Người bệnh đái tháo đường phải phối hợp thuốc điều trị như thế nào?

Người bệnh đái tháo đường có thể phải kết hợp nhiều loại thuốc để đạt hiệu quả điều trị

Người bệnh đái tháo đường nên uống sữa vào lúc nào?

Đường huyết 110mg/dL có bị đái tháo đường không?

Đái tháo đường bị đau dây thần kinh liên sườn phải làm sao?

Mới mắc đái tháo đường nhưng lo thuốc Tây có tác dụng phụ, phải làm sao?

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, Nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường, Bệnh viện Nội tiết Trung Ương trả lời:

Chào bạn!

Có một số tiêu chí sẽ được các bác sĩ tính tới khi kê đơn thuốc cho người bệnh đái tháo đường. Theo đó, tiêu chí quan trọng nhất là chỉ số đường huyết của người bệnh. Ban đầu, người bệnh sẽ được điều trị bằng 1 loại thuốc. Sau một thời gian, có thể là khoảng nửa tháng sau, nếu đường huyết vẫn không giảm, các bác sĩ sẽ cho bạn tăng liều thuốc cũ hoặc phối hợp thêm loại thuốc thứ hai. 

Với người bệnh đái tháo đường type 2, có 2 vấn đề quan trọng là thiếu insulin và tăng đề kháng insulin. Với tình trạng thiếu insulin, người bệnh sẽ phải dùng thuốc (các nhóm thuốc sulfamid hạ đường huyết như Diamicron, Amaryl…) để tăng tiết hormone này. Để cải thiện tình trạng kháng insulin, các thuốc giảm đề kháng insulin như Metformin, thuốc ức chế DPP-4, thuốc tăng thải đường qua thận… có thể được sử dụng.

Metformin là loại thuốc “đầu tay” trong điều trị đái tháo đường

Metformin là loại thuốc “đầu tay” trong điều trị đái tháo đường

Đó là chưa kể tới một số thuốc làm chậm quá trình tiêu hóa cho những người có thói quen ăn nhiều tinh bột. Qua đó để thể thấy có rất nhiều nhóm thuốc khác nhau có thể được dùng trong điều trị bệnh đái tháo đường. Tính tới thời điểm hiện tại có khoảng 12 loại thuốc, nhóm thuốc như vậy.

Do đó, các bác sĩ sẽ phải phân tích cụ thể để lựa chọn được loại thuốc hoặc sự kết hợp thuốc phù hợp cho từng người bệnh. Người bệnh nào cần tập trung vào cải thiện tình trạng đề kháng insulin, người bệnh nào cần tập trung vào vấn đề tăng tiết insulin.

 

Thường trong vòng 5 năm đầu mới mắc đái tháo đường, đa số người bệnh chủ yếu sẽ chỉ dùng 1 loại thuốc điều trị để giảm kháng insulin hoặc tăng tiết insulin.

Tuy nhiên, đó chỉ là ở giai đoạn đầu. Tới các giai đoạn sau, người bệnh sẽ gặp cả 2 vấn đề này cùng lúc. Vậy nên, trong đơn thuốc của người bệnh đái tháo đường, phần lớn sẽ có cả thuốc giảm kháng insulin và thuốc tăng tiết insulin. Việc phối hợp 2 nhóm thuốc điều trị sẽ giúp người bệnh ổn định đường huyết.

Xu hướng hiện nay là phối hợp 2 - 3 thuốc hạ đường huyết với liều thấp cùng lúc cho người bệnh. Việc dùng 2 loại thuốc liều thấp sẽ tốt hơn 1 loại liều cao. Nguyên nhân là bởi dùng 1 loại với liều cao rất dễ dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn. Vì vậy, các bác sĩ có quy tắc chung, khi chọn thuốc đầu tiên phải an toàn, hai là dùng với liều thấp nhất nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả. Tuân thủ được các quy tắc này thì việc điều trị sẽ đi đúng hướng.

Thông tin đến bạn:

Hiện nay, để giảm thiểu tối đa số liều và số loại thuốc điều trị đái tháo đường, xu hướng là kết hợp thêm thảo dược. Những thảo dược như câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn cũng được y học cổ truyền sử dụng lâu đời và cho hiệu quả trong hỗ trợ ổn định đường huyết.

Nhờ có thảo dược, người bệnh có thể giảm bớt được sự phụ thuộc vào thuốc Tây y, nhờ đó giảm được những tác dụng không mong muốn của thuốc, bảo vệ gan thận.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín giúp hỗ trợ hạ đường huyết, cải thiện cholesterol máu, hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh ở người đái tháo đường.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị