Bạn có thể làm gì để kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể?

Giảm tình trạng viêm trong cơ thể có thể giúp bạn sống khỏe mạnh, hạnh phúc hơn

Viêm mạn tính là gì và ngăn ngừa viêm mạn tính như thế nào?

7 dấu hiệu cảnh báo viêm mạn tính trong cơ thể

Chế độ ăn uống có ảnh hưởng đến tình trạng viêm mạn tính của cơ thể không?

Mùa nắng nóng: Đề phòng viêm màng não gây nhiều biến chứng nguy hiểm

Theo bác sỹ Madiha Saeed (người Mỹ), dưới đây là những cách bạn có thể thực hiện để kiểm soát trạng viêm mạn tính tại nhà:

Ăn nhiều loại rau củ

Để giảm viêm hiệu quả, bạn cần tối ưu hóa sức khỏe đường ruột. Hãy ăn nhiều các loại rau củ, các loại thực phẩm tốt cho đường ruột (như các loại thực phẩm lên men, thực phẩm giàu probiotics). Mỗi loại rau đều có sự kết hợp độc đáo các loại chất xơ, phù hợp với các chủng lợi khuẩn cụ thể trong cơ thể. Do đó, ăn nhiều loại rau củ khác nhau có thể giúp bạn duy trì sự đa dạng của hệ vi khuẩn đường ruột, từ đó giúp kiểm soát tình trạng viêm mạn tính hiệu quả hơn.

Ăn đủ các loại rau củ theo 7 sắc cầu vồng có thể giúp bạn bổ sung đủ nhiều loại dưỡng chất đa dạng như vitamin, khoáng chất và các chất chống oxy hóa.

Ăn câu kỷ tử

Câu kỷ tử có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe đường ruột, đặc biệt là các chất có khả năng chống viêm, chống oxy hóa như vitamin A, C và E. Các chất chống oxy hóa trong câu kỷ tử có thể chống lại các gốc tự do, giúp kiểm soát tình trạng stress oxy hóa trong cơ thể.

Câu kỷ tử có thể giúp chống viêm mạn tính, chống oxy hóa hiệu quả

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, uống nước ép câu kỷ tử có thể giúp bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời, giúp giảm viêm khi bị cháy nắng.

Ăn nhiều cá

Các loại cá béo thường chứa nhiều protein, vitamin B12, D và A cũng như aicd béo omega-3. Đây đều là các dưỡng chất quan trọng, giúp kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể hiệu quả. Bạn có thể trộn salad với dầu olive, thêm vài miếng cá để có bữa sáng hoặc bữa ăn nhẹ lành mạnh.

Bổ sung magne

Bổ sung một số dưỡng chất như vitamin D, acid béo omega-3, probiotics và đặc biệt là magne có thể giúp chống viêm hiệu quả.

Bác sỹ Madiha Saeed cho biết: “Magne tham gia vào hơn 300 hoạt động của enzyme trong cơ thể”. Khi lượng magne hạ thấp, các chỉ số cảnh báo tình trạng viêm trong cơ thể (như lượng protein phản ứng C, interleukin-6, fibrinogen…) cũng có thể bị ảnh hưởng đáng kể. Nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng chế độ ăn giàu magne có thể làm giảm nồng độ protein gây viêm Interleukin-1.

Nghệ

Nghệ nổi tiếng với hoạt chất curcumin, một chất chống viêm mạnh mẽ có thể ức chế sản sinh các gene gây viêm, từ đó ngăn chặn phản ứng viêm trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra curcumin có khả năng chống oxy hóa, chống lại tác hại của các gốc tự do trong cơ thể.

Tinh dầu khuynh diệp/bạch đàn

Để kiểm soát tình trạng viêm trong cơ thể, bạn có thể thử dùng liệu pháp mùi hương, ví dụ như khuếch tán tinh dầu, thoa tinh dầu (đã pha loãng) lên da.

Liệu pháp mùi hương rất có hiệu quả trong việc kiểm soát tình trạng viêm mạn tính liên quan tới căng thẳng. Đặc biệt, tinh dầu khuynh diệp được nhiều chuyên gia đánh giá cao nhờ giúp làm giảm cảm giác khó chịu trong đường hô hấp, giúp kháng khuẩn, ức chế enzyme COX-2 gây viêm.

Dầu oregano (kinh giới Địa Trung Hải)

Bác sỹ Madiha Saeed cho biết dầu oregano có khả năng kháng khuẩn, chống oxy hóa mạnh mẽ. Theo đó, loại dầu này chứa nhiều các phenol như carvacrol (giúp kháng khuẩn, làm giảm sưng), acid rosmarinic giúp chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp