8 thực phẩm nên ăn, nếu bạn muốn có túi mật khỏe mạnh

thực phẩm dưới đây có thể giúp túi mật hoạt động hiệu quả hơn

Những vấn đề túi mật tiềm ẩn bạn nên cảnh giác

Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật

Chuyên gia chia sẻ: Những điều bạn cần biết về sỏi mật

9 dấu hiệu cảnh báo vấn đề túi mật

Hạt lanh

Chất xơ có thể giúp tăng cường hoạt động nhu động ruột, hỗ trợ thải độc ra khỏi cơ thể. Hệ tiêu hóa không hoạt động hiệu quả có thể làm giảm lưu lượng dịch mật, từ đó gây ra các triệu chứng đầy bụng, táo bón.

Các nhà khoa học khuyến cáo, phụ nữ nên bổ sung 25gr chất xơ, nam giới nên bổ sung 38gr chất xơ/ngày. 1 thìa hạt lanh đã chứa tới 2,8gr chất xơ. Do đó, bạn nên bổ sung loại hạt này trong các món ngũ cốc, sinh tố, nước trái cây… để bổ sung chất xơ cho cơ thể. Ngoài ra, hạt lanh cũng chứa nhiều chất béo lành mạnh như acid béo omega-3, rất tốt cho túi mật.

Quả bơ

Quả bơ rất giàu các chất béo lành mạnh và kali - dưỡng chất cần thiết cho sự cân bằng chất lỏng và chất điện giải trong cơ thể. Mất nước có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh túi mật, đặc biệt là sỏi mật. Sỏi mật có thể hình thành khi dịch mật quá đặc. Dịch mật chứa hàm lượng cholesterol, sắc tố mật (bilirubin) cao, hoặc không đủ muối mật cũng có thể là nguyên nhân gây sỏi mật.

Các loại đậu

Khi ăn một bữa ăn giàu chất béo, cơ thể sẽ kích thích túi mật tiết ra dịch mật. Tuy nhiên, nếu các món ăn chứa quá nhiều chất béo, cholesterol, các tinh thể cholesterol có thể hình thành và tạo thành sỏi mật. Chính vì vậy, cắt giảm lượng thịt tiêu thụ, ăn nhiều thực phẩm có nguồn gốc thực vật sẽ giúp cải thiện lượng cholesterol trong cơ thể, giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh túi mật, sỏi mật.

Các loại đậu, đặc biệt là đậu lăng, đậu phụ rất giàu protein thực vật, giúp giảm tình trạng viêm túi mật. Ăn nhiều các thực phẩm này sẽ giúp bạn có một túi mật khỏe mạnh hơn.

Cam, chanh...

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung vitamin C có thể giúp phòng ngừa sỏi mật tốt. Đây là lý do bạn nên ăn nhiều các loại quả như: Cam, chanh, kiwi… để có túi mật khỏe mạnh.

Ăn các thực phẩm giàu vitamin C giúp bạn phòng ngừa sỏi mật

Các loại rau, củ có vị đắng

Theo các chuyên gia, khi túi mật không tiết đủ dịch mật, hoặc ống mật bị tắc nghẽn, bạn sẽ có thể cảm thấy đau bụng, đặc biệt là sau khi ăn các món ăn nhiều dầu mỡ. Một số loại rau củ có vị đắng như: Đậu bắp, rau diếp xoăn, cải đắng và atiso có thể giúp kích thích sản sinh dịch mật, giúp hỗ trợ tiêu hóa chất béo trong thực phẩm. Món ăn càng đắng lại càng thúc đẩy hoạt động tiêu hóa mạnh mẽ hơn.

Các loại rau xanh

Sỏi mật thường được hình thành từ các loại muối calci tích tụ trong túi mật. Để tránh tình trạng này, bạn sẽ cần bổ sung magne để giúp cơ thể hấp thụ calci tốt hơn. Các loại rau xanh như: Rau chân vịt, bông cải xanh… rất giàu magne, giúp tăng cường sức khỏe túi mật.

Củ dền

Một vài thảo dược như Uất kim, Chi tử, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Nhân trần, Sài hồ, Hoàng bá, Chỉ xác có khả năng tăng cường chức năng gan, lợi mật, giúp bào mòn sỏi mật, cải thiện các triệu chứng đau, đầy trướng, khó tiêu do sỏi…

Củ dền có chứa nhiều betaine, một chất hữu cơ giúp bảo vệ gan và kích thích dòng dịch mật hỗ trợ tiêu hóa chất béo. Nếu muốn có túi mật khỏe mạnh, bạn nên thử uống nước ép củ dền, hoặc bạn có thể thêm loại củ này vào các món súp, sinh tố… hàng ngày.

Thực phẩm giàu probiotic

Mất cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột có thể gây ra một số ảnh hưởng tiêu cực tới túi mật. Tình trạng này có thể làm giảm lượng dịch mật, đồng thời gây nên nhiều áp lực cho túi mật. Dù bạn nghĩ, sữa chua là một thực phẩm giàu lợi khuẩn đường ruột (probiotic), chúng lại không có nhiều lợi ích cho túi mật nói riêng. Thay vào đó, hãy bổ sung lợi khuẩn đường ruột tốt cho túi mật từ các thực phẩm như: Miso, bắp cải muối, trà kombucha…

Vi Bùi H+ (Theo Rd)

Gợi ý thực phẩm chức năng Kim Đởm Khang giúp hỗ trợ cho người bị sỏi mật, viêm túi mật, ngăn ngừa sự hình thành và tái phát sỏi mật.

Đau bụng nghiêm trọng có thể là dấu hiệu cảnh báo sỏi mật - Ảnh 7

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa