Mãn kinh trước 40 tuổi dễ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ

Mãn kinh sớm gây ra các hiện tượng như máu lưu thông kém, nghẽn mạch máu, đau tim

Mỹ phẩm – Nguyên nhân gây mãn kinh sớm và lão hóa da

Muốn mãn kinh đến sớm, cứ việc hút thuốc lá!

9 dấu hiệu cảnh báo mãn kinh sớm

Vì sao phụ nữ mãn kinh dễ mắc bệnh sỏi mật?

Tại sao phụ nữ mãn kinh sớm lại dễ bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim?

Mới đây, một nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc trường Đại học Alabama (Hoa Kỳ) cho thấy, những phụ nữ bị mãn kinh sớm dễ bị mắc bệnh tim và đột quỵ cao gấp đôi so với người bình thường.

Dấu hiệu của mãn kinh sớm là: Thay đổi tâm trạng, khô âm đạo, giảm ham muốn tình dục, mất kinh nguyệt nhiều tháng, đánh trống ngực, bốc hỏa…

Mãn kinh sớm được xác định là mãn kinh trước tuổi 40, thường xảy ra ở những phụ nữ bị rối loạn nội tiết, đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung, hút thuốc lá, uống rượu bia, thường căng thẳng stress…

Nói về điều này, bác sỹ Giang Tuấn – Nguyên Giám đốc Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản và sức khỏe cộng đồng, cho biết: “Phụ nữ còn kinh nguyệt thì không sợ bị nhồi máu cơ tim, còn khi đã mãn kinh, nguy cơ bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ tăng lên đáng kể”.

Nguyên nhân là do, khi bị mãn kinh sớm, lượng hormone estrogen bị suy giảm đột ngột. Hormone estrogen hay còn gọi là hormone giới tính nữ, không chỉ mang lại vẻ đẹp, sự tươi trẻ cho người phụ nữ mà còn giúp bảo vệ sức khỏe cho chị em. Estrogen giúp bảo vệ mạch máu, giúp mạch máu sạch và hoạt động trơn tru hơn, cung cấp máu cho cơ thể, phục vụ tốt cho các chức năng trong cơ thể hoạt động bình thường.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, khi lượng hormone này xuống thấp quá mức cho phép, đặc biệt là suy giảm đột ngột khiến tác động bảo vệ này bị mất đi, gây ra các hiện tượng như máu lưu thông kém, nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim. Thậm chí, nhiều trường hợp còn bị nghẽn mạch máu não dẫn tới đột quỵ.

Phòng ngừa đau tim, đột quỵ ở phụ nữ mãn kinh

Mãn kinh sớm làm suy giảm chất lượng sống của chị em, cả về sinh khí, sức khỏe thể chất và tinh thần. Để bảo vệ sức khỏe tổng thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch, đột quỵ, chị em nên tránh các yếu tố nguy cơ như: Rượu bia, thuốc lá, căng thẳng, đồ ăn nhanh, thực phẩm đóng hộp, tránh ngồi lâu một chỗ…

Bên cạnh đó, nguyên tắc để tăng cường sức khỏe trong thời kỳ mãn kinh là cần cân bằng hormone nội tiết tố cho cơ thể. Khi đã mãn kinh, lượng hormone estrogen và progesterone suy giảm, buồng trứng giảm chức năng không hồi phục nên không còn sản xuất ra hai hormone này được nữa. Chỉ còn tuyến yên sản xuất hai hormone này, nhưng không đủ cho các hoạt động chức năng mà cơ thể cần.

Chính vì vậy, biện pháp đơn giản để cân bằng hormone nội tiết tố là bổ sung từ bên ngoài, qua các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học như Pregnenolone, DHEA, Delta-Immune, giúp phòng ngừa đau tim, đột quỵ và kéo dài tuổi xuân cho chị em. 

Anh Nguyễn H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch