh tử) sao đen 12gr. Sắc các vị này uống ngày một thang, chia làm 3 lần, uống từ 3 – 5 ngày liên tục.

3. Đậu xanh 50gr, đường phèn 10gr nấu kỹ với 200ml nước, ăn khi còn nóng.

4. Quế khô 10gr trộn với 10gr hạt sen tươi và 300ml nước. Nấu kỹ thành canh rồi uống, có thể cho thêm một chút đường cho dễ uống.

5. Hoa tam thất 3 – 4gr, pha vào nước sôi uống như trà đến hết vị ngọt đắng mới thôi. Uống trà này hàng ngày, sau 1 tuần sẽ thấy tác dụng rõ rệt. 

Hoa tam thất chữa mất ngủ hiệu quả

6. Cùi nhãn tươi 100gr, nấu cùng với 200ml nước cho thành canh, uống mỗi ngày. Nên uống trước khi đi ngủ 30 phút.

7. Tâm sen khô (Đông y gọi là liên tâm) – mầm xanh giữa hạt sen), sắc nước uống, có thể pha chút mật ong hoặc đường cho dễ uống.

8. Hạt sen 30gr, bách hợp 30gr, thịt lợn nạc 200 – 250gr, tất cả đem ninh nhừ, ăn hết trong một lần.

Muốn ban đêm có một giấc ngủ ngon, ban ngày, chị em nên hạn chế sử dụng chất kích thích như cà phê, rượu bia, thuốc lá… Bên cạnh đó, cũng cần "làm mát" cơ thể, giảm bốc hỏa, đổ mồ hôi trong đêm bằng cách bổ sung thêm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố.

An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất