Bạn có thể làm gì để phòng xơ vữa động mạch?

Thay đổi lối sống lành mạnh hơn là cách đơn giản nhất để phòng xơ vữa động mạch

Người bị xơ vữa động mạch nên kiêng ăn gì?

Xơ vữa, hẹp mạch vành 50% có nặng không, cần phẫu thuật chưa?

Quá nhiều sắt trong cơ thể gây cục máu đông?

Hải sâm: Phòng ngừa ung thư, ngăn chặn xơ vữa động mạch

Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị xơ vữa động mạch. Trong khi một số yếu tố như tuổi tác, yếu tố di truyền, tiền sử bệnh tật… là không thể thay đổi được, bạn vẫn có thể phòng ngừa xơ vữa động mạch bằng cách thay đổi một số yếu tố khác như thói quen ăn uống, mức độ tập thể dục hay thói quen hút thuốc lá.

Bỏ thuốc lá

Theo Mayo Clinic (Mỹ), bỏ thói quen hút thuốc lá là bước quan trọng nhất bạn có thể làm để giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Nguyên nhân là bởi thói quen hút thuốc lá có thể gây tổn thương mạch máu, từ đó làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch. Theo đó, trong khói thuốc lá có chứa nhiều hóa chất độc hại, có thể xâm nhập vào mạch máu và gây viêm trong lòng động mạch. Các hóa chất này còn có thể khiến tiểu cầu trong máu dễ đông lại thành cục máu đông, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Có chế độ ăn tốt cho tim mạch

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng tới nguy cơ bị xơ vữa động mạch, cũng như nguy cơ mắc bệnh tim mạch nói chung.

Nhìn chung, để phòng ngừa xơ vữa động mạch hiệu quả, bạn cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều loại trái cây, rau củ, ngũ cốc nguyên hạt, cá, thịt nạc, các sản phẩm từ sữa ít béo, các loại hạt và quả hạch…

Bạn cũng nên hạn chế natri, chất béo bão hòa, chất béo chuyển hóa, carbohydrate tinh chế và rượu bia trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn cần có chế độ ăn lành mạnh, tốt cho tim mạch để phòng xơ vữa động mạch

Cụ thể, bạn nên ăn đủ các nhóm thực phẩm sau để cải thiện sức khỏe tim mạch:

Rau củ

Bạn nên ăn đủ các loại rau tươi, nhiều màu sắc để bổ sung các dưỡng chất, chất xơ cho cơ thể. Tuy nhiên, tránh ăn rau kèm với các loại nước sốt có hàm lượng natri cao, tránh chế biến rau theo cách chiên, rán.

Trái cây

Bạn nên chọn ăn trái cây tươi thay vì các loại trái cây đóng hộp, nước ép trái cây nhiều đường và chất bảo quản.

Ngũ cốc

Để phòng xơ vữa động mạch, bạn nên chọn ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt giàu chất xơ như yến mạch, gạo lứt, lúa mạch, hạt quinoa…

Tránh ăn các loại bánh mì trắng, bánh ngọt, bánh quy… chứa nhiều carbohydrate tinh chế có thể làm tăng nguy cơ viêm mạn tính trong cơ thể.

Sản phẩm từ sữa

Lựa chọn tốt bao gồm các sản phẩm từ sữa ít béo (như phô mai, sữa chua). Bạn nên tránh các loại sữa nguyên kem, nguyên béo… vì chúng thường chứa nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch.

Thực phẩm giàu protein

Để phòng ngừa xơ vữa động mạch, bạn nên chọn thực phẩm giàu protein tốt như thịt nạc, đậu...

Các nguồn thực phẩm giàu protein tốt bao gồm thịt nạc, thịt gia cầm (đã lọc bỏ da), các loại cá béo (như cá hồi, cá ngừ), trứng, các món từ đậu nành (như đậu phụ, tempeh), các loại đậu…

Các loại thực phẩm giàu protein bạn nên tránh bao gồm: Phần thịt mỡ, da và nội tạng động vật, các loại thịt chế biến sẵn, thịt nguội, xúc xích…

Dầu ăn và chất béo

Để có chế độ ăn uống lành mạnh, tốt cho tim mạch, bạn vẫn cần ăn đủ các loại chất béo lành mạnh, ít tinh chế.

Các nguồn chất béo lành mạnh bao gồm: Các loại hạt (như hạt hướng dương, hạt bí, hạt lanh, vừng), bơ từ các loại hạt, quả bơ, dầu olive, dầu hạt cải, dầu mè, dầu đậu nành…

Các nguồn chất béo bạn nên tránh bao gồm: Bơ động vật, mỡ động vật, kem, các loại dầu hydro hóa như dầu cọ.

Tập thể dục đều đặn

Hoạt động thể chất thường xuyên giúp cơ bắp sử dụng oxy hiệu quả hơn, từ đó cải thiện lưu thông máu bằng cách thúc đẩy sự phát triển của các mạch máu mới. Tập thể dục đều đặn cũng giúp khắc phục tình trạng tăng huyết áp - một yếu tố nguy cơ chính gây xơ vữa động mạch.

Tốt hơn hết, bạn nên tạo thói quen tập luyện 30 phút/ngày trong hầu hết các ngày trong tuần. Các bài tập tốt cho tim mạch có thể kể tới như: Đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, tập thể dục nhịp điệu, leo cầu thang…

Theo dõi các chỉ số

Kiểm soát tốt các chỉ số như huyết áp, nồng độ mỡ máu, đường huyết, trọng lượng cơ thể, số do vòng eo… cũng có thể giúp giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bên cạnh các biện pháp trên, bạn có thể tham khảo dùng thêm một số loại thảo dược như đan sâm, hoa hòe, hoạt chất sinh học immunesoyz chiết xuất từ đậu tương Nhật Bản. Trong đó, đan sâm là dược liệu giúp hỗ trợ cho tim khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, dự phòng nhồi máu cơ tim. Nhiều chuyên gia đánh giá đan sâm có tác dụng ngang với bài thuốc quý Tứ vật thang - bài thuốc "bổ huyết điều huyết" kinh điển của y học cổ truyền.

Tác dụng của đan sâm lên hệ tim mạch bao gồm ức chế ngưng tập tiểu cầu, giãn mạch, tăng lưu lượng máu, cải thiện chức năng tâm trương (thất trái) ở bệnh nhân tăng huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đan sâm cũng làm giảm sự sản xuất fibrin nên có tác dụng giảm sự hình thành cục máu đông và làm tan huyết khối, dự phòng nhồi máu cơ tim.

Hoa hòe chứa rutin - một dạng vitamin P giúp hạ huyết áp, giảm mỡ máu và giúp làm bền thành mạch máu, từ đó tăng lưu lượng tuần hoàn máu, tốt não khỏe tim. Đặc biệt, khi kết hợp với immunesoyz (là enzyme chiết xuất từ đậu tương lên men), các nguyên liệu này có thể giúp hỗ trợ làm tan cục máu đông, giảm nguy cơ hình thành mảng xơ vữa (nguyên nhân gây hẹp tắc lòng mạch, giúp tăng tuần hoàn máu tới não, tới tim), hỗ trợ cải thiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng lâu dài sẽ hỗ trợ hạ huyết áp, phòng nguy cơ tăng huyết áp đột ngột gây ra đột quỵ.

Bạn có thể tham khảo sử dụng sản phẩm chứa các thành phần đan sâm, immunesoyz và hoa hòe được chứng minh hiệu quả trong Dự án chương trình quốc gia số CNC.02.DAPT/13 để phòng ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Vi Bùi H+ (Theo Everydayhealth)

TPBVSK Minh Thông Vương New - Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, giúp cải thiện các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, mất ngủ, tê bì chân tay. Dùng tốt cho người có bệnh lý nền: Tăng huyết áp, mỡ máu cao, tim mạch.

Sản phẩm của dự án thuộc Chương trình Quốc gia số CNC.02.DAPT/13 và đã được cấp chứng chỉ công nhận là sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên an toàn bởi Liên hiệp Hội Khoa Học và Kỹ Thuật Việt Nam.

Công dụng: Hỗ trợ giảm nguy cơ xơ vữa động mạch, tăng lưu lượng tuần hoàn máu não, tăng sức khỏe tim mạch. Hỗ trợ giảm các triệu chứng của thiểu năng tuần hoàn máu não và tuần hoàn ngoại vi như: Đau đầu, cảm giác nặng đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ, tê bì nhức mỏi chân tay.

Đối tượng sử dụng: Người huyết áp cao, người mỡ máu cao, người có bệnh lý tim mạch. Người suy giảm tuần hoàn máu, thiếu máu não, người hoạt động trí não nhiều.

Cách dùng:

- Uống 4 viên/ngày, chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút. Uống nguyên viên, không nghiền nát hoặc nhai.

- Nên sử dụng liên tục 1 đợt từ 1 - 3 tháng để có kết quả tốt.

XNCB: 17579/2017/ATTP - XNCB
XNQC: 1475/2020/XNQC - ATTP

Lưu ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Minh Thông Vương New. Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch