Việt Nam - Đan Mạch thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hội đàm trực tuyến với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen - Ảnh: ĐSQ Đan Mạch.

Tìm hiểu về miếng dán mụn

Đan Mạch và Việt Nam tăng cường hợp tác phát triển nông nghiệp hữu cơ

Đan Mạch và Việt Nam tăng cường hợp tác trong lĩnh vực Nông nghiệp - Thực phẩm

Việt Nam nhận được 15,5 tỷ USD hỗ trợ quá trình chuyển đổi xanh

Việt Nam đã đi được chặng đường dài trong quá trình chuyển đổi xanh

Ngày 1/11/2023, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen đã đồng chủ trì buổi lễ trực tuyến tuyên bố thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh (GSP) giữa Việt Nam và Đan Mạch. GSP mở ra một chương mới trong quan hệ hợp tác hơn 50 năm giữa Việt Nam và Đan Mạch.

Đối tác Chiến lược Xanh được xây dựng trên thỏa thuận đôi bên cùng có lợi, nhằm mục tiêu thúc đẩy hợp tác chính trị, mở rộng quan hệ kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, tạo công ăn việc làm và tăng cường hợp tác trong việc giải quyết các thách thức toàn cầu. Cùng với đó, đưa ra giải pháp về chuyển đổi xanh và biến đổi khí hậu; với trọng tâm hiện thực hóa các cam kết của Thoả thuận Paris và các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên hợp quốc.

Hai nước ghi nhận và hoan nghênh quyết tâm chính trị của Việt Nam trong nỗ lực giải quyết khủng hoảng khí hậu được thể hiện qua cam kết về lộ trình phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, cũng như sự tham gia của Việt Nam vào các liên minh nhằm mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính thông qua cam kết giảm phát thải khí mê-tan toàn cầu và cam kết chung giảm dần than đá.

Đáng chú ý, hai bên sẽ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực giảm phát thải khí nhà kính để hỗ trợ Việt Nam phát triển nền kinh tế ít carbon, thích ứng với biến đổi khí hậu và đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050. Đồng thời, Việt Nam – Đan Mạch sẽ thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

Kể từ năm 2013, Đan Mạch và Việt Nam đã ký kết Hiệp định Đối tác Toàn diện, nâng tầm quan hệ song phương của hai nước từ hợp tác phát triển truyền thống lên quan hệ đối tác chính thức bao trùm các lĩnh vực như đối thoại chính trị, thương mại và đầu tư, tăng trưởng xanh, năng lượng, phát triển bền vững, y tế, an toàn thực phẩm, văn hóa,...

Việt Nam – đối tác quan trọng trong quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Đan Mạch đưa ra Tuyên bố Chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch - Ảnh: ĐSQ Đan Mạch

Thủ tướng Việt Nam và Thủ tướng Đan Mạch đưa ra Tuyên bố Chung về việc thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh giữa Việt Nam và Đan Mạch - Ảnh: ĐSQ Đan Mạch

Việt Nam là một trong những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do biến đổi khí hậu, phụ thuộc nhiều vào nhiên liệu hóa thạch và có ngành công nghiệp đang phát triển ngày càng tiêu tốn nhiều năng lượng. Tuy nhiên, với vị thế là một trong những nền kinh tế phát triển nhanh nhất ở Châu Á và dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam có vai trò to lớn cũng như là một đối tác quan trọng trong tương lai xanh của thế giới. Thỏa thuận thiết lập GSP đã đưa mối quan hệ hợp tác vốn đã thân thiết và thành công giữa Việt Nam và Đan Mạch lên một tầm cao mới.

Ông Nicolai Prytz, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: "Đối tác Chiến lược Xanh sẽ tập trung giải quyết các vấn đề có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế của Việt Nam cũng như hướng các nỗ lực tới việc sử dụng nhiều hơn công nghệ xanh và thực hành bền vững. Chúng tôi tin tưởng tuyệt đối vào sự thành công của mối quan hệ đối tác này vì hai nước chúng ta không những phải đối mặt với nhiều thách thức giống nhau mà còn cùng chia sẻ mức độ tham vọng và cam kết cao. Tuy xuất phát điểm có thể khác nhau nhưng cả hai nước chúng ta đều hướng đến một mục tiêu chung: một tương lai xanh".

Với quan hệ đối tác này, Đan Mạch sẽ đóng góp bằng các kinh nghiệm, tri thức, công nghệ và giải pháp xanh giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững cho Việt Nam - Ảnh: State of Green

Với quan hệ đối tác này, Đan Mạch sẽ đóng góp bằng các kinh nghiệm, tri thức, công nghệ và giải pháp xanh giúp thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững cho Việt Nam - Ảnh: State of Green

Theo Đại sứ Nicolai Prytz, trong quan hệ đối tác này, Đan Mạch có thể đóng góp bằng các kinh nghiệm, tri thức, công nghệ và giải pháp xanh. Chính phủ Đan Mạch cũng mong muốn quan hệ Đối tác Chiến lược Xanh giữa Đan Mạch và Việt Nam sẽ khơi nguồn cảm hứng cũng như tạo ra một hình mẫu về hợp tác song phương Bắc-Nam.

Tiếp theo tuyên bố này, hai phía Việt Nam và Đan Mạch sẽ nhanh chóng bàn bạc và đưa ra một kế hoạch hành động của GSP với các mục tiêu tham vọng và hành động cụ thể. Kế hoach hành động này sẽ đẩy mạnh việc trao đổi kiến ​​thức và kinh nghiệm thực hành tốt nhất, tăng cường xây dựng năng lực, thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong các chương trình hợp tác chiến lược giữa hai nước đang tiến hành  trong các lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp thực phẩm, y tế, giáo dục, thống kê, v.v. Kế hoạch này cũng sẽ bao gồm các sáng kiến ​​mới trong các lĩnh vực hai bên cùng quan tâm như phát triển bền vững, khí hậu, giải pháp hàng hải, v.v.

Việc ký kết thỏa thuận này đánh dấu cột mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác của hai nước cũng như thiết lập một khuôn khổ vững chắc để hỗ trợ Việt Nam phát triển một nền kinh tế có khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu, ít phát thải carbon cũng như thúc đẩy phát triển nền kinh tế tuần hoàn.

 
Hiệp Nguyễn
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn