Bảo đảm thuốc, vật tư y tế: Chủ động trong đấu thầu, linh hoạt trong điều phối

Đến nay, cơ bản Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái không để thiếu thuốc, vật tư y tế - Ảnh: BVCC.

Thành phố Yên Bái thực hiện giãn cách xã hội từ 0h ngày 3/5

"Yên Bái cần lập ngay các tổ tiêm vaccine phòng sởi"

Atlantic hỗ trợ Yên Bái cải thiện hệ thống y tế cơ sở

108.500 ly sữa được quỹ sữa vươn cao Việt Nam và Vinamilk trao tặng đến trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Yên Bái

"Không để thiếu thuốc mới tiến hành đấu thầu"

Thời gian qua, Chính phủ, Bộ Y tế đã ra nhiều văn bản gỡ vướng trong đấu thầu thuốc, trang thiết bị y tế từ đó giúp địa phương bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh cho người dân.

Tỉnh Yên Bái, là tỉnh miền núi, nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong tỉnh là rất lớn. Thống kê của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cho thấy, 9 tháng đầu năm 2023, số lần khám bệnh là 116,766 lượt, đạt 86,5% kế hoạch năm, tăng 120% so với cùng kỳ năm 2022, số bệnh nhân điều trị nội trú ở mức cao. Nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân đòi hỏi công tác cung ứng thuốc, sinh phẩm, trang thiết bị y tế phải đáp ứng được nhu cầu điều trị.

Theo Th.S.BS Diêm Sơn, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, khó khăn trong đấu thầu thuốc và thiết bị y tế là không tránh khỏi. Nhưng dù khó đến đâu, lãnh đạo bệnh viện vẫn phải cố gắng vượt qua, hạn chế đến mức thấp nhất việc thiếu thuốc cho người bệnh.

"Ban giám đốc Bệnh viện đã tập trung nguồn nhân lực tốt nhất cho phòng, ban chuyên môn đảm trách công tác đấu thầu, cùng với hỗ trợ từ công nghệ thông tin để dự báo sát nhu cầu thuốc điều trị cũng như tính toán được tình hình thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế hiện có. Không để thiếu thuốc mới tiến hành làm thầu, đó là quán triệt xuyên suốt đến Khoa Dược - đơn vị được Giám đốc bệnh viện giao thực hiện làm thầu mua sắm thuốc, vật tư, sinh phẩm y tế ", bác sĩ Diêm Sơn khẳng định.

Nói về khó khăn khi thực hiện đấu thầu mua sắm, trang thiết bị, vật tư y tế thời gian qua, DS Lê Trọng Thủy, Trưởng khoa Dược, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái cho biết, năm 2023, khoa Dược đã tham mưu xây dựng 20 gói thầu, trong đó có nhiều gói phải thực hiện đến 4 lần mới lựa chọn được nhà thầu. Tuy nhiên, việc gói thầu phải thực hiện đến lần thứ 4 không phải lỗi từ bệnh viện và các cơ quan quản lý nhà nước mà thực tế có những gói không có nhà thầu tham dự hoặc không có nhà thầu cung ứng và có nhiều mặt hàng không có trên thị trường...

Lỗi không phải từ bệnh viện và các cơ quan quản lý nhà nước mà thực tế có những gói không có nhà thầu tham dự hoặc không có nhà thầu cung ứng, và có nhiều mặt hàng không có trên thị trường...

Linh hoạt trong điều phối thuốc

Vất vả với công tác chuyên môn, cán bộ Khoa Dược, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái cùng cán bộ chuyên môn bệnh viện lại phải ngồi lại "mổ xẻ", phải ngồi lại rút kinh nghiệm tìm lý do vì sao không thành công. "Đến nay, cơ bản chúng tôi đã cung cấp đủ thuốc cho người bệnh", DS Thủy nói.

Để thực hiện thành công các gói thầu mua sắm thuốc, vật tư y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. "Bệnh viện thực hiện bệnh án điện tử hoàn toàn, kiểm soát số lượng vật tư y tế, hóa chất qua công nghệ thông tin. Đồng thời dự báo sát nhu cầu điều trị, dự đoán vật tư y tế sắp hết. Thuốc hiếm, thuốc đắt tiền đều phải có các phương án mua sắm khi cần thiết. Hóa chất, vật tư y tế trong kho chỉ còn 50%, Khoa Dược phải làm dần đúng quy trình các bước mua sắm, không đợi đến hết mới xây dựng gói thầu..." - BS Diêm Sơn cho biết.

Nói về việc linh hoạt trong mua sắm, thiết bị vật tư y tế của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái trong thời gian, BS Diêm Sơn cho biết thêm, bệnh viện luôn nhận được sự đồng hành, chia sẻ của Sở Y tế, các ban, ngành trong tỉnh.

Đặc biệt, từ tháng 6/2023, UBND tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản số 1773 về trình tự mua sắm, hóa chất, sinh phẩm và vật tư y tế trong đó quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành của các ngành liên quan thuộc tỉnh nhằm đẩy nhanh quá trình thẩm định, phê duyệt các gói thầu, từ đó rút ngắn thời gian chờ thẩm định để các cơ sở y tế chủ động được mua sắm, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc cho điều trị.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái, kinh nghiệm rút ra trong thời gian qua là sự điều phối nhịp nhàng giữa nơi thiếu và nơi đang có thuốc, vật tư y tế của Sở Y tế cũng như ngay mỗi bệnh viện để đạt mục tiêu cao nhất là người bệnh không thiếu thuốc điều trị.

"Khi thiếu thuốc cục bộ, điều quan trọng là các tỉnh/thành phố không nên đặt nặng vấn đề bệnh nhân của bệnh viện này, của tỉnh khác… mà cần phải có sự liên kết, hỗ trợ để người bệnh không phải điều trị quá xa nhà, phải chuyển lên tuyến Trung ương gây quá tải không đáng có", đại diện Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái chia sẻ.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn